1. Cầu Phú Mỹ
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất ở Sài Gòn, với tổng chiều dài hơn 2km và bề ngang rộng 27,5m. Thiết kế của cầu bao gồm 4 làn đường cho xe cơ giới và 2 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu giao thông cao của thành phố Hồ Chí Minh. Cầu phục vụ khoảng 100.000 lượt xe mỗi ngày và kết nối khu đô thị Phú Mỹ Hưng với Thủ Khiêm một cách nhanh chóng. Cầu cũng nối quận 7 với quận 2 và quận 9, tạo thuận lợi cho người dân. Việc đưa cầu vào sử dụng đã giúp rút ngắn khoảng cách từ miền Bắc và miền Trung đến Đồng bằng sông Cửu Long qua quốc lộ 1A, giảm tải cho hệ thống giao thông thành phố. Cầu Phú Mỹ còn giúp giảm ô nhiễm nội thành bằng cách phục vụ các loại xe tải lớn, giúp giảm bụi bẩn và tai nạn giao thông. Cầu là một công trình trọng điểm của Việt Nam và hiện đại nhất trong các cầu dây văng trên thế giới.
Địa chỉ: phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Chiều dài: 2.031 m
Chiều rộng: 27,5 m
Chiều cao: 160,5 m
Khởi công: 9 tháng 9, 2005
Khánh thành: 2 tháng 9, 2009


2. Cầu Bạch Đằng
Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng, nằm trên tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng. Đây là một trong những cây cầu quan trọng nhất trong hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam. Cầu dài 3.054km và rộng 25m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Điểm đầu cầu nằm tại đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, và điểm cuối thuộc quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Thiết kế cầu với 3 trụ tháp hình chữ H, tượng trưng cho các thành phố Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long, đại diện cho tam giác kinh tế quan trọng phía Bắc, thúc đẩy phát triển khu vực.
Cầu Bạch Đằng đóng vai trò then chốt trong việc kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội, rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đến Quảng Ninh từ 180km còn 130km, với thời gian di chuyển chỉ 1.5 giờ. Quãng đường từ Hạ Long đến Hải Phòng cũng giảm từ 75km xuống chỉ còn 25km, mang lại sự tiện lợi cho cư dân.
Không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển, Cầu Bạch Đằng còn thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội khu vực Bắc Bộ, biến Quảng Ninh thành cửa ngõ giao thương với Đông Nam Á và khu vực Tiểu vùng Mê Kông mở rộng. Cầu cũng kết nối các tuyến cao tốc với các khu vực hành chính và kinh tế đặc biệt như Vân Đồn, tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư với các dự án lớn.
Địa chỉ: đầu cầu phía bắc tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng, xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đầu cầu phía nam tại nút giao Bạch Đằng, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Chiều dài: 5.410 m
Chiều cao: 135 m
Chiều rộng: 25 m
Khánh thành: 1 tháng 9, 2018


3. Cầu Rạch Miễu
Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60, bắc qua sông Tiền, cách bến phà cũ khoảng 1 km về phía thượng lưu. Đây là cây cầu dây văng lớn thứ ba ở đồng bằng sông Cửu Long, sau cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ, và là cây cầu đầu tiên được thiết kế và thi công hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam với công nghệ mới.
Cầu có tổng chiều dài 8.331 m, bao gồm cả đường nối hai đầu cầu. Phần cầu chính, gồm cầu số 1 và số 2, dài tổng cộng 2.868 m, với kết cấu dây văng có các nhịp 117m+270m+117m và chiều cao tĩnh không thông thuyền là 37,5m. Ở giữa cầu là cù lao Thới Sơn. Cầu số 2 dài 990m với các nhịp dài tới 90m cho phép thông thuyền, chiều cao thông thuyền là 7m và sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực. Các nhịp cầu dẫn là dầm Super T dài 40m mỗi nhịp. Đoạn đường nối hai đầu dài tổng cộng 5.463m, với hai cầu chính dài 2.868m, bắc qua hai nhánh sông Tiền và cù lao Thới Sơn. Cầu đã giải quyết tình trạng cô lập giao thông giữa Bến Tre và các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế miền Nam và Bến Tre, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông trên quốc lộ 60.
Địa chỉ: Điểm đầu: Km 0+00, đầu cầu K120 thành phố Mỹ Tho, điểm cuối: Km 8+331,05 (Km11+860 Quốc lộ 60), huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.
Chiều dài: 2.868 m
Chiều cao: 117 m
Khoảng hở bên dưới: 38 m
Chiều rộng: 15 m
Khánh thành: 19 tháng 1, 2009


4. Cầu Vàm Cống
Cầu Vàm Cống – Cây cầu mới kết nối đôi bờ chính thức được thông xe và đưa vào hoạt động từ ngày 19/5/2019, sau 5 năm xây dựng. Cùng với cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống đã giải quyết được một nút thắt giao thông quan trọng ở đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp và xóa bỏ tình trạng phụ thuộc vào phà, đặc biệt vào các dịp lễ tết.
Dự án xây dựng Cầu Vàm Cống chính thức khởi công vào ngày 10/9/2013 với tổng vốn đầu tư 271 triệu USD, bao gồm nguồn vốn ODA từ Hàn Quốc và vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam. Cầu có quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe máy), với vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng chiều dài của cầu là 2,97km, trong đó phần cầu vượt sông dài 870m và đường dẫn dài 2km. Cầu Vàm Cống hoàn thiện dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long và cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Khi kết hợp với cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) và các tuyến đường như lộ N2 và lộ Tẻ – Rạch Sỏi, cầu tạo thành một trục dọc quan trọng, bổ sung cho quốc lộ 1 từ TP.HCM đến các tỉnh Tây Nam Bộ.
Việc kết nối liên tục giữa hai cây cầu này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang chỉ còn 2 giờ. Các tuyến di chuyển có thể là: Một là qua đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến TP Tân An, Long An và rẽ vào nhánh đường N2; Hai là từ TP.HCM qua quốc lộ 22, cầu vượt Củ Chi, tỉnh lộ 8, nhánh N2 đến Long An, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống.
Địa chỉ: nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ)
Chiều dài: 2.970 m
Chiều rộng: 24,5 m
Chiều cao: 150 m
Khánh thành: 19 tháng 5, 2019


5. Cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18, tỉnh Quảng Ninh, là tuyến đường quan trọng nối Bãi Cháy và Hòn Gai, dẫn thẳng tới vịnh Hạ Long. Đây là một công trình chiến lược trong phát triển tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Cầu Bãi Cháy hiện là một trong năm cây cầu văng dự ứng lực một mặt phẳng lớn nhất toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại.
Cầu Bãi Cháy bắt đầu xây dựng từ năm 2003 với tổng vốn đầu tư hơn 2.140 tỷ đồng, trong đó phần lớn do chính phủ Nhật Bản tài trợ. Công trình được thiết kế bởi các kỹ sư Nhật Bản, sau dự án “Văn hóa Lao động Việt Nhật”, đây là dự án thứ hai Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng. Cầu chính thức thông xe vào ngày 02/12/2006, giúp kết nối hai bên sông thuận tiện cho việc giao thương. Cầu cũng thúc đẩy sự phát triển của hệ thống du lịch đô thị tại Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển tới các điểm tham quan nhanh chóng.
Cầu Bãi Cháy được thiết kế nổi bật với các sợi dây văng tạo thành mặt phẳng dây thẳng đứng. Từ trên cao, cầu giống như một cây đàn khổng lồ chiếm lĩnh không gian. Kỹ thuật xây dựng cho phép tạo ra độ võng độc đáo mà ít nơi có được, cùng với dây văng dài chứng tỏ trình độ xây dựng cao. Các cột bê tông bằng thép chịu lực, hệ thống dự ứng lực đạt kỷ lục thế giới. Chân trụ hai bên cao 90 m, cho phép cầu chịu được mọi điều kiện thời tiết. Đây là công nghệ hiện đại chỉ có tại các nước phát triển và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam với tháp cầu thẳng trên nền móng giếng hơi chìm. Cầu Bãi Cháy là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh.
Địa chỉ: X368+369, Vịnh, Phổ Cửa Lục, Yết Kiêu, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
Chiều cao: 150 m
Khoảng hở bên dưới: 50 m
Tổng chiều dài: 2.487 m
Khánh thành: 2 tháng 12, 2006


6. Cầu Mỹ Thuận
Cầu Mỹ Thuận đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại đồng bằng sông Cửu Long, giúp giao thông thông suốt và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đặc biệt là Vĩnh Long. Cầu nằm cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 120 km và là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam.
Cầu Mỹ Thuận có chiều dài 1.535 mét và rộng 23,6 mét, bao gồm 4 làn xe. Cầu được thiết kế hình rẻ quạt với phần cầu chính dài 650 mét, chia thành 3 nhịp: hai nhịp bên dài 150 mét và nhịp giữa dài 350 mét. Cầu Mỹ Thuận đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tiền Giang và Vĩnh Long cũng như đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Mỹ Thuận đã xóa bỏ những khó khăn trong giao thông đường bộ, mang lại giá trị lớn về cả giao thông và kinh tế cho các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Vĩnh Long. Công trình không chỉ là điểm nhấn trong văn hóa kiến trúc mà còn thu hút đông đảo du khách từ nhiều nơi đến tham quan và trải nghiệm.
Địa chỉ: Đầu cầu phía Bắc tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; đầu cầu phía Nam tại phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Khánh thành: 21/05/2000
Chiều cao: 120 m
Tổng chiều dài: 1.535 m
Khoảng hở bên dưới: 38 m
Chiều rộng: 24 m


7. Cầu Nhật Tân
Cầu Nhật Tân là cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam, là biểu tượng nổi bật của Hà Nội. Bên cạnh cầu Long Biên, một di sản văn hóa lịch sử, Hà Nội còn sở hữu nhiều cây cầu với thiết kế độc đáo, trong đó Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng và nối liền phường Phú Thượng với xã Vĩnh Ngọc, là một trong những cầu huyết mạch quan trọng của thành phố.
Cầu Nhật Tân được khởi công vào ngày 04/01/2015 và hoàn thành sau 6 năm xây dựng với sự thiết kế từ các kỹ sư Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư lên tới 100 tỷ đồng, cầu Nhật Tân không chỉ là biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Nhật mà còn là công trình quan trọng cho phát triển kinh tế và giao thông thủ đô. Cầu đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến Sân bay Nội Bài và giảm áp lực giao thông cho cầu Thăng Long.
Cầu dài tổng cộng 9,17 km, trong đó đoạn vượt sông Hồng dài khoảng 1,5 km, và phần cầu chính dài 3,9 km. Phần cầu dẫn có chiều dài 5,27 km, với mặt cầu rộng 43,2 m, bao gồm 8 làn xe, phân chia thành các làn xe cơ giới, xe buýt, xe máy và đường dành cho người đi bộ ở mỗi chiều.
Công trình được thiết kế với 5 trụ tháp chính hình thoi và 6 nhịp dây văng, nâng đỡ phần chính của cầu. Hệ thống đèn LED hiện đại với 1.280 chiếc làm nổi bật cầu vào ban đêm, tạo nên cảnh quan lung linh, thu hút sự chú ý. Vào những dịp lễ lớn, cầu Nhật Tân trở thành điểm đến không thể bỏ qua với màn trình diễn ánh sáng ấn tượng.
Địa chỉ: từ phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến quốc lộ 3 tại km7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.
Tổng chiều dài: 8.927 m
Chiều cao: 110 m
Khởi công: 07 tháng 03 năm 2009


8. Cầu Cần Thơ
Bắt đầu xây dựng từ năm 2004 và chính thức khánh thành vào năm 2010, Cầu Cần Thơ vắt ngang sông Hậu, kết nối quận Cái Răng (Cần Thơ) với thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). Cầu có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao thông và thúc đẩy thương mại giữa hai bờ sông. Với sự hỗ trợ tài chính từ Nhật Bản, tổng vốn đầu tư gần 5000 tỷ đồng, cầu dây văng này hiện đang giữ kỷ lục về nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.
Toàn bộ cây cầu bao gồm nhịp chính dài 2,75 km và các đường dẫn dài tổng cộng 15,85 km, với chiều cao đạt 175,3 m. Cầu Cần Thơ có chiều rộng 23,1 m, gồm 4 làn xe rộng 3,5 m mỗi làn và 2 lề bộ hành rộng 2,75 m. Cầu không chỉ tăng cường giao thương và vận chuyển hàng hóa giữa Cần Thơ và Vĩnh Long mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực, nâng cao đời sống người dân. Hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm cùng với thiết kế uyển chuyển đã làm cho Cầu Cần Thơ trở thành một trong những cây cầu đẹp nhất Việt Nam.
Địa chỉ: nối quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ với thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Tổng chiều dài: 2.750 m
Khoảng hở bên dưới: 39 m
Chiều cao: 175 m
Khánh thành: 24 tháng 4, 2010

