Nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng, việc tìm hiểu về cách đặt tên thương hiệu cá nhân, dễ nhớ là yếu tố hàng đầu. Trong bài viết này, hãy cùng Mytour khám phá 8 phương pháp đặt tên sáng tạo, tạo nên không gian độc đáo và giúp doanh nghiệp nổi bật trong thị trường đa dạng ngày nay.
Vì sao việc đặt tên thương hiệu quan trọng?
Thực hiện cách đặt tên thương hiệu hay, dễ nhớ là bước quan trọng trong chiến lược kinh doanh, tạo ấn tượng đầu tiên, phản ánh giá trị cốt lõi và nâng cao nhận thức thương hiệu.
Một tên thương hiệu sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp nổi bật mà còn xây dựng niềm tin và ấn tượng chuyên nghiệp. Việc lựa chọn tên thương hiệu cẩn thận cũng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo sự nhất quán trong chiến lược tiếp thị. Đặt tên thương hiệu là chìa khóa mở cánh cửa cho thành công kinh doanh và tạo dựng mối quan hệ tích cực với khách hàng.
Đặc điểm của một tên thương hiệu xuất sắc
Khi áp dụng cách đặt tên thương hiệu cá nhân, quan trọng nhất là đảm bảo độc đáo, sự đặc biệt và tạo ấn tượng mạnh mẽ. Nó cũng cần có khả năng mở rộng để phản ánh sự đa dạng và tiềm năng phát triển. Dễ phát âm, nhận diện và ghi nhớ cũng đóng vai trò quan trọng.
Tên thương hiệu hiệu quả phải truyền đạt chất lượng và lợi ích của sản phẩm, có khả năng chuyển đổi sang tiếng nước ngoài để mở rộng tầm ảnh hưởng quốc tế. Việc bảo vệ pháp lý đảm bảo quyền sở hữu và tránh xung đột.
Tên thương hiệu nên gợi ý về loại sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng cũng cần tránh liên kết với ý nghĩa sai lệch hoặc từ ngữ có thể tạo ra hiểu lầm ở các thị trường khác nhau.
Quy trình chuyên nghiệp đặt tên thương hiệu
Quy trình để thực hiện các cách đặt tên thương hiệu bắt đầu với việc xây dựng chiến lược thương hiệu chặt chẽ. Nghiên cứu về thị trường, đối thủ và khách hàng là quan trọng để hiểu rõ xu hướng và yêu cầu thị trường, cũng như nhận biết đối thủ cạnh tranh. Xác định thông điệp cốt lõi để đảm bảo sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu. Ý tưởng đặt tên đòi hỏi sự sáng tạo và đa dạng cho nhiều lựa chọn.
Tóm gọn danh sách tên, chọn tên phù hợp nhất dựa trên độc đáo, dễ nhớ và phản ánh giá trị cốt lõi. Kiểm tra hình ảnh của tên thương hiệu để đảm bảo không gây nhầm lẫn và truyền đạt đúng thông điệp mong muốn.
Nguyên tắc đặt tên thương hiệu
Khi thực hiện cách đặt tên thương hiệu dễ nhớ, tuân thủ nguyên tắc bảo hộ pháp lý để tránh xung đột và mất quyền sở hữu. Đảm bảo sẵn có tên miền để tăng tính khả dụng và quản lý trực tuyến của thương hiệu.
Chia sẻ nguyên tắc đặt tên thương hiệu
Tên thương hiệu cần đơn giản, dễ nhớ để thuận tiện cho khách hàng. Tránh liên tưởng tiêu cực về âm thanh và nghĩa. Tạo hình ảnh tích cực và tránh nhầm lẫn.
Thương hiệu phải phản ánh chính xác ngành nghề của doanh nghiệp và thể hiện sự khác biệt. Định rõ thị trường mục tiêu và đặc điểm khách hàng giúp tạo thương hiệu ưu thế trong tiếp thị.
8 cách đặt tên thương hiệu sáng tạo
Thương hiệu không chỉ là tên gọi, mà là biểu tượng của sự độc đáo và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Chọn tên độc đáo, ấn tượng và dễ nhớ trở nên quan trọng trong môi trường cạnh tranh ngày nay.
Sử dụng tên riêng làm thương hiệu
Nhiều doanh nghiệp, kể cả cửa hàng nhỏ, thường chọn sử dụng tên riêng để đặt tên thương hiệu. Tuy nhiên, để tạo sự độc đáo và khác biệt, cách đặt tên này cần có 'biến tấu'.
Mẹo khi sử dụng tên riêng để đặt tên thương hiệu:
- Sử dụng từ Hán Việt, ví dụ như Lương Gia nếu chủ doanh nghiệp có họ là Lương.
- Kết hợp tên với từ liên quan đến ngành nghề, như Tâm Nail.
- Đặt ngược, ví dụ như Sam Nguyễn, để tạo cảm giác mới mẻ và độc đáo trong tên thương hiệu.
Đặt tên theo đặc trưng sản phẩm
Cách đặt tên thương hiệu theo đặc trưng sản phẩm giúp nhận biết lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, nhược điểm có thể gặp khi muốn mở rộng lĩnh vực kinh doanh.
Lưu ý khi đặt tên thương hiệu theo sản phẩm
Chọn tên thương hiệu liên quan đến địa danh
Trong giới kinh doanh, việc đặt tên thương hiệu dựa trên địa danh là phổ biến. Thường được áp dụng khi đó là địa danh nổi tiếng về sản phẩm/dịch vụ hoặc xuất xứ của sản phẩm.
Sử dụng tên viết tắt
Trend đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt ngày càng phổ biến với sự ngắn gọn và ý nghĩa tinh tế, thường sử dụng tiếng Anh. Đây là chiến lược xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp cỡ lớn.
Đặt tên theo đặc điểm cửa hàng
Việc đặt tên thương hiệu dựa trên đặc điểm của cửa hàng không chỉ tạo nét độc đáo mà còn giúp khách hàng dễ nhận biết. Thường chọn các đặc điểm nổi bật tại nơi kinh doanh.
Ví dụ, như Nhà hàng Cây Khế, Cafe Cây Cóc,.. Đây là minh chứng cho cách đặt tên thương hiệu để phản ánh đặc điểm độc đáo và thu hút của cửa hàng.
Chọn tên doanh nghiệp theo quy mô
Khi áp dụng cách đặt tên thương hiệu dựa theo quy mô, nó không chỉ giúp người ta đánh giá xem thương hiệu có đáp ứng đủ mong muốn hay không, mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ. Ví dụ như Thế Giới Mỹ Phẩm, Thế Giới Thú Cưng,.. liên tưởng đến quy mô lớn và đa dạng.
Đối với cửa hàng quy mô vừa và nhỏ, cần cẩn thận khi áp dụng cách này. Nếu không phát triển đến quy mô lớn như tên ngụ ý, có thể tạo ấn tượng tiêu cực và giảm sút người mua sau một thời gian.
Sử dụng phiên âm của âm thanh
Cách đặt tên thương hiệu có chứa từ láy hoặc cách phát âm tương tự tạo ấn tượng tích cực. Sử dụng từ tượng thanh giúp tên thương hiệu trở nên độc đáo và dễ nhớ. Ví dụ như Bùm Bùm, Beng Beng..
Sử dụng chữ cái đầu
Việc đặt tên thương hiệu bằng cách sử dụng từ viết tắt của chữ cái đầu đã lâu và vẫn hiệu quả. Tuy nhiên, có nhược điểm là trở nên trừu tượng và khó tìm tên miền phù hợp.
Tổng kết
Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về cách đặt tên thương hiệu cá nhân để tạo nên một tên độc đáo và ghi điểm trong tâm trí người khác.
- Xem thêm bài viết chuyên mục: thuật ngữ ngành, thuật ngữ công nghệ, Branding