1. Phân tích các tình huống thực tế liên quan đến việc tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong quá trình dạy và học.
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Quy trình phân tích các tình huống thực tế về việc tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong dạy học và giáo dục bao gồm bao nhiêu bước?
Câu trả lời: 6 bước
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Mục đích của việc phân tích các tình huống thực tế về tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong dạy học và giáo dục là gì?
Giải thích các nguyên nhân gây khó khăn và vướng mắc cho học sinh
Tóm tắt các vấn đề chính mà học sinh gặp phải
Đưa ra kế hoạch hỗ trợ và tư vấn dựa trên quy trình và các căn cứ xác định
Tất cả 3 đáp án trên
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Việc phân tích các tình huống thực tế giúp giáo viên hiểu rõ vấn đề học sinh đang gặp phải từ góc độ tâm lý và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
Câu trả lời: Đúng
2. Công tác phối hợp giữa nhà trường (giáo viên) và gia đình để hỗ trợ học sinh tiểu học trong các hoạt động giáo dục và dạy học
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Mục tiêu cụ thể của việc phối hợp giữa nhà trường (giáo viên) và gia đình (phụ huynh) trong việc hỗ trợ học sinh tiểu học là gì? Đó là tạo ra sự đồng thuận cao và hợp tác hiệu quả trong việc ảnh hưởng đến học tập và phát triển của học sinh ở cả nhà trường, gia đình và xã hội, dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm tâm lý và sự phát triển của học sinh nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.
Câu trả lời: Đúng
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Những nhiệm vụ cơ bản trong việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình để hỗ trợ học sinh tiểu học là gì?
Câu trả lời: 4 nhiệm vụ cơ bản
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Yêu cầu đối với việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc hỗ trợ học sinh tiểu học là:
Câu trả lời: Phải xuất phát từ quyền lợi của học sinh; đồng thuận và hợp tác trách nhiệm giữa các bên liên quan trong giáo dục.
3. Thiết lập kênh thông tin hợp tác với gia đình để tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học.
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Việc thiết lập kênh thông tin hợp tác với gia đình nhằm tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong các hoạt động dạy và học cần phải đảm bảo yếu tố pháp lý và tính hệ thống không?
Câu trả lời: Sai
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Về mặt phương tiện trao đổi thông tin, có thể áp dụng bao nhiêu phương thức cơ bản để thiết lập kênh thông tin hợp tác với gia đình trong việc tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học? Những phương thức đó là gì?
Câu trả lời: 2 phương thức (trực tiếp và gián tiếp)
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Nội dung thông tin mà nhà trường cần cung cấp cho gia đình trong quá trình dạy và giáo dục học sinh tiểu học bao gồm:
Câu trả lời: Thông tin về nhà trường, học sinh và tập thể học sinh
4. Lập kế hoạch tự học về tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong các hoạt động giáo dục và dạy học
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Mục tiêu của kế hoạch tự học về tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động dạy học và giáo dục chủ yếu là giúp giáo viên nắm bắt kiến thức liên quan đến đặc điểm tâm lý của học sinh các cấp học phải không?
Câu trả lời: Sai
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Theo tài liệu, kế hoạch tự học về tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học bao gồm 3 giai đoạn (xây dựng kế hoạch tự học, thực hiện kế hoạch tự học, đánh giá kết quả tự học) là đúng hay sai?
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Các hình thức tự học có hướng dẫn bao gồm:
Câu trả lời: Trao đổi và tham khảo ý kiến của các chuyên gia về tư vấn học sinh.
5. Hỗ trợ đồng nghiệp trong việc triển khai các hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong giáo dục và dạy học.
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
“Hoạt động sinh hoạt chuyên môn/cụm trường nhằm trao đổi và hướng dẫn giáo viên về việc tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong dạy học và giáo dục là một dạng hỗ trợ trực tiếp” là đúng hay sai?
Câu trả lời: Đúng
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Khóa bồi dưỡng chuyên môn tại chỗ có bao nhiêu mục tiêu chính?
Câu trả lời: 3 mục tiêu
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Khi tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong dạy học và giáo dục, việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia thuộc hình thức hỗ trợ nào?
Câu trả lời: Hỗ trợ chuyên môn thông qua tư vấn hoặc tham vấn chuyên môn từ các chuyên gia và đồng nghiệp.
6. Hỗ trợ và tư vấn học sinh trong giáo dục và dạy học
Chọn câu trả lời chính xác nhất
Các bên tham gia vào việc tư vấn và hỗ trợ học sinh trong trường học bao gồm nhiều đối tượng, trong đó giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ học sinh về học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Phát biểu này đúng hay sai?
Câu trả lời: Đúng
Điền từ thích hợp vào chỗ trống
Điền thông tin còn thiếu vào chỗ “…” về một trong những yêu cầu cơ bản về đạo đức trong tư vấn và hỗ trợ học sinh.
“… cần phải được thể hiện trong tất cả các giai đoạn của quá trình tư vấn và hỗ trợ cũng như trong cả lời nói và hành động của giáo viên. Lắng nghe không chỉ là yêu cầu đạo đức mà còn là thái độ cần thiết của giáo viên trong quá trình tư vấn và hỗ trợ học sinh.”
Chọn cặp tương ứng bằng cách nhấp vào ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Ghép nội dung giữa cột A và cột B để hoàn thiện các kỹ năng cơ bản trong tư vấn và hỗ trợ học sinh.
Là khả năng của giáo viên tập trung chú ý, quan tâm, và hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của học sinh và đưa ra phản hồi phù hợp. "- Kỹ năng lắng nghe
Là khả năng của giáo viên khai thác thông tin từ học sinh, làm rõ các vấn đề chưa rõ và khuyến khích học sinh tự bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của mình. " Kỹ năng đặt câu hỏi
Là khả năng của giáo viên đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu rõ hơn về vấn đề và cảm xúc của học sinh, giúp các em tự tin hơn trong việc đối diện và giải quyết vấn đề. " Kỹ năng thấu hiểu (thấu cảm)
Là khả năng của giáo viên truyền đạt lại cảm xúc và suy nghĩ của học sinh nhằm kiểm tra lại thông tin, đồng thời thể hiện sự quan tâm và khuyến khích học sinh nhận thức về vấn đề và cảm xúc của mình để thay đổi. " Kỹ năng phản hồi
Là khả năng của giáo viên cung cấp thông tin hữu ích cho học sinh, giúp học sinh thu thập thông tin giá trị và hướng dẫn cách giải quyết vấn đề dựa vào khả năng và thế mạnh của bản thân.
Kỹ năng hướng dẫn
7. Đặc điểm tâm lý và những khó khăn của học sinh tiểu học trong môi trường học đường
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Khó khăn đặc trưng của học sinh tiểu học trong môi trường học đường là gì?
Câu trả lời: Khó khăn trong việc làm quen và thích ứng với môi trường học tập mới
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Có bao nhiêu yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý học sinh tiểu học trong bối cảnh xã hội hiện tại?
Câu trả lời: 3 yếu tố
8. Xây dựng, lựa chọn và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh tiểu học trong giáo dục và dạy học
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
“Quy trình để lựa chọn, xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh tiểu học gồm có 4 bước” là đúng hay sai?
Câu trả lời: Đúng
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Thầy/Cô cho biết tên chuyên đề minh họa cho nội dung 2.1 “Lựa chọn, xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh tiểu học” là gì?
Câu trả lời: Rèn luyện sự chú ý trong lớp học
- Chọn câu trả lời chính xác nhất
Khi lựa chọn chuyên đề tư vấn tâm lý cho học sinh tiểu học, giáo viên cần dựa vào các yếu tố nào?
Câu trả lời: Tất cả 3 yếu tố trên
Căn cứ vào các khó khăn của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau
Căn cứ vào nhu cầu và mong đợi của học sinh, giáo viên và nhà trường
Căn cứ vào đặc điểm và sự khác biệt tâm lý của học sinh theo giới tính, khu vực và địa phương