1. Đoạn văn mẫu 4 về cảm nhận của bạn về văn bản “Tuổi thơ tôi”
“Tuổi thơ tôi”, một phần trong hồi ký “Sương khói quê nhà” của Nguyễn Nhật Ánh, đã để lại ấn tượng sâu sắc với độc giả và khơi gợi nhiều suy nghĩ về tình bạn và tình thầy trò. Bằng giọng văn hài hước, nhà văn đã vẽ nên hình ảnh các nhân vật sinh động và chân thực. Những cậu bé trong “Tuổi thơ tôi” khiến người đọc cười với những trò nghịch ngợm của tuổi thơ. Câu chuyện kể về những trò đùa nghịch của các cậu bé, trong đó có một trò đùa khiến chú dế của Lợi chết. Dù ban đầu vui đùa, các cậu bé sau đó cảm thấy hối lỗi và tổ chức một đám tang trang trọng cho chú dế. Qua câu chuyện, ta nhìn thấy hình ảnh của chính mình trong tuổi thơ và suy ngẫm về tình bạn, cách cư xử trong cuộc sống. Tác phẩm không cần nhiều đối thoại nhưng vẫn truyền tải vẻ đẹp sâu xa của nhân vật và bài học quý giá đến độc giả.
2. Đoạn văn mẫu 5 thể hiện cảm nhận của bạn về văn bản “Tuổi thơ tôi”
Nhân vật người thầy trong văn bản “Tuổi thơ tôi” của Nguyễn Nhật Ánh để lại ấn tượng sâu sắc với độc giả. Nhà văn khéo léo vẽ nên hình ảnh người thầy nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương và quan tâm đến học trò. Trong các tác phẩm của mình, Nguyễn Nhật Ánh thường viết về trẻ em và tuổi thơ tươi đẹp, giúp người đọc hồi tưởng về thời học sinh với bạn bè và thầy cô. Trong “Tuổi thơ tôi”, người thầy không chỉ quan tâm mà còn thể hiện tình yêu thương sâu sắc. Khi đám trẻ trong lớp gây ra trò nghịch ngợm, thầy đã tịch thu hộp dế của cậu bé Lợi, vô tình làm hỏng hộp dế. Thầy cảm thấy áy náy và xin lỗi dù đó chỉ là trò chơi trẻ con. Thậm chí, trong “đám tang” của chú dế, thầy cũng đến dự và tặng vòng hoa cho chú dế, đồng thời động viên cậu học trò. Hành động của thầy không chỉ giáo dục nhân cách mà còn nuôi dưỡng tình yêu thương động vật và bạn bè trong lòng học trò. Dưới sự dìu dắt của thầy, những cậu bé sẽ trưởng thành hơn và biết yêu thương bạn bè nhiều hơn.
3. Đoạn văn mẫu 6 về cảm nhận của bạn về văn bản “Tuổi thơ tôi”
Trong tác phẩm “Tuổi thơ tôi”, Nguyễn Nhật Ánh đã khắc họa một cách sinh động và hài hước về tuổi thơ với những kỷ niệm về tình bạn và tình thầy trò. Đặc biệt, nhân vật Lợi nổi bật như một “ông trùm” trong lớp học, luôn tìm cách “thu vén cá nhân” để làm giàu cho mình. Những câu như “Chép bài giùm là hai viên bi. Giữ dép dùm là một viên bi,…”, làm người đọc bật cười vì sự tinh nghịch và thú vị của tuổi thơ. Câu chuyện đạt đỉnh điểm khi Lợi có con dế lửa nổi tiếng. Đám trẻ vì ghen tị đã gây ra cái chết của dế và sau đó tổ chức một đám tang cho chú dế, biểu lộ sự ăn năn và hối lỗi. Qua cách xây dựng nhân vật Lợi, độc giả không chỉ nhìn thấy hình ảnh của chính mình trong tuổi thơ mà còn học được bài học về sự cảm thông và yêu thương bạn bè.
4. Đoạn văn mẫu 7 về cảm nhận của bạn về văn bản “Tuổi thơ tôi”
Từ câu chuyện trong “Tuổi thơ tôi”, em nhận thấy bài học về cách ứng xử trong cuộc sống cần sự cảm thông, chia sẻ và bao dung. Những cậu bé trong câu chuyện, ban đầu vì ghen tị với Lợi mà đã gây ra cái chết của dế, sau đó đã cảm thấy hối lỗi và tổ chức đám tang chu đáo cho chú dế. Sự thay đổi trong tình cảm của các bạn và thầy Phu với Lợi, từ ganh ghét sang cảm thông và thấu hiểu, đã thể hiện rõ chủ đề của truyện. Tác phẩm với giọng điệu dí dỏm và cách xây dựng nhân vật tinh tế không cần nhiều đối thoại mà vẫn giúp người đọc cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp và bài học quý giá từ mỗi nhân vật.
5. Đoạn văn cảm nhận về văn bản “Tuổi thơ tôi”- mẫu 8
Những ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về Lợi và chú dế lửa trong “Tuổi thơ tôi” tạo nên một câu chuyện đầy xúc động, gửi gắm thông điệp về sự cảm thông và chia sẻ trong cuộc sống. Lợi, nổi tiếng với những trò “thu vén cá nhân”, khiến người đọc không khỏi cười trước những chiêu trò tinh nghịch của cậu. Tuy nhiên, khi chú dế lửa của Lợi chết do trò đùa của đám trẻ, chúng đã tổ chức một đám tang chân thành để tưởng nhớ chú dế. Hình ảnh Lợi khóc và chu đáo chuẩn bị cho ngôi mộ của chú dế khiến đám trẻ cảm thấy hối lỗi và ra sức sửa soạn chu đáo cho chú dế an nghỉ. Qua câu chuyện, em nhận ra rằng cuộc sống cần sự cảm thông, chia sẻ và bao dung để có thể thấu hiểu và yêu thương nhau hơn.
6. Đoạn văn cảm nhận về văn bản “Tuổi thơ tôi”- mẫu 1
“Tuổi thơ tôi” của Nguyễn Nhật Ánh để lại ấn tượng mạnh mẽ với sự khắc họa sinh động và chân thực các nhân vật. Qua hồi tưởng của nhân vật “tôi”, người đọc cảm nhận được những kỷ niệm ngây thơ, trong sáng của tuổi học trò. Các trò chơi như bắn bi, chọi dế hiện lên gần gũi và quen thuộc. Tình huống với nhân vật Lợi, một cậu bé sở hữu chú dế lửa “bất bại”, gây ghen tị cho bạn bè. Sau những trò đùa nghịch, hộp dế bị thầy Phu tịch thu và vô tình bị đè nát. Nhìn Lợi đau khổ, các cậu bé cảm thấy ân hận và tổ chức một đám tang đầy đủ với sự có mặt của thầy Phu. Câu chuyện gợi nhớ về tuổi thơ ngây thơ của mỗi người và bài học về sự trân trọng, lòng nhân ái từ hành động của thầy Phu. Giọng văn dí dỏm và cách xây dựng nhân vật độc đáo giúp người đọc thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn trong từng nhân vật và rút ra những bài học quý giá.
7. Đoạn văn cảm nhận về văn bản “Tuổi thơ tôi”- mẫu 2
Nguyễn Nhật Ánh, một tác giả nổi tiếng viết cho thiếu nhi, đã tạo nên tác phẩm “Tuổi thơ tôi” trong tập “Sương khói quê nhà”. Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật ‘tôi’ ngồi tại quán Đo Đo, nghe tiếng dế và bồi hồi nhớ về ký ức xưa, đặc biệt là cậu bạn Lợi - người luôn chăm chăm lo cho lợi ích cá nhân. Những hành động của Lợi khiến người đọc không khỏi bật cười khi nhớ lại chính mình trong tuổi thơ. Tất cả những cậu bé trong truyện đều có những trò nghịch ngợm, những cơn ghen tị trẻ con với món đồ chơi. Bảo vì ghen tị đã gây ra việc thầy Phu tịch thu hộp dế của Lợi, khiến con dế bị chết. Cảnh Lợi khóc rưng rức làm người đọc cảm động. Đặc biệt, Lợi đã chôn cất chú dế tội nghiệp, và thầy Phu cùng bạn bè tham gia đám tang, tặng vòng hoa và động viên Lợi. Hành động đẹp của thầy Phu không chỉ góp phần giáo dục mà còn làm nổi bật những bài học quý giá trong tác phẩm.
8. Đoạn văn cảm nhận về văn bản “Tuổi thơ tôi”- mẫu 3
Khi đọc “Tuổi thơ tôi” của Nguyễn Nhật Ánh, người đọc sẽ bị cuốn hút bởi nhân vật Lợi. Câu chuyện mở đầu khi nhân vật ‘tôi’ đang ngồi ở quán Đo Đo và nghe tiếng dế kêu, khiến cậu nhớ lại những ký ức tuổi thơ, đặc biệt là về Lợi, một cậu bạn nổi tiếng với tính cách ‘trùm sò’, luôn chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân. Lợi thường yêu cầu có ‘chiến lợi phẩm’ khi giúp đỡ người khác, coi đó là cách ‘làm giàu’. Các hành động của Lợi gợi nhớ về chính mình của nhiều người, với những suy nghĩ và hành động tương tự từ thời thơ ấu. Cao trào của câu chuyện diễn ra khi Lợi sở hữu một con dế lửa ‘nổi tiếng lì đòn’. Sự ganh tị của bạn bè dẫn đến cái chết của con dế, khiến Lợi rất buồn và khóc nức nở. Cảnh Lợi cẩn thận chôn cất chú dế tội nghiệp, cùng sự hiện diện của bạn bè và thầy Phu, tạo nên hình ảnh cảm động. Lợi, với sự hồn nhiên và tình cảm sâu sắc, thể hiện bài học về sự trân trọng trong tình bạn.