Nhân viên phục vụ nhà hàng là một nghề rất phổ biến, đặc biệt là với các bạn trẻ vì dễ dàng tìm được việc làm và có mức lương hấp dẫn.
Ngoài những món ăn ngon và chất lượng, cách phục vụ của nhân viên cũng là yếu tố mà khách hàng rất quan tâm. Dù chất lượng món ăn có thể giống nhau, nhưng khách hàng thường quay lại không phải chỉ vì món ăn ngon, mà còn vì họ cảm thấy hài lòng với phong cách phục vụ. Do đó, để trở thành một nhân viên phục vụ xuất sắc, bạn cần chú ý đến 8 kỹ năng sau đây.
Hiểu rõ menu của nhà hàng

Điều này rất quan trọng đối với nhân viên phục vụ, vì bạn không muốn lúng túng khi khách hỏi về món ăn. Một nhân viên phục vụ giỏi phải chắc chắn rằng mình đã hiểu rõ menu và các món ăn bên trong.
Khi khách hàng hỏi, hãy cung cấp hướng dẫn chi tiết về nguyên liệu và hương vị của món ăn: Cay, chua, mặn, ngọt, cũng như các thành phần dinh dưỡng có trong đó. Sự hướng dẫn tận tình này sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn món ăn hơn.
Nhiệt tình, chu đáo và ân cần

Luôn coi khách hàng là thượng đế. Đối xử với họ như với người thân trong gia đình. Không bao giờ phân biệt đối xử với khách hàng chỉ vì họ mặc trang phục đơn giản hay thiếu lịch sự. Hãy giữ thái độ đúng mực. Một nhân viên phục vụ giỏi là người nhạy bén với các thay đổi trong nhà hàng và biết cách xử lý tình huống một cách khéo léo và hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, đặc biệt trong ngành phục vụ nhà hàng, vì bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Kỹ năng giao tiếp không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua các cử chỉ và hành động của bạn.
Mỗi câu nói, ánh mắt, nụ cười hay đơn giản chỉ là cái cuối đầu chào khách đều là những điều cơ bản mà bạn cần phải thực hiện, thậm chí làm tốt để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp.
Sự kiên nhẫn trong mọi tình huống

Hãy kiên nhẫn lắng nghe những gì khách hàng cần và mong muốn. Nhiều khi khách đến nhà hàng mà không biết chọn món nào, hãy kiên nhẫn chờ đợi hoặc gợi ý cho họ những món ăn đặc sắc của nhà hàng bạn. Đôi khi, họ rất cần sự quan tâm và chăm sóc, hãy lắng nghe và phục vụ theo yêu cầu của họ.
Sự cẩn trọng và trung thực

Trung thực là một phẩm chất cần thiết cho mọi công việc, không chỉ riêng đối với nhân viên phục vụ nhà hàng. Sự trung thực sẽ giúp bảo vệ hình ảnh của nhà hàng trong mắt thực khách. Một hành động dù vô tình hay cố ý, như không trả đúng tiền thừa cho khách hay tính thêm món ăn vào hóa đơn, có thể làm giảm uy tín của nhà hàng. Đôi khi, bạn có thể mất việc chỉ vì sự bất cẩn hay thiếu trung thực.
Linh hoạt trong mọi tình huống

Khách hàng rất đa dạng. Có người dễ tính, thoải mái và không đòi hỏi nhiều trong việc phục vụ. Tuy nhiên, cũng có những khách hàng khó tính, cần sự phục vụ hoàn hảo hơn. Là một nhân viên phục vụ giỏi, bạn cần biết cách linh hoạt ứng biến để làm hài lòng mọi thực khách. Nếu bạn đủ thông minh và bản lĩnh, mọi vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Nhân viên phục vụ cần phải biết cách nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc, nơi thường xảy ra nhiều tình huống phức tạp. Hãy giữ bình tĩnh để giải quyết vấn đề, bạn sẽ nổi bật giữa hàng tá nhân viên khác tại nơi làm việc.
Luôn giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Khi đã trở thành một nhân viên chuyên nghiệp, bạn phải tuyệt đối giữ được bình tĩnh, ngay cả khi khách hàng có những lời lẽ thô lỗ hay xúc phạm. Hãy nhớ rằng khách hàng là thượng đế; nếu là thượng đế, bạn không nên làm họ phật lòng.
Hãy kiểm soát hành vi và lời nói của bản thân. Tránh sử dụng ngôn từ thô tục hay bất lịch sự để đáp trả, vì một câu nhịn bằng chín câu lành. Họ có thể đang tức giận, nhưng nếu bạn không làm tình hình tồi tệ hơn, cơn giận sẽ qua đi và họ sẽ hiểu cho bạn. Hơn nữa, nếu bạn buông ra những lời không hay, điều đó không chỉ xấu cho bạn mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà hàng trước nhiều thực khách xung quanh.
Trách nhiệm của nhân viên phục vụ

Trong quá trình khách hàng thưởng thức bữa ăn, có thể xảy ra những sự cố hoặc bất tiện mà họ cần người phục vụ chịu trách nhiệm. Dù tình huống đúng hay sai, hãy luôn đề xuất những giải pháp tốt nhất cho khách, đồng thời thay mặt nhà hàng để xin lỗi nếu lỗi thuộc về mình.
Trên đây là những yếu tố quan trọng để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Chúc các bạn tìm được con đường đúng đắn cho bản thân mình.
Thị Thị