
Bạn có cảm thấy không vui khi phải làm một công việc nào đó mà bạn không muốn hoặc thiếu động lực để thực hiện không?
Mọi người đều trì hoãn đôi khi, nhưng một số người trì hoãn những nhiệm vụ không mong muốn đến mức làm cho tâm trạng của họ trở nên không ổn định, giống như hiệu ứng cầu tuyết lăn.
Ghi chú từ người dịch:
“Hiệu ứng cầu tuyết' = hiện tượng khi một viên tuyết lăn từ trên xuống (nơi có tuyết), tuyết sẽ dính vào nó và tích tụ lớn dần. Việc lăn càng lớn thì viên tuyết càng to và lăn nhanh hơn. Hiệu ứng này cho thấy một hành động có thể dẫn đến những kết quả không lường trước, phát triển theo thời gian.
Vậy tại sao mọi người lại trì hoãn và tránh né những nhiệm vụ khó khăn?
Một trong những lý do chính là thách thức của việc vượt qua trì hoãn, mà ai cũng có lý do riêng để làm điều đó.
Hơn nữa, cùng một người có thể có nhiều lý do khác nhau để trì hoãn khi đối mặt với các nhiệm vụ khác nhau. Việc biện minh cho trì hoãn có thể vô cùng đa dạng.
Có thể bạn quá mệt mỏi để gọi điện cho bà để hỏi thăm và nghĩ rằng 'mai cũng được'. Hoặc bạn luôn cho rằng bạn quá bận rộn và không thể bắt đầu thú vui mà bạn yêu thích.
Chìa khóa để đánh bại trì hoãn là tìm ra lý do cụ thể và giải quyết vấn đề từ gốc rễ. Vậy nếu bạn muốn tìm câu trả lời cho việc 'tại sao mọi người lại trì hoãn' hãy khám phá 8 nguyên nhân của việc trì hoãn dưới đây.

Nguồn ảnh: https://mytherapynyc.com/
1.
Nguyên nhân đầu tiên: Tính cầu toàn
Bạn có lo sợ rằng bạn sẽ mắc sai lầm trong công việc và tiết lộ những điểm yếu của bản thân không?
Nỗi sợ mắc sai lầm là một thực tế, và nó khiến cho mọi người trì hoãn việc thực hiện những nhiệm vụ quan trọng từ ngày này sang ngày khác.
(Nếu bạn là người sợ thất bại, dưới đây là 7 bước bạn có thể áp dụng để học hỏi và phát triển từ những sai lầm.)
Nỗi sợ mắc sai lầm là một loại tư duy được đề cập trong “Tư duy của Carol Dwick: Tâm lý học mới về thành công”. Trong cuốn sách này, tiến sĩ Carol S. Dwick từ Đại học Stanford đã chỉ ra sức mạnh của tư duy.
Dwick kết nối nỗ lực của con người để đạt được thành công trong học tập, thể thao, công việc, nghệ thuật và các lĩnh vực khác với cách họ nghĩ về khả năng và tài năng của bản thân. Dwick giải thích rằng con người có thể có tư duy cố định hoặc tư duy phát triển. Những người có tư duy cố định tin rằng khả năng của họ đã được định trước, vì vậy họ chỉ tập trung vào việc phát triển khả năng hiện có, tin rằng họ không thể phát triển hơn nữa.
Họ tin rằng họ được sinh ra với những gì đã được quy định sẵn, họ không thể cải thiện khả năng của mình. Người có tư duy cố định cũng tin rằng những người có tài năng sẽ đạt được thành công mà không cần nỗ lực. Họ cho rằng tài năng là điều tự nhiên.
Vậy tại sao tư duy cố định lại nguy hiểm? Vì nó làm hạn chế khả năng học hỏi, phát triển và tạo ra những thay đổi tích cực.
Hơn nữa, tư duy phát triển cho phép mọi người tin rằng khả năng của họ có thể phát triển mạnh mẽ thông qua nỗ lực và làm việc chăm chỉ.
Họ tin rằng trí tuệ và tài năng của con người chỉ là điểm khởi đầu. Họ có những điểm mạnh riêng, nhưng không có giới hạn nào đối với những gì họ có thể đạt được. Tư duy phát triển thúc đẩy sự khao khát học hỏi và khả năng vượt qua khó khăn để đạt được thành công.
Dwick giải thích cách tư duy ảnh hưởng đến sự thành công của mọi người, từ giáo viên, cha mẹ đến những nhà quản lý xuất sắc. Với một tư duy đúng đắn, họ có thể tạo động lực, dẫn dắt và hướng dẫn những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ và của người khác.
Theo Hillary Rettig, tác giả của cuốn sách '7 bí mật của sự sung túc: hướng dẫn dứt khoát để vượt qua trì hoãn, thói quen cầu toàn và ý tưởng lạ', những người trì hoãn do thói quen cầu toàn thường có tư duy cố định.
Điều này có nghĩa là họ tránh làm một số việc vì sợ phạm sai lầm và xuất hiện không hoàn hảo. Họ muốn mọi thứ phải hoàn hảo. Họ tin rằng nếu họ không làm tốt công việc đó, họ sẽ thất bại, vì vậy họ chọn trì hoãn công việc đó cho đến khi họ cảm thấy sẵn sàng.
Mặc dù thường bị hiểu lầm là có tiêu chuẩn cao, chủ nghĩa cầu toàn hạn chế việc định nghĩa thành công theo tiêu chuẩn không thực tế, một tiêu chuẩn mà sẽ không bao giờ đạt được. Vậy tại sao phải cố gắng?

Nguồn ảnh: https://jaredtendler.com/
(Nếu bạn muốn phát triển tư duy ở nhà, trường học hoặc nơi làm việc, hãy treo 1 trong 25 tấm áp phích tư duy phát triển này).
2.
Nguyên nhân thứ 2: Sợ hãi những điều chưa biết
Một ngày bạn phát hiện một vết nốt ruồi trên da của mình, bạn bắt đầu lo lắng rằng đó có thể là ung thư, vì vậy bạn tránh đi kiểm tra và hy vọng rằng nó sẽ tự khỏi.
Nghe quen không?
Thỉnh thoảng, người ta sợ hành động vì sợ rằng nó sẽ phơi bày sự thật mà họ không muốn biết.
Hóa ra, câu nói cũ: “Những gì bạn không biết sẽ không làm tổn thương bạn”, lại là thật. Trong hầu hết các trường hợp, bạn bỏ qua một điều gì đó trong thời gian dài, hy vọng rằng nó sẽ tự biến mất, nhưng thực tế là nó chỉ trở nên tồi tệ hơn.
Các nghiên cứu từ Đại học Michigan đã thực hiện một nghiên cứu về tác động của việc giữ thông tin sai lệch trong tâm trí của một người.
Nghiên cứu đã chú ý rằng thông tin sai lệch tiếp tục tồn tại trong ký ức của một người và tiếp tục ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ, thậm chí khi họ nhận ra rằng họ đã sai.
Người đó có khả năng sử dụng thông tin sai lệch, đặc biệt nếu nó phù hợp với niềm tin hiện tại và tạo ra câu chuyện có logic. Điều này sau đó có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin không chính xác cho người khác.
Nghiên cứu này cũng áp dụng cho cả những bất lợi về môi trường, chính trị và ở cấp độ cá nhân.
Chứa thông tin sai lệch hoặc định kiến mơ hồ về vấn đề sức khỏe như “Nhà tôi chưa có ai mắc ung thư nên có lẽ tôi cũng không có vấn đề” hoặc “vết nốt ruồi này sẽ tự biến mất” có thể gây ra những tổn thương đáng kể.
Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng niềm tin và giá trị cá nhân có thể tạo ra rào cản lớn trong việc thay đổi thông tin sai lệch mà một người đã tin tưởng. Thêm vào đó, việc cố gắng nói sự thật với ai đó mà không phù hợp với niềm tin trước đó của họ thậm chí có thể gây ra tác dụng ngược và làm lan rộng những ý tưởng sai lầm.
Khi nói về vấn đề sức khỏe, việc phớt lờ thay vì đối mặt với sự thật có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn, thậm chí cả cái chết.
Hãy nghĩ về điều này:
Nếu cái nốt ruồi đó là một loại ung thư có thể được điều trị hoàn toàn ở giai đoạn đầu, nhưng có khả năng phát triển thành ác tính nếu bị bỏ qua?
Bạn có thể tự đi kiểm tra nốt ruồi đó và vấn đề có thể dễ dàng giải quyết được, hoặc bạn có thể trì hoãn vì tin rằng mọi thứ sẽ ổn.
Trong trường hợp này, những gì bạn không biết chắc chắn có thể gây tổn thương và niềm tin cá nhân cho rằng mọi thứ sẽ tự khỏi lại có thể gây hại.
Một số ví dụ khác về hiện tượng này bao gồm việc tránh đi thăm nha sĩ và tiếp tục tự an ủi rằng chiếc răng nghi bị sâu sẽ ổn.
Bạn có thể không muốn nộp thuế, cho đến khi bạn đối mặt với sự thật về nợ tiền, bạn không muốn phải lo lắng về nó. Có lẽ bạn né tránh trò chuyện với vợ/chồng bạn để trì hoãn tranh cãi có thể xảy ra.
Thỉnh thoảng, người ta sợ hành động vì sợ rằng nó sẽ phơi bày sự thật mà họ không muốn biết.
Tất cả những lý do gây ra trì hoãn này nghe quen thuộc.
Điều này liên quan đến các phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, vì trong những trường hợp này, người ta không muốn biết sự thật. Họ cảm thấy thoải mái với việc mọi thứ sẽ ổn.
Phớt lờ có mang lại hạnh phúc, đúng không? Bởi vì đôi khi chúng ta trì hoãn chỉ để giả vờ ngu ngốc và tưởng tượng hạnh phúc.
Tuy nhiên, việc bỏ qua những trường hợp này có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ.
Vậy bài học ở đây là gì?
Đơn giản thôi: Kiến thức là quyền lực.

Nguồn ảnh: thebeautyinbeinginsignificant.com
Ngay cả khi bạn nghe tin xấu sớm, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để vượt qua tình huống tồi tệ. Sự hiểu biết là yếu tố quan trọng trong việc chiến thắng – từ đó bạn có thể đưa ra biện pháp khắc phục khi cần thiết.
Vì vậy, hãy tự đặt câu hỏi quan trọng cho bản thân khi bạn suy nghĩ về lý do khiến bạn trì hoãn:
- Mình sợ điều gì?
- Hậu quả tồi tệ nhất có thể là gì?
- Chuyện gì có thể xảy ra nếu mình bỏ qua tình huống này?
- Tại sao mình lại trì hoãn việc này?
- Mình sẽ thu được điều gì lâu dài nếu trì hoãn việc này?
- Người ta có thường chết vì làm việc này không?
- Tại sao mình đang cố tự thuyết phục bản thân rằng điều đó không có thực?
- Là mình đang sợ quá trình hay kết quả?
- Mình có khả năng giải quyết được hậu quả không?
- Mình đang cố tự bảo vệ khỏi hậu quả của việc này sao?
- Mình thực sự sợ hay chỉ đang nói những điều sợ hãi?
Khi bạn đã hiểu rõ nỗi sợ của mình nhưng muốn học cách vượt qua trì hoãn ngay bây giờ?
Hãy xem video dưới đây, bạn sẽ tìm hiểu được 5 thói quen đơn giản để giúp bạn chấm dứt trì hoãn.
https://www.youtube.com/watch?v=oA4cDruvHW4
3. Lí do thứ 3: Tôi sẽ làm điều đó sau

Lí do thuyết phục này cho rằng bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ sau này cũng được.
Bạn tưởng tượng chỉ còn vài giờ hoặc vài ngày là bạn sẽ có thời gian lý tưởng để đạt được mục tiêu. Nhưng bạn không biết rõ về những gì cần làm sau đó.
Tuy nhiên, điều này tạo ra một sự mất mát kết nối nghiêm trọng giữa lý tưởng mà bạn ước ao với hiện thực mà bạn thực sự trải qua trong tương lai.
Lý tưởng nhất, bạn đột nhiên được trao cho một nguồn năng lượng không giới hạn, ăn uống khoa học và lành mạnh, tập thể dục đều đặn và làm việc chăm chỉ vào buổi tối để hoàn thành mọi việc.
Tuy nhiên, thực tế về tương lai của bạn chỉ là mệt mỏi, mất hứng thú, kiệt sức, đối mặt với những trẻ con nghịch ngợm và ham muốn ăn bánh sô cô la.
Hiện tượng này liên quan đến hai khái niệm: Khoảng cách cảm xúc nóng-lạnh và mâu thuẫn nội tâm.
Hãy cùng khám phá về các khái niệm này…
Khoảng cách cảm xúc nóng – lạnh là trạng thái tinh thần khiến người ta đánh giá thấp tác động của bản năng lên thái độ, hành vi và sở thích của họ.
Khía cạnh quan trọng nhất của khái niệm này là sự hiểu biết của con người phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái tinh thần lúc đó.
Ví dụ, nếu ai đó đang tức giận, thật khó để họ tưởng tượng bản thân đang bình tĩnh. Nếu bạn đang đói, cũng thật khó để nghĩ mình đã no.
Việc không thể rút ngắn khoảng cách đồng cảm có thể gây ra hậu quả tiêu cực nhất là trong môi trường chuyên nghiệp.
Ví dụ bao gồm bác sĩ đang đánh giá cơn đau thể chất của bệnh nhân hoặc chủ DN đang tính toán cần trả bao nhiêu tiền chỉ việc cho nhân viên mới có người thân qua đời. Những quyết định này có thể dễ bị ảnh hưởng bởi khoảng cách cảm xúc nóng – lạnh.
Có thể bác sĩ đã từng trải qua tai nạn tương tự như bệnh nhân và cảm thấy họ đang phản ứng thái quá với cơn đau đó, hoặc chủ nhân có thể vừa mất người thân nhưng vẫn quay trở lại công việc một cách nhanh chóng.
Trải nghiệm và cảm giác trong quá khứ có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ.
Bởi vì 'bạn trong tương lai' không biết trước được, bạn cũng không thể dự đoán được cảm giác hay cảm xúc của bạn sẽ như thế nào trong tương lai, điều này đã làm gián đoạn kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trong tương lai.
Cảm xúc của bạn có thể tồi tệ hơn hoặc bạn có thể rơi vào tình trạng tinh thần khiến bạn càng xa lánh việc thực hiện nhiệm vụ hiện tại.
Mâu thuẫn động là tình trạng khi người quyết định có nhiều ưu tiên khác nhau vào các thời điểm khác nhau, và những ưu tiên của họ trở nên mâu thuẫn.
Mỗi người có nhiều phiên bản cá nhân khác nhau khi đưa ra quyết định, và sự mâu thuẫn xảy ra khi những ưu tiên này không đồng nhất.
Sự không thể dự đoán trước về cái tôi trong tương lai cũng tạo ra nhân tố bất ngờ. Ví dụ, trước kỳ thi, sinh viên thường muốn có thêm thời gian học.
Tuy nhiên, một số tháng trước kỳ thi, sinh viên thường không muốn hoãn kỳ thi. Do đó, họ không sẵn lòng trả tiền để thay đổi lịch thi.
Dù lựa chọn là như nhau, quyết định ở các thời điểm khác nhau thể hiện sự mâu thuẫn về thời gian.
Ví dụ khác cho 'mâu thuẫn động' được thấy qua một thí nghiệm năm 1999, khi người tham gia được cho thuê phim miễn phí.
Nhà nghiên cứu đã phân tích mô hình lựa chọn của người tham gia và phát hiện ra sự mâu thuẫn động trong quyết định.
Khi được yêu cầu chọn bộ phim để xem ngay, hầu hết chọn phim giải trí. Nhưng khi đưa ra lựa chọn cho tương lai, họ lại chọn phim hàn lâm.
Tâm trí con người thay đổi theo thời gian và kết quả của quyết định có thể ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ.
Con người thường đưa ra quyết định dựa trên ảnh hưởng gần kề hơn thay vì tương lai.
Quyết định của con người thường phụ thuộc vào tác động ngay lập tức hơn là tác động trong tương lai.
4. Lựa chọn việc làm nhỏ vì chúng dễ hơn
Thường chúng ta chọn làm những công việc phụ vì chúng nhanh và dễ dàng.
Mặc dù những công việc này có thể làm bạn cảm thấy bận rộn và hiệu quả, thực ra đó chỉ là một cách trì hoãn tinh vi.
Người ta càng có khả năng trì hoãn khi công việc tốn nhiều thời gian và nỗ lực.
Việc hoàn thành một nhiệm vụ mang lại dopamin ngay tức thì, vì vậy người ta muốn hoàn thành công việc sớm hơn.
Thường chúng ta chọn làm những công việc nhỏ vì chúng nhanh chóng và dễ hoàn thành.
Bạn đã nghe về khái niệm “xu hướng hiện tại” chưa?

Nguồn ảnh: https://insidebe.com/articles/present-bias/
Thuật ngữ này ám chỉ việc ưu tiên lợi ích ngay lập tức hơn so với trong tương lai.
Một nghiên cứu tại Đại học Princeton đã nghiên cứu hoạt động não bộ khi người ta phải chọn giữa phần thưởng ngay lập tức và phần thưởng lớn hơn trong tương lai.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra hai khu vực não đối đầu khi người ta phải quyết định giữa phần thưởng ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
Các nhà kinh tế nói về vấn đề kinh tế khó giải quyết, khi người tiêu dùng hành động thiếu kiên nhẫn hiện tại nhưng lập kế hoạch kiên nhẫn trong tương lai.
Nếu người ta được lựa chọn giữa nhận 9 đô sau 1 năm hoặc nhận 10 đô sau 1 năm 1 ngày, họ thường chọn số tiền cao hơn và chấp nhận chút trì hoãn.
Nghiên cứu về trì hoãn tập trung vào 14 sinh viên Đại học Princeton, được quét bộ não khi họ cân nhắc trì hoãn việc chọn phần thưởng.
Ví dụ, sinh viên có thể nhận thẻ quà tặng Amazon từ 5 đến 40 đô ngay lập tức hoặc số tiền lớn hơn sau 2 đến 6 tuần.
Nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng khi sinh viên cân nhắc việc nhận phần thưởng ngay lập tức, các bộ phận não của họ được kích hoạt và chịu tác động nặng bởi hệ thống cảm xúc.
Tất cả quyết định, cả ngắn hạn và dài hạn, đều kích hoạt hệ thống não liên quan đến suy luận trừu tượng.
Khi sinh viên lựa chọn phần thưởng ngắn hạn nhưng lại chọn phương án trì hoãn có giá trị cao hơn, vùng tính toán trong não hoạt động tích cực hơn vùng cảm xúc.
Sự lựa chọn ngắn hạn kích hoạt vùng não liên quan đến cảm xúc và vượt qua vùng não suy luận trừu tượng.
Vùng não cảm xúc gặp khó khăn trong việc tưởng tượng về tương lai, dù bộ não logic có thể nhìn thấy hậu quả trương lai của các hành động hiện tại.
Bộ não của con người thường mong muốn nhận được sự hưởng thụ ngay lập tức, mặc kệ những hậu quả tiềm ẩn trong tương lai, trong khi bộ não logic lại tập trung vào việc suy nghĩ về các tác động lâu dài.
Khi chỉ nhận thấy ít giá trị trong kết quả dự kiến của công việc, con người thường cảm thấy thiếu động lực.
Con người cảm thấy thiếu động lực khi cuộc sống của họ gặp trở ngại và họ không thể làm những điều mình muốn.
Bạn đã bao giờ nghĩ rằng cuộc sống của mình có chút cản trở và bạn không thể thực hiện những điều bạn muốn chưa?
Sự thiếu động lực này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:
- Thiếu năng lượng
- Mệt mỏi
- Căng thẳng
- Ưu tiên khác
- Các tình huống khẩn cấp bất ngờ
- Khó khăn trong việc nảy ra ý tưởng mới
- Bạn chưa từng gặt hái thành công với nhiệm vụ này trước đó
- Xung quanh bạn là những người tiêu cực
- Thiếu tự tin
- Làm việc trong môi trường không phù hợp
- Mục tiêu không rõ ràng

- Nguồn ảnh: www.drstephaniegoodwin.co.uk
- Một nghiên cứu tại Đại học Carnegie Melon đã chỉ ra rằng người ta thiếu động lực khi chỉ thấy ít giá trị trong kết quả công việc dự kiến của họ. Tuy nhiên, nếu họ có thể nhìn thấy rõ công việc của mình kết nối với sở thích, mục tiêu và những mối quan tâm khác, họ sẽ đánh giá cao công việc hơn và có động lực tiếp thêm năng lượng vào việc đó.
- Một nghiên cứu khác, được công bố trên tạp chí của Đại học Carnegie Melon, đã lưu ý rằng động lực bao gồm hai thành phần: sự tin tưởng và lựa chọn mục tiêu.
- Sự tự tin bản thân không tạo ra động lực, mà đúng hơn là sự đánh giá về khả năng của một người trong việc hoàn thành mục tiêu trước mắt. Vì vậy, sự tự tin được coi là một phần của quá trình đạt được mục tiêu cuối cùng.
6.
Nguyên nhân thứ 6: Bạn không rõ ràng về cách bắt đầu như thế nào
Nếu có một nhiệm vụ trước mắt rất phức tạp, khác biệt hoặc khó khăn, điều gì sẽ xảy ra nếu có quá nhiều khâu động và bạn không biết bắt đầu từ đâu?
Sự không chắc chắn có thể khiến bạn không thể bắt đầu vì bạn không biết bắt đầu từ đâu.
Thậm chí nếu bạn đã tìm ra bước đầu tiên, khi bạn còn đang cân nhắc cả quá trình thì bạn nhận ra bạn đã đánh giá thấp mức độ về thời gian và công sức cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.
Vậy cách tốt nhất để vượt qua điều này là gì?
Một phương pháp rất hiệu quả đó là phương pháp “hoàn thành công việc”. Điều này có thể giúp chia nhỏ nhiệm vụ phức tạp thành những nhiệm vụ nhỏ hơn. Có 5 bước để thực hiện điều này:
Sự không chắc chắn có thể làm bạn khó bắt tay vào việc vì bạn không biết phải bắt đầu từ đâu.
1. Viết ra những nhiệm vụ cụ thể bạn cần chú ý;
2. Quyết định việc nào cần làm ngay và làm luôn;
3. Sắp xếp lại các nhiệm vụ còn lại;
4. Liên tục xem lại việc phân chia nhiệm vụ ban đầu;
5. Làm từng nhiệm vụ một, cho đến khi hoàn thành tất cả.
Bạn thậm chí có thể thực hiện tốt hơn nữa bằng việc tạo ra danh sách kiểm tra và cảm thấy hài lòng khi kiểm tra những mọi việc bạn làm. Tôi biết nó thực sự đã giúp ích cho tôi trong việc kiểm tra danh sách dài khi viết sách để biết tôi không bỏ qua điều gì mà tôi coi là quan trọng.
Nếu bạn muốn có công cụ và quy trình từng bước, hãy xem hướng dẫn danh sách những việc cần làm, chỉ cho bạn thấy cách tạo dự án và biến chúng thành các nhiệm vụ đơn giản để hoàn thành.
7. Nguyên nhân thứ 7: Bạn thường bị phân tâm
Cùng đi sâu tìm hiểu những phiền nhiễu chúng ta phải đối mặt ở thời buổi hiện đại:
- Email;
- Tin nhắn;
- Mạng xã hội;
- Điện thoại;
- Các cuộc họp;
- Skype;
- Mọi người;
- Việc phụ;
Và danh sách vẫn tiếp tục…

Nguồn ảnh: https://inlpcenter.org/
Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi Career Builder cho thấy cứ 5 nhà tuyển dụng tin rằng nhân viên của họ sử dụng dành dưới 5 giờ mỗi ngày để làm việc thực sự hiệu quả.
Khi đi tìm nguyên nhân cho điều này, quá nửa số nhân viên nói rằng điện thoại thông minh là thứ cần đổ tội đầu tiên, theo sau là mạng internet và buôn chuyện nơi làm việc.
Nếu bạn luôn thấy bị phân tâm khi đang cố tập trung thì điều quan trọng là loại bỏ mọi cám dỗ và chỉ nghĩ về nhiệm vụ trước mắt. Vì vậy giải pháp nào giúp hạn chế tình trạng trì hoãn gây ra bởi sự phân tâm?
Một số cách thực hiện bao gồm:
- Chặn một số trang web nhất định;
- Xóa trò chơi và ứng dụng trên điện thoại thông minh;
- Ghi lại những cám dỗ và xử lý trực tiếp;
- Loại bỏ Internet không dây;
- Đặt điện thoại ở chế độ máy bay;
- Đeo tai nghe chống ồn;
- Rút phích cắm thiết bị mạng;
- Đóng cửa lại.
Để biết thêm, dưới đây là 11 chiến lược bạn có thể áp dụng để duy trì hiệu suất khi làm việc.
8. Nguyên nhân thứ 8: Bạn nhận ra rằng nhiệm vụ đòi hỏi nhiều cố gắng và làm việc chăm chỉ
Làm việc với các dự án kéo dài có thể thực sự khó khăn vì yêu cầu rất nhiều nỗ lực để hoàn thành chúng.

Nguồn ảnh: www.castironstrength.com
Ngoài ra, có những chi phí cơ hội trong quá trình thực hiện khi bạn phải hy sinh những hoạt động mà bạn muốn làm hơn để hoàn thành một số công việc trong dự án của mình. Điều này thường khiến mọi người mất động lực và chần chừ trước việc tiếp tục dự án.
Mọi người đều đánh giá cao thời gian của họ, thường hơn cả tiền bạc hay mục tiêu. Điều này có thể dẫn đến việc trì hoãn quyết định.
Như đã được đề cập trong một nghiên cứu, trung bình, mọi người đều coi việc nhận được 100 đô sau 3 tháng kể từ ngày đề nghị là tương đương với việc nhận 83 đô tại thời điểm đề nghị. Điều này có nghĩa là hầu hết mọi người sẵn lòng mất 17 đô hơn là phải chờ đợi 3 tháng để nhận số tiền lớn hơn.
“Sự không nhất quán về thời gian” cũng góp phần tạo ra nỗ lực. Sự không nhất quán về thời gian đề cập đến việc người lãnh đạo thiết lập một quy tắc chính sách mà mọi người phải tuân thủ, trong khi tin rằng quy tắc chính sách sẽ không thay đổi. Sau đó, người lãnh đạo có thể thay đổi quy tắc chính sách mặc dù nhân viên đã cam kết theo.
Ví dụ, một giáo sư có thể thông báo về kỳ thi sắp tới vào tuần sau. Sinh viên sẽ dành thời gian học để chuẩn bị cho kỳ thi đó. Tuy nhiên, đến ngày thi, giáo sư lại quyết định hủy bỏ kỳ thi đó.
Kỳ thi sau đó không cần thiết nữa, nhưng việc thông báo về kỳ thi lại có ích. Sinh viên đã chuẩn bị tài liệu học, và vào ngày dự kiến thi, lớp học có thể dành thời gian học nội dung mới. Hơn nữa, giáo sư không cần phải dành thời gian để chấm thi.
Một nghiên cứu khác tại Đại học Stanford cũng chỉ ra rằng sự không nhất quán về thời gian là yếu tố chính trong công việc của mỗi cá nhân. Mọi người thường tập trung vào hiện tại khi họ làm những công việc mà họ có hoàn toàn kiểm soát được.
Điều này có ý nghĩa là họ đánh giá cao thời gian hiện tại hơn là những thành tựu trong tương lai. Điều này là do tác động của não bộ, ưu tiên những phần thưởng ngay lập tức (trong trường hợp này là thời gian rảnh) hơn là những phần thưởng trong tương lai.
Điều này là một trong những lý do chính tại sao nhiều người trì hoãn và thực tế, đây là một trong những kẻ thù lớn nhất của thành công trong tương lai.
Một dự án được thực hiện bởi Walter Mischel tại Đại học Stanford đã nghiên cứu một loạt các trường hợp về trì hoãn sự hài lòng. Trong các nghiên cứu này, một đứa trẻ được lựa chọn giữa việc nhận một phần thưởng nhỏ ngay lập tức hoặc hai phần thưởng nhỏ sau 15 phút.
Ngoài ra, những đứa trẻ không trì hoãn sự hài lòng thường gặp nhiều vấn đề hành vi hơn tại trường học, chỉ số BMI cao hơn và trình độ học vấn thấp hơn.
Suy nghĩ cuối cùng về nguyên nhân gây ra trì hoãn:
Mỗi người đều có nhiều lý do riêng để trì hoãn việc làm của họ.
Nguyên nhân gây ra trì hoãn tuân theo một mô hình chung, nhưng từng cá nhân có thể trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau, đôi khi là sự kết hợp của nhiều yếu tố.
Chìa khóa để vượt qua vấn đề này là nhận biết rõ ràng những lý do cá nhân và thực hiện những hành động phù hợp.
Hãy dừng lại và tự đánh giá thực tế để xác định những việc bạn cần thực hiện để ngừng trì hoãn.
Hãy dừng lại và tự kiểm tra để xác định rõ ràng những bước bạn cần thực hiện để ngừng trì hoãn.
Bây giờ nếu bạn muốn, bạn có thể tìm hiểu cách đối phó với nguyên nhân gây ra sự trì hoãn bằng cách tham khảo các bài viết trên các blog sau:
• 14 thói quen hàng ngày để vượt qua sự trì hoãn: https://www.developgoodhabits.com/stop-procrastinating/
• 15 cuốn sách về việc vượt qua sự trì hoãn và lười biếng: https://www.developgoodhabits.com/books-on-procrastination/
• 7 bài thuyết trình TED về sự trì hoãn: https://www.developgoodhabits.com/ted-talks-procrastination/
• 11 ứng dụng giúp bạn vượt qua sự trì hoãn: https://www.developgoodhabits.com/procrastination-apps-mf1/
Cuối cùng, nếu bạn muốn cải thiện hiệu suất làm việc và kỹ năng quản lý thời gian, hãy xem video miễn phí về 9 thói quen tăng cường hiệu suất tại nơi làm việc: https://www.youtube.com/watch?v=Zd4Dz20oiG8
Tác giả: S.J. Scott
Liên kết gốc: https://www.developgoodhabits.com/causes-of-procrastination/
Dịch giả: An Phương - ToMo - Học Một Cái Gì Đó Mới
