Dưới đây là tóm tắt những sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường gặp như làm đầy bình xăng không đúng cách, cầm lái xe ở vị trí sai, mở cửa sổ để tiết kiệm xăng…
1. Đổ đầy bình xăng
Đây có thể coi là một trong những lỗi phổ biến nhất mà nhiều tài xế Việt thường gặp phải. Hãy đổ xăng cho đến khi bình đầy và tránh việc bơm quá mức. Làm như vậy sẽ tránh được sự mở rộng của hơi xăng bên trong bình và có thể làm hỏng hệ thống hút chất cặn.
2. Cầm lái ở vị trí “10 giờ và 2 giờ”
Lái xe bằng tay ở vị trí “10 giờ và 2 giờ” là một sai lầm phổ biến thường thấy ở các tài xế. Vị trí đúng là “9 giờ và 3 giờ”, được cho là thoải mái và tốt hơn cho quá trình lái xe. Với hầu hết các mẫu xe hiện đại có trợ lực lái, đòn bẩy được tăng cường thêm, việc đặt tay lên trên cao vô lăng là không cần thiết và khó kiểm soát được lực của vô lăng. Hơn nữa, nó còn mang theo nguy cơ túi khí không thể bật đúng cách khi có tai nạn.
3. Sử dụng phanh cẩn thận khi có lốp xẹp
Trong những tình huống nguy hiểm, việc sử dụng phanh mạnh có thể dẫn đến những sai lầm nguy hiểm. Khi bạn cần phải phanh gấp, hệ thống chống bó cứng ABS sẽ ngăn chặn việc trượt bánh, giúp xe dừng lại an toàn.
Tuy nhiên, khi xe có lốp xẹp đột ngột, đạp phanh mạnh có thể làm mất ổn định và tạo ra tình trạng rung xe hoặc quay đầu không kiểm soát. Thay vào đó, hãy giữ chân ga và giảm ga từ từ để xe dừng lại một cách ổn định.
4. Không nên mở cửa sổ để tiết kiệm nhiên liệu
Một lỗi phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải là mở cửa sổ để tiết kiệm nhiên liệu. Hành động này tăng lực cản và làm động cơ phải hoạt động với công suất cao hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc, không giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tìm hiểu thêm: Bạn có biết: Điều hòa có thể tiết kiệm nhiên liệu
5. Thực hiện thay dầu động cơ mỗi năm
Không có quy tắc cứng nhắc nào ở đây, nhưng với sự tiến bộ trong công nghệ động cơ và dầu, việc thay dầu mỗi năm trở nên không cần thiết. Điều quan trọng là những động cơ hiện đại đòi hỏi lượng dầu thường xuyên, thậm chí có thể là trên mức trung bình 8000 km.
Mức độ thay dầu nhiều phụ thuộc vào cách bạn sử dụng xe và loại đường bạn thường xuyên di chuyển, như lái xe trên đường cao tốc hay trong thành phố.
6. Không cần làm nóng xe trước khi lái
Các mô hình xe hiện đại thường sử dụng động cơ có hệ thống phun nhiên liệu tự động, điều chỉnh quá trình khởi động để tăng hiệu suất và giảm lãng phí. Do đó, việc chờ xe khởi động trước khi lái chỉ là sự lãng phí thời gian và nhiên liệu.
7. Tránh mua xe cầu sau vì chúng có thể nguy hiểm hơn
Người mua xe thường nghĩ rằng xe dẫn động cầu trước khi phanh sẽ dễ kiểm soát hơn khi vào cua (understeer), điều này so với xe cầu sau trượt khi vào cua (oversteer). Understeer có vẻ dễ quản lý hơn, đặc biệt là đối với những người lái xe ít kinh nghiệm, do đó, nhiều người cho rằng xe dẫn động cầu trước là lựa chọn an toàn hơn.
Tuy nhiên, trên các mẫu xe mới có hệ thống kiểm soát ổn định can thiệp nhanh chóng để ngăn chặn tình trạng này, điều này có nghĩa là không có loại dẫn động nào nguy hiểm hơn trong điều kiện bình thường.
8. Hạn chế sử dụng đèn pha bừa bãi
Việc sử dụng đèn pha bừa bãi không chỉ tốn pin mà còn giảm tầm nhìn của các tài xế khác, đồng thời tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.