Ô tô bị giật khi tăng, giảm ga, chuyển số, về số... là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng ở động cơ. Tài xế nên đưa xe vào kiểm tra ngay để tránh hậu quả khôn lường.
Nguyên nhân thường gặp khi ô tô bị giật khục khi tăng ga liên quan đến hệ thống cung cấp nhiên liệu và khí, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy trong động cơ. Kiểm tra và khắc phục ngay khi gặp tình trạng này.
Dưới đây là 8 nguyên nhân khiến ô tô bị giật khục khi tăng ga, hãy chữa nhanh để tránh hỏng nặng.
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun nhiên liệu phụ trách phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Sau một thời gian hoạt động, kim phun thường gặp vấn đề tắc nghẽn, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu.
Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, đây là một trong những lý do chủ yếu gây giật khục khi thay đổi chân ga.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn đến tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu và tỉ lệ hòa khí trong buồng đốt.
Khi xe gặp vấn đề này, có thể gây bỏ máy, rung giật hoặc chết máy giữa đường, đặc biệt khi đạp ga sâu.
Bugi và mobin đánh lửa gặp sự cố
Hệ thống đánh lửa tạo ra những dấu hiệu tương tự. Khi bugi bị mòn, bô bin đánh lửa gặp vấn đề, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc... đều làm ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.
Cảm biến lưu lượng không khí gặp sự cố
Cảm biến lưu lượng không khí giám sát lượng không khí nhập vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, cảm biến này bị bám bụi, tích tụ quá nhiều cặn gây nhiễu loạn thông tin. Điều này khiến kiểm soát lượng khí vào buồng đốt không chính xác, làm động cơ đốt cháy không hiệu quả.
Ví dụ, khi không khí nhiều qua họng hút nhưng cảm biến báo với ECU rằng lượng nhỏ, ECU điều khiển cung cấp nhiên liệu không đồng đều, tạo ra tỉ lệ hòa khí sai, cuối cùng làm xe giật ga và đạp ga giật khục.
Xem thêm:
Cảm biến vị trí bướm ga gặp sự cố
Cảm biến ở vị trí bướm ga đo mở cánh bướm ga cho ECU. ECU qua cảm biến này đo tải động cơ, từ đó phun nhiên liệu, đánh lửa phù hợp...
Khi cảm biến gặp sự cố, như biến trở đứt, hở... ECU tính toán sai lượng nhiên liệu, gây hiện tượng đốt cháy nhiên liệu không đầy đủ. Dấu hiệu nhận biết là xe yếu, đề khó nổ, động cơ giật khi tăng tốc.
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy đo lượng không khí dư oxy trong khí thải để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí. Nếu cảm biến gặp vấn đề do bụi bẩn, hoặc tác nhân khác, truyền tín hiệu sai lệch đến ECU.
Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR gặp trục trặc
Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Giúp giảm nhiệt độ trong quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra.
Khi van tuần hoàn khí thải kẹt mở, khí thải vào buồng đốt, gây rung giật khi khởi động hay chạy ở tốc độ thấp. Ngược lại, khi van kẹt đóng, khí thải không vào buồng đốt, động cơ gặp vấn đề tiếng gõ, nổ lớn.
Có thể bạn quan tâm: Động cơ xe ô tô giật cục: Nguyên nhân và giải quyết
Không khí tràn vào buồng đốt
Động cơ hoạt động, hệ thống đường ống, xi-lanh nứt tạo chênh lệch áp suất, làm quá tải không khí trong buồng đốt.
Động cơ cần tỷ lệ hòa khí chuẩn, không khí xâm nhập làm thay đổi tỷ lệ, giảm hiệu quả đốt cháy, thậm chí không đốt cháy nhiên liệu. Lỗi này khiến xe khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...
Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Dưới đây là 8 sự cố thường gặp khiến xe giật khi thay đổi ga. Đa số trường hợp đòi hỏi chủ xe có kiến thức kỹ thuật tốt để sửa chữa. Người dùng cần chăm sóc động cơ thường xuyên, nếu gặp vấn đề, nên tìm đến các gara uy tín để sửa chữa.
(Nguồn hình: Internet)