Đèn cảnh báo động cơ sáng lên có thể là do một vấn đề nhỏ hoặc bắt nguồn từ một nguyên nhân quan trọng.
Các cảm biến và bộ truyền động khác nhau phát hiện bất kỳ sự cố nào và truyền thông tin này lên máy tính của bạn. Trong trường hợp xe rung lắc, đèn báo động cơ xuất hiện trên bảng điều khiển.
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi đèn cảnh báo động cơ xuất hiện liên tục thay vì đều đặn, điều này cảnh báo rằng xe bạn đang gặp một vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là 8 lý do khiến đèn cảnh báo động cơ sáng lên
1. Cảm biến đo gió hỏng
Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp làm động cơ phát sáng. Vì hệ thống cảm biến đo gió được đặt ngay sau bầu lọc gió để đo lưu lượng gió trong buồng đốt, từ đó ECU tính lượng gió cần thiết để tối ưu hiệu suất.
Nếu cảm biến gặp sự cố như đứt dây, lỏng giắc, bị bẩn... sẽ khiến nó hoạt động không hiệu quả, dẫn đến việc động cơ hoạt động không chuẩn xác với tỷ lệ gió và nhiên liệu.
Vệ sinh cảm biến đo gió là cần thiết vì đây là bộ phận quan trọng và rất nhạy cảm, đòi hỏi sử dụng các đồ chuyên dụng.
Cảm biến ô-xy không hoạt động có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu lên đến 30%. Nguyên nhân chính là đường dây đứt hoặc chập chờn, hoặc cảm biến ô-xy không hoạt động.
Hư hỏng bộ lọc khí thải có thể dẫn đến hiện tượng có muội trong khói xe, gây hại cho hệ thống xả khí thải nếu kéo dài.
Cảm biến ô-xy đo lượng ô-xy dư thoát ra ngoài và điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào.
Nguyên nhân chủ yếu là động cơ bị ăn dầu và đánh lửa sai, dẫn đến có muội trong khói xe, gây hại cho hệ thống xả khí thải nếu kéo dài.
Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, hãy đọc bài viết về những dấu hiệu khiến chủ xe phải chi tiền sửa chữa.
Dây cao áp và bộ chia điện có thể gây ra vấn đề không đánh lửa cho bu-gi trên xe.
Dây cao áp và mô bin đánh lửa thường gặp trên các dòng xe mới, trong khi các xe cũ thường sử dụng bộ chia điện.
Sự hỏng hóc của dây cao áp và mô bin có thể dẫn đến việc nhiên liệu không đốt cháy hết, gây hỏng bộ lọc khí thải.
Bu-gi hỏng là một lỗi phổ biến có thể gây ra các thông báo lỗi về động cơ.
Bu-gi là một bộ phận quan trọng và thường xuyên bị mòn hoặc hỏng hoàn toàn trên các xe ô tô.
Nếu gặp tình trạng này, cần thay bu-gi mới. Hơn nữa, bu-gi hỏng có thể gây ra hiện tượng xe rung giật do nhiên liệu không đốt hết.
6. Hỏng hệ thống van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt nằm trong hệ thống làm mát của động cơ và có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lưu lượng nước làm mát.
Van hằng nhiệt dễ bị bám bụi hoặc kẹt sau nhiều năm sử dụng, dẫn đến việc báo lỗi động cơ. Trong tình huống này, cần kiểm tra kỹ van hằng nhiệt để tìm nguyên nhân.
7. Nắp bình xăng
Thường thì nếu nắp bình xăng đóng kín và chặt thì áp suất trong bình xăng đạt mức tối ưu và cảm biến có thể đo được áp suất này. Tuy nhiên, nếu nắp bình xăng bị mở hoặc gioăng cao su trên nắp bình xăng bị hỏng cũng gây ra thông báo lỗi động cơ.
Dường như đơn giản nhưng đây lại là vấn đề phổ biến nhất liên quan đến đèn báo động cơ. Phương pháp giải quyết là kiểm tra kỹ các gioăng bên trong và siết chặt nắp bình xăng.
Xem thêm: Những nguyên nhân phổ biến gây ra việc ắc quy chết và cách xử lý sự cố
8. Rơ-le hoặc van lọc khí nhiên liệu bị kẹt
Đây là hai thành phần thường xuyên gây ra thông báo lỗi động cơ. Van lọc khí nhiên liệu đóng vai trò thu hồi và đẩy nhiên liệu vào buồng đốt, từ đó giúp xe hoạt động với hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.
Nếu van bị hỏng sẽ gây ra thông báo lỗi động cơ. Tuy nhiên, chỉ có máy kiểm tra chuyên dụng mới có thể xác định được việc bộ phận này có bị hỏng hay không.
(Nguồn hình ảnh: Internet)