Nếu trên xe của bạn có mùi khét, có thể là dấu hiệu của sự cháy phát sinh, cần kiểm tra ngay trước khi gặp hậu quả.
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra mùi khét, quan trọng là phải xác định và kiểm tra để khắc phục kịp thời. Dưới đây là 8 nguyên nhân phổ biến khiến xe của bạn có mùi khét.
Thiết bị điện bị cháy / cầu chì hỏng
Nếu xe của bạn phát ra mùi khét từ các thiết bị điện, có thể đang có sự cháy xảy ra. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây mùi khét trong xe.

Dây điện và các thành phần khác thường tạo ra nhiệt độ cao. Khi có sự cố trong hệ thống, nhiệt độ đó có thể tạo ra mùi khét.
Nhiệt độ dây điện tăng cao có thể gây ra mùi khét bên trong xe khiến cho độ bền của bọc dây bị ảnh hưởng và gây cháy.
Điều hòa quá nhiệt
Nếu xe của bạn có mùi khét khi bật điều hòa, có thể máy nén A/C bị lỗi, gây ra mùi khét do ma sát và cháy.

Máy nén A/C kẹt có thể làm dây đai nóng lên và bị mòn, tạo ra mùi khét và gây hỏng hệ thống.
Nếu máy nén A/C bị hỏng bên trong, có thể tạo ra ma sát lớn, nhiệt độ tăng cao và gây ra mùi khét.
Phanh kẹt / Kỹ thuật lái không đúng
Có nhiều nguyên nhân khiến hệ thống phanh của xe bị cháy. Một trong số đó là do lỗi cơ khí - hệ thống phanh bị kẹt. Điều này có thể xảy ra với cả phanh tay và phanh chính, khiến chúng không hoạt động đúng cách và tạo ra hiện tượng ma sát dẫn đến sự quá nhiệt.
Khi phanh quá nóng, chúng có thể bắt đầu cháy, làm mất hiệu suất phanh. Tuy nhiên, sự cháy không nhất thiết phải do vấn đề cơ khí, mà có thể do việc sử dụng phanh tay không đúng cách hoặc kỹ thuật lái xe không chính xác.

Có hai trường hợp phổ biến gây ra tình trạng này. Thứ nhất, bạn có thể giữ chân phanh quá lâu khi lái xe. Đây thường là lỗi phổ biến mà những người mới bắt đầu lái xe thường mắc phải, và việc này có thể làm nóng phanh quá mức.
Thứ hai, tình trạng này thường xảy ra khi bạn lái xe ở địa hình dốc. Khi di chuyển xuống dốc, việc sử dụng phanh thường xuyên có thể làm nhiệt độ của hệ thống tăng lên.
Dây cu-roa bị đứt hoặc kẹt

Một vấn đề phổ biến khác gây ra mùi khét trong xe là dây cu-roa bị đứt hoặc kẹt, vấn đề này cũng rất nghiêm trọng. Nếu dây cu-roa bị hỏng hoàn toàn, hệ thống làm mát của xe có thể bị ảnh hưởng, khiến động cơ hoạt động không hiệu quả và dễ bị nhiệt quá.
Rò rỉ chất lỏng trong xe
Dầu truyền động, dầu trợ lực lái hay thậm chí là chất làm mát sẽ cháy nếu nhiệt độ đủ cao. Mặc dù không phải lúc nào cũng là nguyên nhân, nhưng sự di chuyển không đúng của chất lỏng trong xe cũng là một vấn đề cần chú ý.

Các vết bẩn trên động cơ hoặc trong hệ thống xả đều là những khu vực nóng và có đủ chất xúc tác để gây ra sự cháy của chất lỏng, tạo ra mùi khét.
Bộ ly hợp quá nhiệt
Một phần khác có thể tạo ra mùi khét là bộ ly hợp. Bộ ly hợp là nơi giúp bạn chuyển số khi lái xe. Nhưng nếu bạn không nhả ly hợp đúng cách trước hoặc sau khi chuyển số, nó sẽ nóng quá và gây cháy.

Tình trạng này thường xảy ra khi lái xe mới học lái sang số. Do đó, điều quan trọng là phải biết cách điều chỉnh bộ ly hợp một cách đúng đắn, nếu không sẽ phải thay mới sớm hơn dự kiến.
Rác tích tụ trong hệ thống điều hòa
Một nguyên nhân khác khiến cho hệ thống điều hòa tỏa mùi khét là do có vật cản trong các ống thông hơi, gây ra hiện tượng quá nhiệt và cháy. Có nhiều đồ vật có thể xâm nhập vào hệ thống điều hòa như túi nilon, túi nhựa, thậm chí là mảnh vải hoặc lông từ động vật, tất cả đều có thể tạo ra mùi khét khi bạn bật chế độ sưởi.

Quên thay dầu máy, chất làm mát
Bạn còn nhớ khi nào bạn thay dầu máy hoặc dầu truyền động lần cuối chưa? Khi dầu mới, mọi thứ diễn ra một cách trơn tru, nhưng khi nó đã cũ, nó sẽ trở nên đặc lại, mất khả năng hấp thụ nhiệt và quan trọng hơn là không còn bôi trơn các bộ phận một cách hiệu quả.

Tất cả những vấn đề này không chỉ làm cho động cơ mà cả các bộ phận khác trên xe nhanh chóng nóng lên, tạo ra mùi khét và đôi khi thậm chí có thể gây cháy, làm hỏng các bộ phận liên quan. Dầu cũ tích tụ trong hệ thống cũng sẽ khiến cho động cơ hỏng.
Ảnh: Internet