8 thử thách của người tu hành bao gồm những gì?
Bát nạn có nhiều tên gọi khác nhau như Bát nạn xứ hay Bát nạn giải pháp… nhưng về cơ bản đều chỉ ra 8 phương diện mà chúng sinh phải chịu đựng khổ đau.
Trong Kinh Trung A, phẩm Đại, kinh Bát nạn, số 124, có đề cập đến thời kỳ Đức Thế Tôn còn hiện hữu. Khi Ngài lưu hành tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc, Ngài đã chỉ dạy cho các Tỳ kheo về tám nạn mà người tu hành phải đối mặt, bao gồm:
- Nạn thứ 1: Người tu đang phải đầu thai vào địa ngục.
- Nạn thứ 2: Người tu đang phải đầu thai vào loài súc sanh;
- Nạn thứ 3: Người tu đang phải đầu thai vào loài ngạ quỷ;
- Nạn thứ 4: Người tu đang phải đầu thai vào cõi trời Trường thọ (Vô tưởng thiên);
- Nạn thứ 5: Người tu đang phải đầu thai ở những vùng biên địa hoang vắng, nơi không có tín ngưỡng, không biết ơn, không có Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di.
- Nạn thứ 6: Người tu dù sinh ra ở vùng văn minh nhưng lại bị điếc, câm, không thể nói rõ thiện ác.
- Nạn thứ 7: Người tu sinh ra ở vùng văn minh, có thể nói được, nhưng lại bị tà kiến và điên đảo kiến.
- Nạn địa ngục: Do tạo nghiệp ác, chúng sinh phải chịu đựng quả báo đọa vào địa ngục, không được nghe pháp và thấy Phật.
- Nạn ngạ quỷ: Do nghiệp tham lam, bỏn xẻn, phải chịu đói khát khổ sở, không có cơ hội nghe pháp từ Phật.
- Nạn súc sinh: Do si mê và hành động trái đạo lý, chúng sinh phải đầu thai vào loài súc sinh, không thể thấy và nghe Phật pháp.
- Nạn sinh lên cõi trời Trường thọ: Ở cõi trời này, mặc dù thọ mạng dài lâu nhưng không thể thấy và nghe pháp từ Phật.
- Nạn sinh ở Uất đan việt hay còn gọi là Bắc cu lô châu hoặc Thắng xứ: Người sinh vào những vùng này thường mải mê hưởng lạc, không có cơ hội tiếp xúc với Phật pháp.
- Nạn đui điếc câm ngọng: Dù sinh ra làm người nhưng không có đủ khả năng tiếp nhận và học hỏi Phật pháp.
- Nạn thế trí biện thông: Dù thông minh và học rộng nhưng lại không tu hành chánh đạo, dẫn đến sự khôn ngoan trong tranh luận nhưng không có sự giải thoát thật sự.
- Nạn sinh trước hoặc sau thời Phật: Do nghiệp chướng sâu dày, không thể gặp Phật và nghe pháp.
Chúng ta đang ở trong thời kỳ đầy chướng ngại nhất
Tuy nhiên, những ai may mắn có duyên với Tam bảo sẽ được hưởng phước lớn hơn so với những người chưa từng tìm hiểu về Phật giáo. Nếu thiếu duyên, chúng ta sẽ gặp phải tám trường hợp không được nghe pháp và không biết tu hành.
Dù Đức Phật đã ra đi, những lời dạy của Ngài vẫn được bảo tồn và truyền lại, dù không còn nguyên vẹn như lúc Ngài còn tại thế, nhưng chúng cũng phần nào giảm bớt nỗi khổ của nhân gian.
Do đó, có thể nói rằng âm thanh giáo pháp của Ngài vẫn vang vọng đến thời đại hiện tại. Nếu có đủ duyên, chúng ta vẫn có thể gặp và tu hành theo Chánh pháp để đạt được giải thoát.
Bên cạnh đó, dù có duyên với Đạo Phật, nhưng do sự giảm dần của các bậc Thánh chứng đạo hiện nay, cần có căn lành mới có thể tu tập đúng Chánh pháp và tránh được tà kiến. Ngay cả trong thời kỳ của Đức Phật, vẫn có người rơi vào tà kiến, vì vậy việc này không có gì khó hiểu.
Tham khảo thêm các tin liên quan trong cùng chuyên mục: