1. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Sự tích Hồ Gươm'
Giới thiệu nội dung câu chuyện: Câu chuyện về anh hùng dân tộc Lê Lợi và đội quân của ông đã chiến thắng giặc Minh nhờ vào thanh gươm thần được Long Quân cho mượn. Sau đó, Long Quân sai Rùa Vàng đến lấy lại thanh gươm để nhân dân có thể sống trong hòa bình và phát triển đất nước.
Trò chơi: “Làm tranh theo nội dung câu chuyện”
- Giới thiệu trò chơi và cách chơi cho trẻ.
+ Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội nhận một bộ tranh mô tả nội dung câu chuyện. Khi nghe hiệu lệnh, một bạn từ mỗi đội sẽ lên chọn một bức tranh theo trình tự câu chuyện và dán lên bảng. Sau khi dán xong, trẻ sẽ kể lại tóm tắt câu chuyện.
+ Luật chơi: Đội nào dán đúng trình tự nội dung câu chuyện sẽ chiến thắng.
2. Trò chơi trong giờ kể chuyện “Đôi bạn thân”
Nội dung câu chuyện: Vịt mẹ đi chợ và gửi vịt con ở nhà bác gà mái. Gà mái mời gà con ra chơi cùng vịt con, nhưng khi gà con ra vườn tìm giun, vịt con không giúp được và bị gà con trách mắng. Khi con cáo định tấn công, nhờ có vịt con mà gà con thoát nạn. Gà con nhận ra lỗi và xin lỗi vịt con. Từ đó, gà con và vịt con trở thành bạn thân thiết.
Trò chơi: “Vịt và gà đi tìm thức ăn”
- Cho trẻ đứng xung quanh cô giáo.
- Cô giáo hướng dẫn cách chơi và quy định luật chơi.
- Cho trẻ tham gia trò chơi.
- Bật nhạc để trẻ vận động theo lời bài hát.
- Khuyến khích và động viên trẻ trong quá trình chơi.
3. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Sự tích quả dưa hấu'
Trò chơi: Ghép hình
– Cô giải thích cách chơi và quy định:
+Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội và phát cho mỗi đội một bộ tranh quả dưa hấu cắt thành các mảnh. Khi có hiệu lệnh, mỗi đội cử một thành viên lên tìm và ghép một mảnh tranh rồi quay về để người khác tiếp tục. Đội nào ghép được nhiều mảnh tranh thành quả dưa hấu nhất trong thời gian quy định sẽ chiến thắng.
+ Luật chơi: Mỗi lượt chỉ được lấy một mảnh tranh.
– Cô tổ chức trò chơi cho các trẻ.
– Cô đánh giá kết quả của hai đội.
4. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Ba chị em'
Cô giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện: Hai chị em không biết hiếu thảo đã bị trừng phạt và biến thành các con vật, trong khi cô em út vì biết hiếu thảo nên được sống cuộc đời hạnh phúc và đầy đủ.
Cô có thể tổ chức cho trẻ diễn kịch theo nội dung câu chuyện.
- Chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm đảm nhận một vai: bà mẹ, sóc, chị cả, chị hai, cô út.
- Cô sẽ dẫn dắt các nhóm diễn lại câu chuyện “Ba chị em” theo cách nối tiếp.
- Thảo luận với trẻ về cảm nhận khi đóng vai trong câu chuyện.
5. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Cóc kiện trời'
Trước khi bắt đầu câu chuyện, cô có thể tổ chức trò chơi để làm tăng hứng thú cho trẻ. Trò chơi là: bắt chước động tác của các con vật.
Cách chơi: Cô bật nhạc và yêu cầu trẻ bắt chước các động tác của con vật tương ứng với từng bài hát (ví dụ: bài “Một con vịt”, trẻ sẽ bắt chước hành động của vịt). Khi đến bài hát về con ếch, cô hỏi trẻ đã bắt chước hình dáng của con gì và con vật họ hàng gần nhất của ếch là gì. Cô sẽ kể câu chuyện về chú Cóc giúp muôn loài khỏi chết khát và yêu cầu trẻ lắng nghe để biết chú Cóc đã giúp thế nào.
Cô kể mẫu lần 1 kết hợp với cử chỉ, điệu bộ:
+ Khi kể đến đoạn “Một hôm các loài vật họp lại bàn nhau…”, cô tạo tình huống để trẻ đoán các loài vật đang thảo luận về vấn đề gì.
+ Để biết các loài vật bàn về chuyện gì, cô tiếp tục kể câu chuyện.
+ Khi kể đến đoạn “Ngọc Hoàng tức giận bèn sai bầy gà ra mổ Cóc…”, cô yêu cầu trẻ đoán xem bầy gà có mổ được Cóc không. Hãy lắng nghe để biết tiếp nhé.
Nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về chú Cóc nhỏ bé nhưng đã kiện trời để cứu các loài khỏi chết khát, mặc dù phải trải qua nhiều thử thách.
6. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Tích Chu'
Cô kể cho trẻ nghe: Câu chuyện xoay quanh cậu bé Tích Chu sống với bà của mình. Vì quá mê chơi và không quan tâm đến bà, cậu không rót nước cho bà uống, khiến bà phải biến thành chim để đi tìm nước. Nhờ sự giúp đỡ của bà tiên, Tích Chu đã trải qua nhiều thử thách để mang nước suối tiên về cho bà. Uống nước suối tiên, bà Tích Chu trở lại thành người và sống cùng Tích Chu, từ đó cậu chăm sóc bà với tất cả tình yêu thương.
Trò chơi phù hợp với câu chuyện 'Tích Chu'
- Trò chơi lấy nước cho bà (Thi đua nhóm đong nước vào chai): Chuẩn bị chai nước và chướng ngại vật. Chia trẻ thành nhiều nhóm, các nhóm phải vượt qua chướng ngại vật để đong nước vào chai. Đội nào đong được nhiều nước nhất sẽ thắng.
- Diễn lại một đoạn trong câu chuyện: Cho trẻ tái hiện một phần của câu chuyện để hiểu rõ hơn.
- Ghép tranh đúng thứ tự câu chuyện: Chia câu chuyện thành nhiều phần và cho trẻ ghép tranh theo trình tự. Đội nào ghép nhanh và chính xác nhất sẽ chiến thắng. Có thể kết hợp với các trò chơi khác như chạy qua đường hẹp, bật qua ô để làm phong phú trò chơi và giúp trẻ ôn lại câu chuyện.
7. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Giọt Nước Tí Xíu'
Cô kể cho trẻ về câu chuyện của giọt nước Tí Xíu sống ở biển. Một ngày, ông Mặt trời mời Tí Xíu lên đất liền chơi. Ông Mặt trời đã biến Tí Xíu thành những đám mây. Tí Xíu và các bạn đã bay vào đất liền. Khi trời trở lạnh, Tí Xíu cùng các bạn đông lại thành khối băng. Khi nghe tiếng nổ lớn, Tí Xíu và các bạn rơi xuống ao hồ và trở về biển cùng gia đình.
Trò chơi phù hợp với câu chuyện 'Giọt Nước Tí Xíu'
- Trò ghép tranh: Ghép tranh liên quan đến một phần câu chuyện và yêu cầu trẻ kể lại đoạn đó. Đây là cách vừa chơi vừa ôn tập.
- Trò chơi trời mưa: Khi cô nói trời sắp mưa, trẻ dùng tay che đầu, mô phỏng gió thổi nhẹ, thổi mạnh. Khi mưa bắt đầu, trẻ vỗ tay nhẹ, sau đó to hơn và nhanh hơn. Khi sấm sét, trẻ bịt tai và kêu “đùng” theo chỉ dẫn của cô. Cô sẽ kết hợp lời nói và hành động để làm trò chơi thêm sinh động.
8. Trò chơi trong giờ kể chuyện 'Gấu con và cơn đau răng'
Cô kể cho trẻ nghe: Câu chuyện nói về Gấu con, người đã bị đau răng vì không đánh răng. Khi nhận ra lợi ích của việc đánh răng cho răng chắc khỏe và trắng sáng, Gấu con đã bắt đầu chăm sóc răng miệng mỗi ngày.
Trò chơi 'Thi xem đội nào nhanh'
Cô giới thiệu trò chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ chạy lên tìm các hình ảnh liên quan đến câu chuyện “Gấu con bị đau răng” và dán lên bảng. Đội nào gắn được nhiều hình ảnh đúng trong thời gian quy định sẽ chiến thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi 1 - 2 lần.
- Đánh giá kết quả của các đội.