Viết nội dung hấp dẫn cũng giống như nấu một món ăn ngon. Để nấu được món ăn hấp dẫn, người ta cần có tài năng cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên, để có được món ăn đó, chắc chắn rằng mọi người phải tuân theo một công thức cụ thể. Đối với marketing nội dung cũng vậy. Để viết nội dung hay và thu hút, marketer cần phải hiểu rõ những nguyên tắc cơ bản. Đây chính là nền tảng để bắt đầu.
Trong bài viết này, có tổng cộng 9 bí quyết viết nội dung hấp dẫn được đề cập.
Bí Quyết #1: Xác Định Rõ Mục Tiêu Viết Nội Dung
Trước khi bắt đầu viết nội dung, marketer cần phải xác định rõ mục tiêu của mình. Ví dụ: “Tôi sẽ viết nội dung thu hút 500 lượt tương tác”, “Tôi sẽ tạo ra nội dung kêu gọi khách hàng nhấp vào liên kết để mua hàng hoặc đăng ký thông tin”… Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho toàn bộ nhóm làm việc tập trung hơn và tránh xa những phân tâm không cần thiết.
Một số mục tiêu quan trọng mà marketer cần biết là:
- Tăng doanh số bán hàng: tạo ra nội dung để thúc đẩy việc bán hàng.
- Tăng lượng truy cập vào trang web, trang đích
- Tạo ra sự tương tác: khuyến khích độc giả like, share, comment vào bài viết hoặc video.
BÍ QUYẾT #2: HIỂU RÕ VỀ KHÁCH HÀNG
Tiếp theo là việc hiểu rõ về khách hàng. Cụ thể, đó là việc hiểu về những vấn đề họ đang gặp phải; những ước muốn, lợi ích họ đang tìm kiếm. Ngoài ra, cũng cần phải tìm hiểu về hành vi trực tuyến, bối cảnh sử dụng sản phẩm, thái độ đối với thương hiệu, hành trình mua sắm của khách hàng.
Để làm điều này, marketer cần phải tạo ra một hình ảnh rõ ràng về khách hàng. Một hình ảnh cụ thể sẽ giúp marketer phát triển những ý tưởng sáng tạo để viết nội dung thu hút hơn, thay vì chỉ dựa vào thông tin khách hàng rất chung chung (như Nam, từ 18-30 tuổi, không hút thuốc, thích du lịch…).
Một ví dụ điển hình cho việc hiểu rõ tâm lý, hành vi của nhân viên văn phòng. Hội chứng 3 giờ chiều đề cập đến khoảng thời gian mà nhân viên văn phòng thường cảm thấy mệt mỏi, đói bụng hoặc cần đồ ăn vặt. Nội dung này sâu sắc tìm hiểu về 'nỗi đau' của nhân viên văn phòng và giới thiệu sản phẩm Sữa bắp LIF một cách sáng tạo.
BÍ QUYẾT #3: NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Để làm điều này, marketer cần phải vẽ ra một hình ảnh cụ thể về khách hàng. Một hình ảnh cụ thể sẽ giúp marketer tạo ra những ý tưởng sáng tạo để viết nội dung thu hút hơn, thay vì chỉ dựa vào các thông tin khách hàng rất chung chung (như Nam, từ 18-30 tuổi, không hút thuốc, thích du lịch…).