1. Áp dụng các phương pháp tổ chức lớp học đa dạng
Áp dụng nhiều phương pháp tổ chức lớp học khác nhau sẽ tạo ra sự linh hoạt và sinh động trong quá trình giảng dạy. Việc này giúp giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học khác nhau, làm cho việc giảng dạy trở nên cụ thể và phù hợp hơn, đồng thời khuyến khích học sinh thể hiện khả năng của mình.
2. Xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp và công cụ giảng dạy và hoạt động học tập
Kế hoạch bài học cần nêu rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp và công cụ giảng dạy cũng như các hoạt động học tập. Giáo viên cần chọn hoặc thiết kế các hoạt động phù hợp với mục tiêu của bài học, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Cần lập kế hoạch chi tiết và phân bổ thời gian cho từng hoạt động dạy - học đã xác định.
Mỗi hoạt động cần có mục tiêu cụ thể, phương pháp thực hiện rõ ràng, phân biệt rõ hoạt động của giáo viên và học sinh. Hoạt động dạy học nên được thiết kế sinh động và hấp dẫn để thu hút sự tham gia của học sinh.
3. Sử dụng lệnh ngắn gọn, rõ ràng và không biểu lộ cảm xúc
Việc quát mắng hoặc chỉ trích học sinh có thể không đạt được hiệu quả mong muốn. Thay vào đó, hãy tạm dừng và trình bày rõ ràng yêu cầu của bạn một cách nghiêm túc và hạn chế cảm xúc. Ví dụ:
Thầy/cô mong muốn con…
Xin vui lòng…
Hãy tập trung vào…
Thầy/cô không thích…
Thầy/cô không hài lòng…
Nhìn lên bảng…
Nếu học sinh nhanh chóng điều chỉnh hành vi, bạn có thể chuyển sang nội dung mới và tặng họ một nụ cười để khuyến khích và công nhận sự tiến bộ.
Nếu phải nhắc lại lần thứ hai, hãy kết hợp ngôn ngữ cơ thể như mở to mắt, nhướng lông mày và gật đầu.
Nếu vẫn không hiệu quả, hãy thể hiện sự nghiêm khắc hơn qua biểu cảm và giọng điệu để học sinh nhận thấy sự quan trọng của vấn đề.
Điều quan trọng là kiểm soát cảm xúc và sự tức giận, giúp học sinh tập trung vào nhiệm vụ và quay trở lại học tập.
4. Đứng cạnh học sinh và quan sát kỹ bài làm của em
Khi dạy học, nếu bạn thấy học sinh chưa thực hiện nhiệm vụ hoặc có hành vi không đúng, thay vì chỉ trích trực tiếp, hãy đứng cạnh học sinh và theo dõi bài làm của em. Việc này không chỉ là một cảnh báo mà còn cho phép bạn tiếp tục giảng dạy hoặc lắng nghe câu trả lời của học sinh khác như bình thường.
Nếu học sinh vẫn không điều chỉnh hành vi, hãy nhẹ nhàng gõ tay xuống bàn trong khi tiếp tục giảng bài. Khi học sinh đã giữ trật tự, lặng lẽ rời đi mà không giao tiếp mắt với học sinh đó. Phương pháp này thường hiệu quả đến 90% trong lớp học của tôi. Nếu cần, tôi có thể ra tín hiệu và đưa ra hướng dẫn (thầy/cô muốn con…) rồi tiếp tục công việc của mình. Tôi không đợi học sinh dừng hành vi ngay lập tức mà cho chúng thời gian tự điều chỉnh.
5. Hỗ trợ học sinh cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ
Đôi khi, những nỗ lực của bạn để giữ học sinh tập trung chỉ có thể kéo dài trong một hoặc hai phút. Nếu bạn nhận thấy học sinh không còn tập trung vào nhiệm vụ, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn để hỗ trợ em. Nếu bạn bỏ đi, tình hình sẽ không thay đổi.
Đừng giảng đạo hay chỉ trích hành vi của học sinh, chỉ cần tiếp cận và nói: “Chúng ta đang thảo luận mục 1, bây giờ hãy cùng nhau chia sẻ câu trả lời với người bên cạnh.” Dành một vài phút để đảm bảo học sinh hiểu rõ yêu cầu và cách thực hiện. Đưa ra lời khen trước khi rời đi, ví dụ: “Thầy/cô tin con làm được!” “Rất tốt, cảm ơn” hoặc “Con làm rất tốt!”
6. Hợp tác chặt chẽ với phụ huynh
Giáo viên cần duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình và phụ huynh. Việc học ở trường chỉ là một phần, và việc luyện tập ở nhà cũng rất quan trọng. Sự nhắc nhở từ phụ huynh giúp học sinh tập trung hơn vào việc học.
7. Tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ, khám phá, thảo luận và hợp tác với bạn bè
Để khuyến khích sự tự giác và chủ động trong học tập của học sinh, giáo viên cần có tay nghề vững vàng và yêu nghề. Việc chọn lựa phương pháp và hình thức dạy học phù hợp là rất quan trọng. Do đó, cần đổi mới cả phương pháp và hình thức tổ chức lớp học để tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ, khám phá, thảo luận và làm việc nhóm.
Áp dụng phương pháp học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, với giáo viên đóng vai trò hướng dẫn. Học sinh sẽ có cơ hội thể hiện mình, phát triển và tham gia tích cực. Giảm thời lượng thuyết trình của giáo viên, tăng cường hoạt động tìm tòi, tạo cơ hội cho học sinh đặt câu hỏi, khám phá và tự tìm ra câu trả lời.
8. Ứng dụng trò chơi trong học tập
Học sinh, cũng như mọi người, có hai cách tiếp cận học tập: 'học như chơi' và 'chơi như học'. Một số học sinh có thể miệt mài học tập, đọc sách không ngừng và tìm thấy niềm vui trong việc học, trong khi những người khác lại nhanh chóng cảm thấy nhàm chán khi học. Để tăng cường hứng thú học tập, đặc biệt với những học sinh lười, giáo viên nên kết hợp các trò chơi học tập vào giảng dạy.
Trò chơi học tập là phương pháp hiệu quả cho mọi lứa tuổi, giúp học sinh phát triển toàn diện. Khi tổ chức trò chơi, cần chú ý đến các yếu tố: Vui vẻ - An toàn - Hữu ích, và trò chơi phải bao gồm giải trí và thư giãn. Trò chơi học tập có hai đặc điểm chính:
- Mục tiêu và nội dung của trò chơi liên quan trực tiếp đến kiến thức và kỹ năng quan trọng của bài học.
- Trò chơi phải có luật lệ rõ ràng, phương pháp chơi hấp dẫn, và kích thích sự cạnh tranh giữa các nhóm học sinh.
9. Tăng cường sử dụng thiết bị và phương tiện dạy học
Việc sử dụng thiết bị và phương tiện dạy học có hai mục đích chính:
- Kích thích sự hứng thú và tò mò của học sinh.
- Tạo cơ hội cho học sinh tự khám phá và rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo.