Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển nội dung bài viết. Chúng quyết định sự thực sự của bài viết và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng truy cập từ độc giả.
Khám phá từ khóa SEO và cách tối ưu hóa chúng trong bài viết
Thấu hiểu khái niệm, cách tìm từ khóa để xây dựng bộ từ khóa chuẩn SEO và kỹ thuật sử dụng từ khoá là bước quan trọng, quyết định đến thành công của dự án kinh doanh.
Trong nội dung này, chúng ta cùng khám phá định nghĩa và những mẹo hữu ích để chọn lựa từ khóa và áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất.
Từ khóa SEO: Khái niệm, tầm quan trọng và cách áp dụng
1. Từ khoá là gì?
Khi cần tìm kiếm thông tin về một lĩnh vực nào đó quan trọng, chúng ta thường vào Google và nhập các từ khóa như 'Tối ưu hóa Blog WordPress', 'Đặt đồ ăn ở Hà Nội', hoặc 'Váy maxi giá rẻ', v.v. Chuỗi từ khóa này chính là những từ khóa liên quan đến một chủ đề cụ thể.
Để tối ưu hóa nội dung, biên tập viên chỉ cần đơn giản là đặt từ khóa hoặc chuỗi từ phản ánh chủ đề trên blog. Từ khóa giúp dẫn dắt người dùng đến nội dung mà họ đang tìm kiếm trên Internet.
2. Tại sao từ khóa SEO quan trọng với bài đăng blog?
Blog của bạn cần được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm để thu hút độc giả. Điều này đồng nghĩa với việc khi người dùng tìm kiếm bất kỳ nội dung nào, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết blog của bạn là phù hợp và hiển thị nó đầu tiên trong kết quả tìm kiếm.
Rõ ràng, từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của blog. Lựa chọn từ khóa trong bài viết cần cẩn thận, đảm bảo phù hợp với đối tượng độc giả mà bạn nhắm đến và là những từ mà người dùng Internet thường xuyên sử dụng.
Bằng cách đó, thuật toán của công cụ tìm kiếm có thể xác định blog của bạn và hiển thị nó ở vị trí đủ cao để thu hút độc giả tiềm năng. Cuối cùng, blog của bạn sẽ có lượt tiếp cận, đọc và theo dõi tăng lên.
Công cụ tìm kiếm thường là cánh cửa dẫn người đọc đến với blog của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng từ khóa một cách thông minh để đảm bảo rằng mọi nội dung bạn đưa ra trên blog đều thu hút được độc giả.
Từ khóa SEO và mật độ từ khóa SEO là yếu tố quyết định chất lượng bài viết trên Google.
Lưu ý: Việc lựa chọn từ khóa SEO, xây dựng cấu trúc bài viết, chèn liên kết nội bộ,... là một trong những công việc quan trọng mà người tối ưu hóa SEO onpage cần thực hiện. Đừng bỏ lỡ bài viết chia sẻ 7 kỹ thuật SEO onpage tốt nhất năm 2020 của Mytour để cập nhật những thuật toán SEO onpage mới nhất từ Google.
3. Cách sử dụng từ khóa SEO một cách hiệu quả
Đọc đến đây, có lẽ bạn đã hiểu vai trò quan trọng của từ khóa trong quá trình xây dựng và phát triển một trang blog. Từ khóa có thể làm cho nội dung bài viết hoàn hảo hoặc hủy hoại, ảnh hưởng đến sự phạt của Google đối với trang web của bạn.
Dưới đây là một số cách sử dụng từ khóa một cách hiệu quả để nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Google mà bạn có thể tham khảo.
3.1. Kế hoạch chiến lược đặt từ khoá trong nội dung bài viết
Từ khoá SEO có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí trong bài viết của bạn. Bạn có thể sử dụng chúng ở phần tiêu đề, nội dung, mô tả meta, thậm chí là trong URL của bài viết. Thông thường, hãy chèn từ khoá một cách tự nhiên vào tất cả các phần trong nội dung chính.
Chú ý quan trọng: Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khoá, vì nếu làm như vậy, trang của bạn có thể bị phạt bởi Google, điều này khiến bài viết của bạn khó tiếp cận với người đọc.
3.2. Từ khoá xuất hiện trong tiêu đề
Tiêu đề bài viết trên blog của bạn phải chứa từ khoá, vì thẻ tiêu đề sẽ là phần giới thiệu đầu tiên nội dung bạn viết với người đọc và công cụ tìm kiếm.
Cách đặt từ khoá SEO trong thẻ tiêu đề có nghĩa là bạn cần làm sao để công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm ra bài viết của bạn và hiển thị nó cho người đọc - những người đang nhập vào công cụ những từ khoá cụ thể như một truy vấn trên nền tảng tìm kiếm.
Điều quan trọng nhất bạn cần thực hiện trong bước này là tập trung vào tối ưu hoá tiêu đề với từ khoá phù hợp. Nó phải có sự kết hợp hài hòa giữa thông tin và linh hoạt theo thuật toán.
Chú ý: Sử dụng dịch vụ Google Adwords Keyword Planner để tìm ra những từ hoặc cụm từ xếp hạng cao, được nhiều người tìm kiếm trong chủ đề của bạn.
Từ khoá SEO cần xuất hiện trong phần tiêu đề của bài viết để bộ tìm kiếm dễ dàng lọc nội dung và xếp hạng website của bạn
3.3. Từ khoá SEO xuất hiện trong phần thẻ Heading
Hãy không giới hạn từ khoá của bạn trong phần thẻ tiêu đề, mà hãy chèn từ khóa vào thẻ Heading (các mục lớn, nội dung quan trọng trong bài viết của bạn)
Chắc chắn rằng từ khóa được chèn đúng vào Heading để cải thiện khả năng quét của bài đăng trên blog và giúp người đọc dễ dàng tiếp cận nội dung.
3. 4. Từ khóa xuất hiện trong phần nội dung của bài viết
Hãy chắc chắn rằng bạn chèn từ khóa chính vào phần nội dung của bài viết. Từ khóa sẽ củng cố chủ đề của bài đăng trên blog và khẳng định với các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn là nguồn thông tin hữu ích.
Trong phần này, hãy đặc biệt chú ý đến mật độ từ khóa. Mật độ từ khóa được hiểu là số từ khoá bạn sử dụng trong toàn bộ bài viết. Thông thường, đối với trang blog, bạn cần duy trì mật độ từ khoá trong khoảng 3 - 5%.
3. 5. Từ khóa xuất hiện trong phần mô tả bài viết
Thẻ mô tả là một phần của mã HTML giới thiệu tóm tắt bài viết hoặc trang web. Phần này thường có chiều dài khoảng 155 - 160 ký tự, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm để cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung của bài đăng.
Vì mô tả meta sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, bạn cần tối ưu hoá nó với các từ khoá SEO quan trọng.
Chèn từ khoá một cách tự nhiên vào mô tả meta có thể giúp công cụ tìm kiếm nhận biết rằng blog của bạn cung cấp nội dung hữu ích, từ đó luôn hiển thị trang lên đầu trong kết quả tìm kiếm khi người dùng nhập các từ khoá liên quan.
Cách sử dụng từ khóa trong bài viết theo chuẩn SEO.
3. 6. Từ khóa trong phần địa chỉ URL
URL đóng vai trò quan trọng trong SEO. Cụ thể, công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá chủ đề bài viết và lập chỉ mục nếu URL chứa 1 hoặc 2 từ khóa. Ngược lại, nếu URL chỉ là một dãy lộn xộn các chữ cái, số và ký tự, công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua bài viết.
Ví dụ, so sánh 2 URL sau đây:
https://www.Mytour /12345ABCDE-123/
https://Mytour/top-cong-cu-seo-tot-nhat-13251n.aspx
Trong ví dụ này, Google sẽ ưu tiên hiển thị URL thứ 2 cho người đọc vì nó nhanh chóng cung cấp cái nhìn tổng quan về nội dung bài viết. Hãy đảm bảo chỉnh sửa URL bài viết trên blog để chứa từ khóa trước khi xuất bản.
Chỉnh sửa URL bài viết làm việc quan trọng để tối ưu hóa SEO. URL nên chứa từ khóa và không quá dài để người đọc dễ nhớ. Công cụ tìm kiếm ưa chuộng URL ngắn, có nội dung rõ ràng.
3. 7. Đặc biệt về từ khóa ở đoạn đầu
100 từ đầu tiên của bài đăng quan trọng vì Google lập chỉ mục từ đó. Chèn từ khóa chính và từ khóa cần SEO vào đoạn đầu để đảm bảo xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Đặc biệt, viết mô tả nội dung 100 từ với từ khoá tự nhiên là cách hiệu quả. Mô tả ngắn nhưng mạnh mẽ với từ khoá vẫn tốt hơn so với mô tả dài mà thiếu từ khoá.
Không cần giải thích chi tiết, chỉ cần mô tả cơ bản và từ khoá chính.
Từ khóa SEO cần xuất hiện ở đoạn đầu bài viết.
3. 8. Tránh nhồi nhét từ khoá
Tuy vẫn được khuyến nghị chèn từ khoá, nhưng phải biết điểm dừng. Nhồi nhét quá nhiều có thể làm mất hiệu quả SEO.
Quá nhiều từ khóa làm mất tập trung cả người đọc và công cụ tìm kiếm. Nhồi nhét từ khoá là hành động spam, mà cả Google và người đọc đều ghét.
Tránh nhồi nhét từ khoá với các mẹo sau: Nghiên cứu kỹ từ khoá, tránh từ khoá ít giá trị, không sử dụng cụm từ sai ngữ pháp, tăng độ dài bài viết.
+ Nghiên cứu từ khoá kỹ lưỡng, tập trung vào từ khoá có giá trị, tránh sử dụng từ sai ngữ pháp, và tăng độ dài bài viết.
3. 9. Tận dụng công cụ phân tích từ khóa SEO
Website của bạn cần tối ưu trên cả destop và di động. Để nâng cao thứ hạng, chọn từ khóa phù hợp và kết hợp với SEO onpage, offpage. Sử dụng công cụ phân tích từ khóa giúp quản lý hiệu quả.
Sử dụng plugin WordPress như SEMrush, Google Keyword Planner, Rankchecker để hiệu quả hóa quá trình phân tích từ khóa.
- Tìm hiểu và tải các Công cụ SEO, phân tích từ khóa tại đây.
Mytour chia sẻ về việc sử dụng từ khóa để SEO bài viết lên Top Google. Nội dung cơ bản nhưng hữu ích cho kế hoạch xây dựng nội dung chuẩn SEO.
Ngoài xây dựng từ khóa, sử dụng Anchor text để liên kết đến các bài viết liên quan cũng là yếu tố quan trọng trong SEO. Tìm hiểu về Anchor text tại đây: Anchor text là gì? Cách sử dụng hiệu quả?