Tìm kiếm thông tin là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với các tác giả, cũng là bước không thể thiếu trong quá trình sáng tạo nội dung...
Tìm kiếm thông tin là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với các tác giả, cũng là bước không thể thiếu trong quá trình sáng tạo nội dung. Để có thể tìm ra chủ đề hấp dẫn độc giả, các tác giả cần biết cách tìm kiếm thông tin đúng nơi, đúng thời điểm và đúng cách tiếp cận. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện công việc này một cách hiệu quả.
Để giúp bạn nâng cao kỹ năng tìm kiếm thông tin trước khi viết, tôi sẽ chia sẻ 9 mẹo hữu ích mà bạn có thể áp dụng bất cứ lúc nào.
1. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm từ khóa
Phương tiện truyền thông là nguồn thông tin quý báu mà bạn có thể khai thác. Những bình luận, câu hỏi, chủ đề trên các trang fanpage, nhóm trên Facebook phản ánh nhu cầu, quan tâm và thắc mắc của người dùng trong thời điểm hiện tại. Nhiệm vụ của bạn là 'lùng sục' các trang, nhóm mà có đối tượng khách hàng mục tiêu để biết họ đang thảo luận về vấn đề gì, từ đó tìm ra ý tưởng, chủ đề phù hợp với nhu cầu và vấn đề họ đang gặp phải.
Ví dụ, bạn đang viết về lĩnh vực làm đẹp. Bạn 'nhảy' vào các nhóm mỹ phẩm, bí quyết làm đẹp, bạn nhận thấy rằng trong thời gian dịch, nhiều chị em gặp vấn đề là tóc nhuộm bị phai màu nhưng không thể đến salon để nhuộm lại. Do đó, họ chia sẻ với nhau về các sản phẩm tự nhuộm tóc tại nhà. Hiểu được điều này, bạn nảy ra ý tưởng viết về chủ đề 'cách tự nhuộm tóc tại nhà và những điều cần lưu ý'.
Hiện nay, có một số công cụ hỗ trợ tìm kiếm nội dung và từ khóa mà nhiều người viết đang sử dụng như:
ContentGems
#biếtơn
Bên dưới là hình ảnh các bài viết liên quan đến chủ đề biết ơn. Những bài viết không chỉ chứa các từ khóa bạn đã chọn mà còn cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến tình hình ở Afghanistan. Nếu bạn vẫn tiếp tục chọn chủ đề biết ơn và tìm hiểu về đất nước này, chắc chắn bài viết của bạn sẽ thu hút nhiều độc giả.