1. Đừng lưu luyến những kỷ niệm về sự yêu mến, khen ngợi từ học sinh trong quá khứ.
Hãy để những kỷ niệm về sự yêu mến và khen ngợi từ học sinh trong quá khứ trôi qua. Mỗi thế hệ học sinh đều mang đến những trải nghiệm và cảm xúc mới. Cách học sinh hiện tại đối xử với bạn, dù tích cực hay tiêu cực, là phần tự nhiên của quá trình tương tác và nỗ lực hiện tại. Đừng sống mãi trong ánh hào quang của quá khứ hoặc cảm thấy tự mãn hay thất vọng với hiện tại.
2. Đừng kỳ vọng vào việc học sinh sẽ đáp trả bạn
Đừng kỳ vọng vào việc học sinh sẽ đáp lại những nỗ lực của bạn. Thành công của họ không chỉ nhờ vào công sức của bạn. Dù bạn có thể là người đã dẫn dắt, hỗ trợ và phát triển năng lực của họ, bạn không phải là yếu tố duy nhất. Có thể, thành quả của học sinh còn được hưởng từ những người âm thầm hỗ trợ phía sau, mà vì lý do nào đó, họ không được nhắc đến.
3. Hãy buông bỏ những phiền muộn cá nhân của bạn.
Hãy bỏ qua những phiền muộn cá nhân của bạn. Đừng đổ hết sự bực bội và khó chịu của mình lên học sinh. Họ không phải là nguyên nhân gây ra những cảm xúc tiêu cực của bạn, vì vậy không nên bắt họ gánh vác trách nhiệm cho những điều đó.
4. Hãy quên những điều không tốt mà bạn nghe, thấy hoặc nghĩ về đồng nghiệp khi đứng trước học sinh
Đừng giữ lại những điều tiêu cực về đồng nghiệp mà bạn đã nghe, thấy hoặc nghĩ khi đứng trước học sinh. Việc chia sẻ những vấn đề này với học sinh là điều không nên làm, vì họ không cần và cũng không muốn nghe. Hãy để học sinh tự cảm nhận và đánh giá về đồng nghiệp theo cách của họ. Họ có khả năng quan sát, lắng nghe và suy nghĩ độc lập, vì vậy hãy tạo cơ hội cho họ phát huy khả năng và giá trị của riêng mình.
5. Đừng lạm dụng quyền lực của mình với học sinh
Đừng dùng quyền lực của mình để áp đặt lên học sinh. Quyền lực mà bạn nghĩ mình có chỉ là ảo và không có giá trị gì ngoài việc gây tổn thương cho học sinh và làm hại chính bản thân bạn.
6. Khi làm việc với một lớp học sinh mới, hãy gạt bỏ thành tích và lỗi lầm của các thế hệ trước
Khi tiếp xúc với lớp học sinh mới, đừng để ý đến thành tích hay thất bại của các thế hệ trước. Đừng dùng những thông tin đó để so sánh hay tạo áp lực cho học sinh hiện tại. Họ không muốn bị so sánh, dù là để hạ bệ hay ca ngợi. Thực tế, những ký ức đó không liên quan đến họ và không giúp ích gì cho sự phát triển của họ.
7. Gạt bỏ những biểu cảm khó chịu, ánh mắt thách thức, và những lời lẽ thiếu tôn trọng của học sinh
Gạt bỏ những biểu cảm khó chịu, ánh mắt thách thức, và những lời lẽ thiếu tôn trọng của học sinh. Họ vẫn chỉ là trẻ con. Những phản ứng tiêu cực đó không phải do họ cố tình mà là do thiếu sự giáo dục và uốn nắn từ sớm.
8. Quên đi xuất thân của học sinh
Đừng bận tâm đến xuất thân của học sinh. Dù chúng sinh ra trong gia đình giàu có hay nghèo khó, điều đó không đảm bảo cho nhân cách, lòng tự trọng, nỗ lực hay tinh thần trách nhiệm của chúng.
9. Thành công hay thất bại của học sinh chỉ là kết quả cụ thể của một quá trình nỗ lực đã qua
Thành công hay thất bại của học sinh chỉ là kết quả cụ thể của một quá trình nỗ lực đã qua. Điều này không có nhiều ý nghĩa cho hiện tại và không đảm bảo cho những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Hãy quên đi và dạy học sinh cách quên để tập trung hơn vào những diễn biến hiện tại.