1. Mẫu đoạn văn cảm nhận về 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 4
Tình cảm anh em trong gia đình là một thứ tình cảm cao quý nhưng thường ít được chú ý. Vậy tình cảm này thực sự là gì? Đó không chỉ là mối quan hệ huyết thống mà còn là sự yêu thương, quý mến và chia sẻ giữa các anh chị em trong gia đình. Đây là tình cảm chân thành và gắn bó, không vụ lợi và không tính toán. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được cha mẹ và ông bà dạy rằng cần yêu thương và kính trọng anh chị, cũng như nhường nhịn và chăm sóc em út. Khi lớn lên, chúng ta tiếp tục được các thầy cô giáo dạy về tình cảm này qua những câu chuyện như sự tích trầu cau hay truyện cổ tích cây khế. Dù nội dung mỗi câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả đều truyền đạt một thông điệp cao đẹp về việc yêu thương anh em. Chúng ta cũng nhận thấy sự quan trọng của tình cảm này qua các câu ca dao tục ngữ như:
“Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần”
Tình cảm anh em là vậy, dù cho anh chị em có ra sao thì tình cảm đó vẫn vững bậc, chăm sóc lẫn nhau như tay chân của chính mình. Chúng ta không thể từ bỏ tình cảm này, vì nó như một phần cơ thể mà chúng ta không thể thiếu.
2. Mẫu đoạn văn cảm nhận về 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 5
Tình cảm gia đình là một trong những tình cảm quý giá và đáng trân trọng nhất. Tình cảm này bao gồm mối liên hệ giữa con cái và ông bà, cha mẹ, cùng tình cảm anh em trong gia đình. Anh em là những người cùng cha mẹ sinh ra, và tình cảm giữa anh chị em khác biệt so với tình bạn hay tình yêu lứa đôi. Trong một gia đình, anh em thường xuyên chăm sóc, yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. Hầu hết các xã hội trên thế giới, anh em thường lớn lên và cùng sống gần nhau, chơi đùa và gắn bó rất thân thiết. Mặc dù đôi khi có xảy ra cãi vã, nhưng thực sự, tình cảm anh em vẫn rất mạnh mẽ. Tình nghĩa anh em giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, giống như những người bạn đáng tin cậy luôn ở bên cạnh, giúp đỡ và bảo vệ chúng ta. Văn học dân gian Việt Nam cũng có nhiều câu ca dao, tục ngữ ca ngợi tình cảm anh em như câu: “Anh em như thể chân tay – Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần.” Truyện Sự tích trầu cau kể về tình cảm sâu sắc giữa hai anh em họ Cao, người đã nhường bát cháo duy nhất, khiến cô gái thầy đồ cảm động và yêu người anh. Do hiểu lầm, người em bỏ đi, và tình nghĩa anh em sâu nặng đã khiến trời đất cảm động, biến anh thành cây cau và em thành hòn đá vôi, mãi mãi gắn bó trong tục ăn trầu của người Việt. Tuy nhiên, không phải anh em nào cũng biết yêu thương nhau. Vẫn có những anh em ruột thịt không biết quý trọng nhau, thường xuyên cãi vã và ganh tị vì sự thành công của người khác. Những người này không hiểu giá trị của tình anh em, sẵn sàng chà đạp tình cảm chỉ vì lợi ích cá nhân. Cũng có những người không được giáo dục từ nhỏ và không nhận thức được giá trị của tình cảm anh em. Chúng ta cần học cách nhìn nhận và trân trọng tình cảm anh em, rèn luyện sự yêu thương, hỗ trợ và chăm sóc lẫn nhau, không so đo thiệt hơn. Anh em là giọt máu sẻ đôi, tình cảm anh em là tình cảm ruột rà, vì vậy việc yêu thương và đùm bọc nhau là điều tất yếu.
3. Mẫu đoạn văn cảm nhận về 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 6
Mối quan hệ anh chị em trong gia đình luôn được coi trọng từ xa xưa. Các câu ca dao, tục ngữ như “Anh em như thể tay chân” hay “lá lành đùm lá rách” đã phản ánh sâu sắc quan điểm của cha ông về việc anh chị em phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, không gây mâu thuẫn. Tình cảm anh em trong gia đình là một tình cảm thiêng liêng nhưng thường ít được quan tâm. Vậy tình cảm này là gì? Nó không chỉ đơn thuần là mối quan hệ huyết thống mà còn là sự yêu thương, quý trọng và chia sẻ giữa các anh chị em. Đây là một tình cảm chân thành và gắn bó, không giả dối và không tính toán. Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được cha mẹ và ông bà dạy rằng phải yêu thương, kính trọng anh chị và nhường nhịn, chăm sóc em út. Khi lớn lên, chúng ta tiếp tục được học về tình cảm này qua các câu chuyện như sự tích trầu cau hay truyện cổ tích cây khế. Mặc dù mỗi câu chuyện có nội dung khác nhau, nhưng chúng đều truyền tải thông điệp cao đẹp về tình yêu thương giữa anh em.
4. Mẫu đoạn văn cảm nhận về 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 7
Nhân vật cậu em trai trong “Chị sẽ gọi em bằng tên” để lại ấn tượng sâu sắc với người đọc. Nhìn từ góc độ của nhân vật tôi, cậu bé hiện lên như một đứa trẻ đặc biệt. Vào lớp một, cô giáo phàn nàn vì cậu thường cười và có những hành động khác thường. Khi lên lớp tiếp theo, cậu phải làm một bài kiểm tra và được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, cậu bé lại sở hữu tâm hồn và phẩm chất tuyệt vời. Trong cuộc trò chuyện với chị gái, cậu chia sẻ về sở thích và ước mơ của mình, từ đam mê xe cộ đến ước mơ trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân, và sở thích nghe nhạc Rap. Điều này khiến chị gái nhận ra em trai mình là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện và cởi mở. Dù trước đó chị gái thường đối xử lạnh nhạt và cáu gắt, cậu vẫn dành tình yêu thương cho chị. Cậu bé thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ và lòng nhân hậu, từ đó tác giả gửi gắm bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương, đặc biệt là với những người có khiếm khuyết.
5. Đoạn văn phân tích tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 8
Trong tác phẩm “Chị sẽ gọi em bằng tên”, tác giả đã khắc họa hình ảnh một cậu em trai đặc biệt, với nhiều phẩm chất đáng quý và gửi gắm bài học về tình yêu thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ không may mắn, phải học trong lớp giáo dục đặc biệt và không phát triển như các bạn đồng trang lứa. Cậu thường cười một mình và có những hành động ngây ngô. Dù vậy, cậu bé chậm phát triển này lại sở hữu những phẩm chất đáng trân trọng, khiến người chị phải hối hận và khiến chúng ta phải suy ngẫm. Đó là một cậu bé với trái tim vị tha. Dù bị chị lạnh nhạt, ghét bỏ, hay cáu gắt vô cớ, cậu vẫn không để lòng thù hận. Khi sợ hãi, cậu chỉ nhẹ nhàng đáp: 'Da, không có gì!'. Cậu không để tâm đến những ác ý của chị suốt nhiều ngày, nhưng lưu giữ những kỷ niệm đẹp, chỉ là khoảnh khắc nhỏ khi chị em cùng ra bến xe buýt, và cậu đã khoe với bố mẹ: 'Chị tốt với con lắm'. Cậu bé còn có nhiều ước mơ, đam mê với xe, mong muốn trở thành kỹ sư, doanh nhân, hoặc yêu thích nhạc Rap. Khi chị chia sẻ, cậu trở nên cởi mở, vui vẻ nói về khát khao của mình. Cậu bé với sự hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, và vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân để ngày càng tốt hơn. Và cậu bé cũng cho chúng ta thấy rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, vị tha, và yêu thương chính là món quà quý giá của cuộc sống này.
6. Phân tích đoạn văn trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 9
Nhân vật người chị trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' để lại trong tôi nhiều suy ngẫm và bài học về cách ứng xử trong đời sống. Người chị, với vai trò người kể chuyện, đã dẫn dắt người đọc theo cảm xúc và quan điểm của mình, từ đó khiến người đọc suy nghĩ và nhận ra nhiều điều. Vì em trai phát triển không bình thường như các trẻ khác, người chị gái cảm thấy xấu hổ và dần dần trở nên ghét em trai. Cô đã có những hành động không công bằng đối với em trai, đôi khi nghiến răng giận dữ và ước em có thể bình thường. Có lúc, cô còn nhìn em với ánh mắt dữ tợn để dọa em. Hiếm khi cô gọi em trai bằng tên, thường sử dụng những cái tên xấu để gọi em. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện trên đường ra xe buýt, khi hiểu được những mong ước của em trai và tâm tư của em, cô đã có sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động. Dù em trai có những câu trả lời không thú vị, người chị vẫn lắng nghe tận tâm, đây là cách thể hiện sự tôn trọng em trai. Trong suốt buổi trò chuyện, người chị đã biết kiềm chế cơn giận, lắng nghe và thay đổi cách nhìn về em trai: tràn đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Sau khi rơi nước mắt ân hận trên chuyến xe du lịch cùng gia đình, cô đã tự hứa sẽ đối xử tốt và yêu thương em vì cô nhận ra em mình là một cậu bé có lòng vị tha. Có thể nói, 'Chị sẽ gọi em bằng tên' là câu chuyện về sự thay đổi trong cách nhìn nhận và đối xử của người chị đối với em trai đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn truyền đạt bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người có khuyết tật và số phận không may mắn trong cuộc sống.
7. Phân tích đoạn văn trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 1
Trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên', nhà văn đã xây dựng nhân vật người chị với vai trò người kể chuyện, thể hiện những suy nghĩ và cảm xúc của cô đối với em trai. Cậu em trong truyện không phát triển bình thường như các trẻ khác, điều này khiến người chị cảm thấy xấu hổ và ghét bỏ. Cô thường có những hành động như 'nghiến răng giận dữ', 'trừng mắt nhìn em để dọa sợ' và đặt những cái tên xấu cho em. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với em trai trên đường ra bến xe buýt, cô đã thay đổi suy nghĩ và hành động của mình. Nhân vật 'tôi' nhận thấy em trai cũng tràn đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Đặc biệt, trong chuyến du lịch cùng gia đình, người chị vô tình nghe cuộc trò chuyện giữa em trai và bố, nhận ra tình cảm của em dành cho mình, từ đó quyết định thay đổi: sẽ đồng hành cùng em giữa đám đông mà không cảm thấy ngại ngùng, dạy em học và chỉ dẫn cách sử dụng vi tính, trò chuyện nhiều hơn và gọi em bằng tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí… Qua câu chuyện, tác giả muốn truyền tải bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết và có số phận không may mắn.
8. Phân tích đoạn văn trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 2
Khi đọc tác phẩm “Chị sẽ gọi em bằng tên”, hình ảnh người chị để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Với vai trò là người kể chuyện, cô đã thể hiện rõ ràng những suy nghĩ và cảm xúc của mình đối với em trai – một cậu bé không phát triển bình thường như các trẻ khác. Điều này khiến người chị cảm thấy xấu hổ và thậm chí là chán ghét em trai. Những hành động như “nghiến răng giận dữ”, “trừng mắt nhìn em để dọa sợ” hay “gọi em bằng những cái tên xấu” cho thấy sự lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với em trai, cô đã có những thay đổi đáng kể trong suy nghĩ và hành động. Một lần, khi bố mẹ đi vắng, người chị đã phải đưa em trai đi cùng đến nha sĩ. Trong khi dạo bước trên vỉa hè, cô đã bắt đầu trò chuyện với em và nhận ra em trai cũng tràn đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Trong chuyến du lịch cùng gia đình, cô còn nghe thấy cuộc trò chuyện giữa em trai và bố, và nhận ra em không những không ghét chị mà còn rất yêu quý chị. Điều này đã khiến cô cảm động trước tình cảm của em trai. Qua nhân vật người chị, chúng ta học được bài học về việc yêu thương, trân trọng và thấu hiểu những người thân trong gia đình, những người luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng ta trong mọi hoàn cảnh.
9. Phân tích đoạn văn trong tác phẩm 'Chị sẽ gọi em bằng tên' - mẫu 3
Tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình là một trong những tình cảm quý giá và thiêng liêng nhất. Đây là mối liên kết giữa các anh chị em cùng cha mẹ, cùng sống dưới một mái nhà, cùng nhau trưởng thành và nhận sự chăm sóc từ gia đình. Tình cảm anh em được thể hiện qua sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc và đùm bọc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Họ cùng nhau vượt qua khó khăn, hỗ trợ và chia sẻ những điều tốt đẹp với nhau. Tình anh em cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học. Dù ở bất kỳ tình huống nào, tình anh em vẫn luôn tỏa sáng. Trong cuộc sống thực tế, tình cảm anh em cung cấp cho con người điểm tựa tinh thần và động lực mỗi khi nghĩ về gia đình, nơi không chỉ có cha mẹ mà còn có anh chị em ruột thịt luôn yêu thương và che chở. Tình anh em là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần, cùng với tình cảm cha mẹ, bồi đắp tâm hồn cho mỗi người. Là một thành viên trong gia đình, chúng ta luôn cần yêu thương và đùm bọc anh chị em của mình. Tóm lại, tình anh em là một tình cảm đáng trân trọng và gìn giữ.