1. Daytona 500 (NASCAR) – “Lightning McQueen” ngoài đời thực
Khác với phần lớn các giải đua thường tổ chức các sự kiện lớn của mình vào giữa hoặc cuối mùa giải, Daytona 500 của NASCAR lại diễn ra ngay từ đầu mùa và là một trong bốn cuộc đua hàng đầu của giải đấu. Cuộc đua này được tổ chức với sự kiểm soát nghiêm ngặt về an toàn và cạnh tranh, nhờ vào độ dài của đường đua và các đoạn cua gấp. Mỗi xe đều được trang bị Restrictor Plate, thiết bị giới hạn lượng khí nạp vào động cơ. Hiện tại, Daytona 500, với tổng quãng đường đua 500 dặm, đang là giải đua thu hút sự chú ý lớn nhất tại Mỹ với số lượng người xem truyền hình vượt trội hơn các giải khác.
Về phương tiện thi đấu, các xe đua NASCAR được sản xuất tại Mỹ và bị giới hạn hiệu năng để đảm bảo tính công bằng. Các giới hạn này có thể thay đổi tùy theo từng giải đấu, ví dụ như ở Sprint Cup (giải đua mà nhiều người nghĩ đến khi nhắc tới NASCAR), xe tham gia phải giữ ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất như nắp ca pô, trần và nắp cốp sau. Các bộ phận còn lại có thể được thay thế, thậm chí đèn pha cũng có thể được tháo ra và thay bằng decal mô phỏng.

2. Dakar Rally – Thử thách khốc liệt giữa lòng sa mạc
Dakar Rally, trước đây gọi là Paris-Dakar Rally, là một giải đua địa hình khốc liệt, thử thách sức bền qua những cung đường phức tạp, dành cho nhiều loại phương tiện từ xe hơi (bao gồm buggy và SUV hạng nhẹ), mô tô (kể cả mô tô 4 bánh), đến xe tải.
Giải đua này mở cửa cho mọi đối tượng, từ tay đua nghiệp dư (chiếm khoảng 80%) đến các chuyên gia. Thường kéo dài hơn 2 tuần, mỗi ngày các đội đua phải hoàn thành hơn 100 dặm đường, với các chặng dài nhất có thể lên đến 500-600 dặm (tương đương 800-900 km).
Dù có tên gọi Rally (việt dã), nhưng thực tế đây là giải đua địa hình tốc độ cao. Các tay đua sử dụng những chiếc xe off-road thực thụ với thiết kế mạnh mẽ để đối đầu với những con đường khắc nghiệt và tốc độ cao. Nhiệt độ khủng khiếp của sa mạc, cát, đá tảng, và các cung đường hiểm trở là thử thách lớn với mỗi xe và tay lái.
Giải đua này ban đầu diễn ra từ Paris (Pháp) đến Dakar (Senegal), nhưng do vấn đề an ninh, từ năm 2008, giải đã chuyển sang Nam Mỹ, đi qua Argentina và Chile.

3. Nürburgring 24 giờ – Cuộc chiến không ngừng của các tay lái xuất sắc
Giống như giải Le Mans, cuộc đua 24 giờ tại Nurburgring cũng nhằm thử thách sự bền bỉ của nhiều loại xe khác nhau cùng lúc. Được tổ chức trên đường đua nổi tiếng “địa ngục xanh” tại Đức, cuộc đua này có tổng quãng đường một vòng là 15,7 dặm (hơn 25km), bao gồm cả chặng F1 của Nurburgring, còn được biết đến với tên gọi Nordschleife (vòng phía Bắc), và một phần đường phố thông thường.
Thiết kế phức tạp của đường đua và yêu cầu cao về tốc độ đã biến Nurburgring thành một thử thách lớn cho khả năng kiểm soát, độ ổn định của xe và các tính năng an toàn. Đây cũng là một trong những đường đua dẫn đầu về số vụ tai nạn.
Với tổng chiều dài lớn, giải đua này thường cho phép hơn 200 xe và 700 tay lái tham gia (bao gồm cả chuyên nghiệp và nghiệp dư). Các tay lái có thể chia sẻ xe (2-4 người/xe) và phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được thay đổi tay lái.

4. Rally Phần Lan (thuộc World Rally Championship)
Được xem là giải đua việt dã nhanh nhất trong chuỗi World Rally Championship, Rally Phần Lan thu hút hàng trăm ngàn tay đua mỗi năm và là sự kiện lớn nhất trong khu vực Bắc Âu.
Khác với Dakar, Rally Phần Lan là cuộc đua việt dã tốc độ cao trên các con đường đẹp, với các xe đua thay vì xe off-road. Đường đua nổi tiếng với những khúc cua tay áo “mù” và những cú nhảy ngoạn mục của các xe. Giải còn được gọi là “cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy”, thách thức lớn cho thiết kế khung gầm, hệ thống giảm xóc và lốp của xe.

5. Giải đua xe Spa Francorchamps (F1 Bỉ)
Trong khi Monaco Grand Prix lấp lánh hào nhoáng, Spa Francorchamps tại giải F1 Bỉ lại chứa đựng những thử thách khắc nghiệt không chỉ cho tay đua mà còn cho cả xe. Nằm giữa rừng Ardennes, Spa nổi tiếng với điều kiện thời tiết bất thường, khiến một phần của đường đua thường xuyên gặp mưa trong khi các đoạn khác lại khô ráo.
Vì vậy, các đội đua phải có chiến lược chọn lốp và điều chỉnh xe sao cho phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết cùng lúc – một thách thức lớn. Spa cũng nổi bật với những khúc cua đáng sợ trong giải F1, đặc biệt là Eau Rouge với địa hình dốc và khúc cua gấp. Điều này tạo ra lực xoắn lớn cho mọi chiếc xe F1 khi qua đây, trước khi vào một đoạn đường lên dốc với tốc độ cao. Đối với nhiều tay đua, đây là khúc cua “thót tim” nhất trong toàn bộ các đường đua F1 trên thế giới.

6. V8 Supercars (Bathurst 1000) – Le Mans phiên bản Úc
V8 Supercars là giải đua ô tô danh tiếng nhất tại Úc, kết hợp các yếu tố đặc trưng của NASCAR và Le Mans. Đây là một sân chơi cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản trên những đường đua hẹp, dẫn đến những va chạm giữa các tay đua gần như là chuyện thường xuyên.
Bathurst 1000, như tên gọi, là cuộc đua dài 1000 km diễn ra trên đỉnh núi Mount Panorama. Dù từng có những cái tên lẫy lừng như Morris, Jaguar, BMW, Nissan, và Volvo tham gia và giành chiến thắng, nhưng từ 1999-2012, những thương hiệu này đã bị loại khỏi danh sách thi đấu vì nhiều lý do khác nhau.

7. Monaco Grand Prix – chặng đua F1 hấp dẫn nhất thế giới
Giải Monaco F1 lần đầu tiên diễn ra trên các con phố hẹp của Monte Carlo vào năm 1929, với chiều dài 3.340 km.
Chỉ trong thời gian ngắn, cuộc đua này đã trở thành một trong những chặng đua F1 nổi tiếng nhất và thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông. Đặc điểm nổi bật của đường đua là sự thiếu lề đường, chỉ có những bức tường bê tông hoặc thanh thép, đòi hỏi tay đua phải có kỹ năng điều khiển chính xác và mạo hiểm. Với những vòng cua hẹp trên cao và đường hầm, chặng đua Monaco không chỉ tạo ra những trải nghiệm thú vị cho tay đua mà còn cho cả người xem.

8. Indy 500 (IndyCar) – cuộc đua tốc độ đỉnh cao
Giải đua Indianapolis 500 được vinh danh là một trong ba cuộc đua danh giá bậc nhất toàn cầu, kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2011. Cuộc đua thường niên diễn ra trên Đường đua Mô tô Indianapolis (Indiana State Speedway), nổi tiếng với tốc độ trung bình cực cao. Đặc biệt, để đủ điều kiện tham gia vòng loại, các tay đua phải hoàn thành chặng đua thử nghiệm với tốc độ vượt 354 km/h.
Tại mỗi mùa giải, các tay đua phải hoàn thành quãng đường 500 dặm, với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỷ lục tốc độ hiện tại do Arie Luyendyk thiết lập vào năm 1996 với hơn 385 km/giờ. Một truyền thống thú vị của giải Indy 500 là tay đua chiến thắng thường hôn vạch đích và nhận một bình sữa như phần thưởng. Gần đây, giải đua Indy 500 còn truyền cảm hứng cho bộ phim hoạt hình Turbo.

9. 24 Giờ Le Mans – Thử thách sức bền của những tay đua tốc độ
Khác biệt với các giải đua khác, Le Mans dành trọn một ngày cuối tuần tại miền quê Pháp để thử thách các tay đua yêu tốc độ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1923 gần thị trấn Le Mans (Pháp), đây là cuộc đua kiểm tra sức bền của các dòng xe trong 24 giờ hoạt động liên tục gần tối đa công suất.
Giải đua này bao gồm nhiều phân cấp xe khác nhau với tiêu chuẩn vận hành riêng. Đường đua Circuit de la Sarthe kết hợp giữa đường đua chuyên dụng và đường phố thường. Các nhà sản xuất coi Le Mans là cơ hội để phô diễn khả năng thiết kế, công nghệ và thử nghiệm sản phẩm mới. Không ít mẫu xe prototype đã được ra mắt lần đầu tại đây. Gần đây, Le Mans cũng là nơi chứng kiến sự phát triển của xe điện, xe lai và các dòng xe năng lượng sạch khác.
