Một lãnh đạo xuất sắc không chỉ cần am hiểu về chuyên môn mà còn cần có khả năng quản lý đội nhóm hiệu quả. Vì vậy, dù có giỏi đến đâu, một cá nhân cũng khó lòng đảm nhận hết công việc của cả team. Quản lý đội nhóm hiệu quả chính là chìa khóa để các nhà lãnh đạo, quản lý có thể tối ưu hóa hiệu suất làm việc.
Quản Lý Đội Nhóm là Gì?
Quản lý đội nhóm là một bộ kỹ năng của người quản lý, lãnh đạo nhằm đảm bảo sự phối hợp mạnh mẽ trong nhóm, hướng tất cả thành viên trong nhóm đến các mục tiêu chung. Người quản lý có kỹ năng quản lý đội nhóm là người biết phải làm gì, làm như thế nào để hỗ trợ, phát triển đội nhóm của mình.
Năng Lực Quản Lý Đội Nhóm Bao Gồm Các Kỹ Năng Như:
- Giao Tiếp Hiệu Quả
- Ủy Quyền
- Phản Hồi Liên Tục
- Ghi Nhận
- Làm Gương
- Tạo Động Lực
- Tổ Chức và Xây Dựng Đội Ngũ
- Ra Quyết Định
- Giải Quyết Vấn Đề
Một trong những phương pháp tốt nhất để đánh giá kỹ năng quản lý nhóm của một cá nhân là quan sát cách họ làm việc, tương tác với các thành viên trong nhóm. Hầu hết các công việc trong một tổ chức đều yêu cầu sự hợp tác và phối hợp cả bên trong lẫn bên ngoài nhóm. Một người quản lý thiếu kỹ năng quản lý nhóm sẽ gặp khó khăn trong việc phối hợp và thực hiện công việc cùng nhóm.