Mỗi ngày, việc tăng doanh số bán hàng trở thành thách thức đối với mọi người quản lý và chủ nhà hàng. Để đạt được điều này, bạn cần một kế hoạch marketing cụ thể và bền vững để tạo ra ấn tượng với khách hàng.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa có một kế hoạch quảng cáo chi tiết và lâu dài, có một số cách đơn giản để kích cầu khách mua hàng và làm họ quay trở lại nhà hàng. Những cách này dễ triển khai và bạn có thể bắt đầu ngay lập tức.
Dưới đây là một số gợi ý từ PasGo về cách tăng doanh số bán hàng thông qua các chương trình kích cầu khách mua. Mời bạn tham khảo nhé!
1. Áp dụng chiến lược bán hàng theo combo hoặc set ăn
Khái niệm về combo hoặc set ăn đã trở nên phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán ăn, phải không? Đây là cách bán hàng theo hình thức 'nhiều món trong một', thay vì bán từng món một. Hãy tạo ra các nhóm món có thể kết hợp hoặc thêm món mới kèm theo món ăn truyền thống. Giá bán của combo/set này thường rẻ hơn so với giá bán lẻ từng món.
Thực tế, đây là một hình thức 'chia sẻ lợi nhuận', bạn bán được nhiều hàng hơn và khách hàng có cơ hội mua nhiều món ăn với giá rẻ hơn so với việc mua từng món. Cả hai đều hài lòng và vui vẻ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang giảm lợi nhuận vì giá bán ít hơn, nhưng hãy nhìn xa hơn. Khi bán được số lượng lớn, doanh thu của nhà hàng sẽ tăng đều. Ngoài ra, hiệu ứng đám đông cũng mang lại nhiều lợi ích khác nữa!
Ví dụ: Bán combo gà kèm xôi, hoặc combo bánh mì kèm nước uống,…
Chào bán theo set combo – khách thích mua, nhà hàng có lãi
2. Tạo ưu đãi đặc biệt cho các nhóm khách đông, đoàn khách lớn
Thay vì chỉ phục vụ bàn cho 4 người, hãy mở rộng dịch vụ để đáp ứng các bàn tiệc lớn lên đến 40 người. Điều nào mang lại doanh thu lớn hơn?
Chắc chắn là con số lớn rồi đúng không!
Hãy kích thích sự sáng tạo không giới hạn của bạn và đội ngũ quản lý cũng như bộ phận quảng cáo và tiếp thị nhà hàng để tạo ra các gói ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, thu hút nhóm khách đặt tiệc lớn đến nhà hàng của bạn.
Để tạo ra những ưu đãi đặc biệt này, hãy tính toán trước chi phí cho mỗi bàn tiệc, lợi nhuận dự kiến và xác định mức độ bạn sẵn lòng chấp nhận để triển khai các chương trình ưu đãi này.
Hãy đặt tên sáng tạo cho các gói ưu đãi, tạo ấn tượng thân thiện và dễ nhớ như: Gói Gia đình, Gói Họp mặt, Gói Công ty,… Linh hoạt áp dụng vào các dịp đặc biệt như Lễ 8/3, chia tay giảng đường, Trung thu, 20/10, Tết tất niên cuối năm, khai xuân,…
Hợp tác với các đối tác cung cấp giải pháp đặt bàn đặt chỗ cho tiệc đoàn lớn như PasGo là một chiến lược hiệu quả. Điều này giúp mở rộng kênh truyền thông, tối ưu hóa chi phí quảng cáo và đồng thời tăng doanh thu đáng kể.
PasGo - đối tác uy tín cung cấp giải pháp đặt bàn cho tiệc đoàn lớn
3. Kích thích khách hàng quay trở lại bằng cách tặng phiếu giảm giá cho lần ăn tiếp theo
Mặc dù hình thức này không mới nhưng vẫn rất hấp dẫn với khách hàng. Bạn có thể chia sẻ một phần lợi nhuận bằng cách tặng phiếu giảm giá, áp dụng cho lần ăn tiếp theo để khuyến khích khách hàng quay trở lại nhà hàng. Đây là cách đơn giản, dễ triển khai, đồng thời quảng bá thương hiệu qua các phiếu giảm giá.
Ví dụ: Mỗi hoá đơn từ 1.000.000đ trở lên, quý khách sẽ nhận được một phiếu ưu đãi giảm 10% cho lần ăn tiếp theo.
Lưu ý: Đặt thời hạn cho phiếu giảm giá giúp thúc đẩy khách hàng quay trở lại sớm. Thông thường, khoảng 1-3 tháng là thời gian phù hợp.
4. Khuyến mại theo mùa
Châm ngôn “Mùa nào thức nấy” cho thấy đồ ăn thường rẻ hơn trong mùa vụ. Bạn có thể tận dụng điều này dễ dàng hơn với việc giảm giá theo mùa cho nhà hàng, quán ăn của mình, tạo ưu đãi cho khách hàng.
Tặng một đĩa rau theo mùa hoặc mỗi người được nhận một loại đồ uống theo mùa, áp dụng cho bàn từ 4 người trở lên, là cách kích thích khách hàng rất tốt. Bạn có thể áp dụng thường xuyên để tăng doanh số bán hàng cho nhà hàng của mình.
5. Khuyến khích khách hàng nâng cấp đồ ăn
Ví dụ: Một suất cơm thông thường chỉ 30.000đ, nhưng nhân viên có thể hỏi khách hàng có muốn nâng cấp lên suất ăn cao cấp chỉ với việc trả thêm 5.000đ không? (Thực tế giá suất ăn cao cấp là 45.000đ). Nhiều khi khách hàng thấy cần chỉ ăn suất thông thường nhưng lại vui vẻ đồng ý nâng cấp lên suất ăn cao hơn vì cảm thấy tiết kiệm.
Bán nâng cấp như vậy có lãi không? Có chắc chắn là có! Hãy tính toán để đảm bảo bạn có lợi nhuận. Quan trọng nhất là bạn đã thuyết phục được khách hàng mua nâng cấp, điều đó là thành công lớn rồi đấy!
Cách bán hàng này đang được áp dụng rộng rãi tại các nhà cung cấp thức ăn nhanh như KFC, McDonald, Lotteria,... và các rạp chiếu phim, góp phần tăng đáng kể doanh thu cho họ. Hãy thử áp dụng và xem kết quả nhé!
Gợi ý khách hàng “nâng cấp” đồ ăn là một chiến lược bán hàng hay để tối ưu lợi nhuận
6. Bán kèm sản phẩm nhà hàng tự làm
Tâm lý 'ăn tại nhà ngon như ăn tại nhà hàng' ngày càng phổ biến, đặc biệt sau đợt dịch Covid khiến cho việc mua đồ online trở nên phổ biến. Chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ nhà hàng sang hình thức bán hàng online sẽ là xu hướng mới trong ngành ẩm thực. Bạn đã sẵn sàng chưa?
Tận dụng lợi thế của đặc sản nhà hàng, sơ chế và đóng gói sao cho có thể bán online hoặc mang về, và giới thiệu bán kèm cho khách hàng mua mang về. Ví dụ: ruốc (chà bông), lạp xưởng, rượu ngâm,...
Ưu tiên bán kèm những đồ có thời hạn sử dụng lâu hơn một chút. Đây là một cách tăng doanh thu khá hiệu quả, khi khách hàng mua mang về thử và thích, họ có thể giới thiệu thêm cho bạn bè.
7. Tặng khách nếm thử miễn phí món ăn
Hình thức này thường xuất hiện ở siêu thị, khu phố ẩm thực,... Mặc dù nhiều người có lo ngại khi phải nếm thử thức ăn ngoại đường, nhưng bạn có thể hoàn toàn áp dụng hình thức này trong nhà hàng của mình.
Một đĩa nhỏ của món mới nhất của nhà hàng, hoặc một vài chén rượu mới ủ đặc biệt,... đa số khách hàng sẽ hứng thú thử. Nếu thấy ngon và hợp khẩu vị, khách hàng sẽ order thêm món đó. Áp dụng kích cầu bằng cách giảm giá cho khách hàng order ngay sau khi nếm thử để kích cầu mua hàng.
Cách làm này không chỉ tăng doanh thu bán hàng mà còn làm hài lòng khách với cách phục vụ của nhà hàng.
Giới thiệu món mới bằng cách mời dùng thử cũng là cách tăng doanh số bán hàng
8. Bàn ăn miễn phí
Một gameshow nhỏ, không yêu cầu khách hàng phải làm này làm nọ. Nhà hàng có thể tạo bất ngờ bằng cách: Mỗi tháng, quay số chọn một bàn ăn may mắn được miễn phí bữa ăn. Bạn có thể giới hạn mức tiền tối đa tặng tùy thuộc vào bố trí bàn ăn của nhà hàng.
Cảm giác hồi hộp và mong chờ chắc chắn sẽ kích thích nhiều khách hàng đến với nhà hàng, và hình thức này có thể trở thành đề tài lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, quảng cáo miễn phí cho nhà hàng.
9. Chăm sóc các bé để bố mẹ yên tâm dùng bữa
Bố trí khu vui chơi trẻ em với nhà bóng, bập bênh, cầu trượt, hoặc tổ chức sự kiện như Trung thu, Quốc tế thiếu nhi với hề bóng và ảo thuật. Hoặc đơn giản là kệ sách có truyện tranh thiếu nhi và giấy bút màu. Mọi thứ không tốn nhiều chi phí nhưng được phụ huynh đánh giá cao.
Để tăng số lượng khách và doanh thu, hãy tập trung vào tâm lý yêu chiều của trẻ nhỏ. Điều này sẽ thu hút một lượng khách hàng thường xuyên đến nhà hàng.
Khu vui chơi dành cho trẻ em là một yếu tố quan trọng khiến nhiều phụ huynh muốn chọn nhà hàng của bạn.
Còn nhiều cách khác để kích cầu khách đến và quay lại nhà hàng, nhưng đây là những cách làm cơ bản, đơn giản và dễ áp dụng nhất, cũng là những cách thấy kết quả tăng doanh thu nhanh chóng nhất. Hãy tham khảo và thử áp dụng để xem kết quả nhé!
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Trân trọng,