
Mô hình kinh doanh Canvas không chỉ là một công cụ để xây dựng ý tưởng kinh doanh mà còn là một phương pháp được kiểm chứng trong lĩnh vực kinh tế. Hiện nay, Canvas được áp dụng đa dạng trong nhiều doanh nghiệp với vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các ý tưởng kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh Canvas là gì? Làm thế nào để áp dụng mô hình này hiệu quả trong việc lập kế hoạch kinh doanh?

Mô hình Canvas là gì?
Business Model Canvas – Mô hình kinh doanh Canvas được Tiến sĩ Alexander Osterwalder và Giáo sư Yves Pigneur phát triển và ra mắt vào năm 2000. Cho đến nay, Canvas đã trở thành một mô hình kinh doanh hữu ích được nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng như Apple, Vinamilk, Walmart,… Đồng thời, mô hình kinh doanh Canvas cũng là phương pháp được kiểm chứng tại hơn 45 quốc gia.
Mô hình kinh doanh Canvas được cấu thành từ 9 yếu tố cơ bản xoay quanh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: phân khúc thị trường/khách hàng, định vị giá trị, kênh tiếp thị, quan hệ với khách hàng, nguồn thu nhập, tài nguyên, hoạt động chính, đối tác chủ chốt, cấu trúc chi phí. Mục đích của Canvas là giúp doanh nghiệp hình dung mô hình kinh doanh một cách khoa học và có cấu trúc.
Qua việc phân tích kết hợp 9 yếu tố của mô hình kinh doanh Canvas, các nhà lãnh đạo sẽ nhìn nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh dưới góc nhìn tổng quan. Từ đó, có thể đề xuất các chiến lược phát triển hoặc điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp sao cho hiệu quả hơn.
Lợi ích của mô hình kinh doanh Canvas trong lĩnh vực kinh doanh
Mô hình kinh doanh Canvas được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh và nghiên cứu nhờ vào những ưu điểm vượt trội sau: