Gạt tàn, còng tay, nút bấm điều chỉnh tay ghế là những trang bị xuất hiện trên các chuyến bay nhưng hành khách ít người ngờ tới.
9 trang bị ít người biết trong khoang máy bay
Khám phá 9 bí mật dưới đây để làm cho chuyến bay của bạn trở nên thú vị hơn.
Hình tam giác màu đen
Cửa sổ không chỉ mang lại tầm nhìn cho hành khách, mà còn có tính năng hỗ trợ an toàn. Khi phi hành đoàn nhận thấy cánh, thanh nối hoặc động cơ có vấn đề, cách tốt nhất là kiểm tra bằng cách nhìn ra ngoài cửa sổ. Vị trí có tầm nhìn tốt nhất thường được đánh dấu bằng hình tam giác nhỏ màu đen trên tường.
“Chỗ ngồi William Shatner Seat, hay còn được biết đến với cái tên Tam giác màu đen, tạo ra tầm nhìn rõ ràng nhất đối với cánh máy bay”, giải thích của Lee Ballentine, một kỹ sư hàng không vũ trụ đã nghỉ hưu trên trang Quora.
Còng tay và máy khử rung tim
Để kiểm soát rủi ro do hành khách không tuân thủ, các hãng hàng không thường mang theo 'còng tay', nhưng chúng thường là dây thít bằng nhựa thay vì kim loại như trang bị của cảnh sát. Những dây này được lưu trữ trong buồng lái.
Bên cạnh 'còng tay', một số hãng hàng không cũng mang theo máy khử rung tim, hỗ trợ y tế khẩn cấp khi cần thiết trong chuyến bay.
Lỗ nhỏ trên cửa sổ
Lỗ nhỏ này được đặt giữa ba lớp kính của cửa sổ, giúp bảo vệ những người ngồi bên trong khỏi áp lực lớn do chênh lệch áp suất trong khoang máy bay.
Marlowe Moncur, Giám đốc Công nghệ tại GKN Aerospace, chia sẻ: “Mục tiêu của lỗ nhỏ này là cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống giữa các tấm kính. Điều này giúp áp suất chỉ ảnh hưởng đến tấm kính ở phía ngoài cùng”.
Bret Jensen, Chuyên viên Kỹ thuật Hàng không cao cấp của Boeing, cho biết: “Lỗ này giúp ngăn chặn hơi ẩm và tuyết bám trên cửa sổ. Điều này giải thích tại sao cửa sổ không bị mờ mỗi khi máy bay đi qua đám mây.”
Nút bấm dưới tay ghế
Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thêm chút không gian cho phần hông, bạn có thể nhấn nút nhỏ ở phía sau, dưới tay vịn. Tính năng này hữu ích đặc biệt cho hành khách khuyết tật, giúp họ dễ dàng di chuyển và rời khỏi ghế.
Phòng ngủ bí mật
Trên máy bay có một không gian được thiết kế làm phòng ngủ bí mật, nơi phi hành đoàn có thể nghỉ ngơi để khôi phục năng lượng. Hầu hết máy bay đường dài đều có một khoang dành cho tiếp viên hàng không để nghỉ, đọc sách, hoặc đơn giản là 'tránh' những hành khách khó tính trong thời gian chuyến bay.
Mặt nạ hoá chất
Mặt nạ oxy thường xuất hiện trên tất cả các máy bay lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải là oxy trực tiếp, cũng không phải là loại không khí nén sử dụng cho lặn biển. Thay vào đó, các hãng sản xuất tích hợp một hỗn hợp chất hóa học, phản ứng với nhau để tạo ra khí oxy.
Vụ va chạm của chuyến bay ValuJet 592 năm 1996, với 110 người thiệt mạng do máy phát điện oxy bốc cháy, đặt ra nhiều vấn đề. Các lý do bao gồm thiết bị quá hạn, đội bay không tuân thủ quy tắc an toàn. Điều này cho thấy mặt nạ từ hỗn hợp chất hóa học vẫn là lựa chọn an toàn hơn so với máy phát oxy khi có cháy nổ trong khoang máy bay.
Mặt nạ khí (không dành cho hành khách)
Sau buổi đào tạo của British Airways, Lizzie Porter, nhà báo của Telegraph, phát hiện tiếp viên hàng không được trang bị mặt nạ khí để đối phó với hỏa hoạn. Chiếc mặt nạ này dành riêng cho những người tham gia dập lửa.
Gạt tàn
Mặc dù việc hút thuốc trong khoang máy bay đã bị cấm hàng chục năm, nhưng chiếc gạt tàn vẫn duy trì sự tồn tại. Lý do là khi có hành khách chủ động hút thuốc trong chuyến bay, quan trọng nhất là cần có một nơi để họ dụi tàn thuốc, thay vì thả nó vào thùng rác và gây ra tình trạng hoả hoạn. Do đó, việc trang bị gạt tàn trên máy bay vẫn là một yêu cầu bắt buộc ở hầu hết các hãng hàng không.
Chốt mở cửa nhà vệ sinh
Cửa nhà vệ sinh trên máy bay có khả năng mở từ bên ngoài. Thông thường, chiếc chốt này được ẩn sau biển báo 'Không hút thuốc'. Điều này giúp tiếp viên hàng không mở cửa nhà vệ sinh trong các trường hợp khẩn cấp.
Theo Kiều Dương/Vnexpress
***
Tham khảo: Cẩm nang du lịch Mytour
MytourTháng Chín 8, 2020