Chuyển sang sử dụng ô tô điện có phải là một giải pháp hợp lý trong bối cảnh giá xăng tăng không ngừng?
Gần đây, việc 'giá xăng tăng' là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Điều này dễ hiểu khi việc đổ xăng là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, có không ít người đã chuyển sang sử dụng phương tiện điện như xe máy điện, ô tô điện mà không cần phải lo lắng về việc giá xăng tăng.
Hãy cùng gặp Bích Phương, một cô gái 9X Hà Nội đã sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô điện và nghe Phương chia sẻ về trải nghiệm của mình khi sử dụng chiếc xe này.
Quyết định mua xe ô tô điện vì... giá cả hợp lý hơn so với xe xăng
Tại sao bạn đã quyết định chọn mua xe ô tô điện?
Khi Vinfast E34 được công bố, khách hàng có thể đặt cọc 10 triệu để nhận giá ưu đãi chỉ 590 triệu (so với giá gốc 690 triệu), và nếu sau này không mua thì sẽ được hoàn lại tiền cọc. Vì vậy, lúc đó tôi đã đặt cọc vì nghĩ rằng sau này không mua cũng không sao.
Sau này, khi tìm hiểu thêm về xe điện, tôi nhận thấy rằng xu hướng của thế giới đang dần chuyển sang xe điện. Việc mua xe này không chỉ là trải nghiệm mới mẻ mà còn là cách ủng hộ sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, cũng có những lúc tôi còn phải lăn tăn, đắn đo về việc mua xe điện tại Việt Nam vì nó vẫn còn rất mới mẻ.
Một trong những lý do khiến tôi quyết định mua xe là vấn đề tài chính. Trước đó, khách hàng đặt cọc 50 triệu và cam kết không hoàn lại, nhưng nếu hủy sẽ được hưởng ưu đãi hoàn trả 100% lệ phí trước bạ. Với mức giá khoảng 500 triệu, chiếc xe này thực sự là một sự lựa chọn tốt. Nếu so sánh với xe cùng phân khúc mà chạy xăng, thì không có xe nào có giá như vậy.
Vào ngày 1/3 vừa qua, miễn phí lệ phí trước bạ cho xe điện đã được áp dụng trong 3 năm đầu tiên. Bạn đã đăng ký mua xe chưa?
Đúng vào ngày 1/3, tôi đã nhanh chóng đi đăng ký mua xe. Trước hết, tôi đến cục thuế để xác nhận lệ phí trước bạ là 0 đồng. Sau đó, tôi tiến hành đăng ký mua xe. Với mức giá gốc 690 triệu, lệ phí trước bạ tại Hà Nội là 12%, nên nếu là xe xăng thì tôi sẽ phải trả khoảng 80 triệu. Như vậy, mua xe điện giúp tôi tiết kiệm được 80 triệu. Về mặt này, việc sử dụng xe điện có lợi hơn rất nhiều so với xe xăng.
Xăng tăng giá không ngừng, chắc chắn sử dụng xe điện sẽ khiến bạn cảm thấy vui phải không?
Dĩ nhiên, cũng không phải lúc nào cũng vui. Khi chuyển sang sử dụng cả xe máy điện và ô tô điện, mình không còn quá quan tâm đến việc giá xăng tăng. Việc xăng tăng giá cũng có thể làm tăng giá của nhiều dịch vụ khác, và vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống của mình.
Thực ra, việc này khá khó nói, vì phải so sánh với xe cùng loại. Tuy nhiên, mọi so sánh đều là tương đối. Thông tin từ hãng cho biết, chi phí vận hành tổng của xe điện e34 (bao gồm thuê pin và sạc điện) là 1.482 đồng/km. So sánh với chi phí nhiên liệu cho xe chạy xăng, với giá xăng là 19.000 đồng/lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km, tiền đổ xăng cũng là 1.482 đồng/km. Với việc giá xăng đang tăng, việc đi xe điện cũng sẽ tiết kiệm hơn.
Tuy nhiên, như đã nói, so sánh chỉ là tương đối. Cách sử dụng xe còn phụ thuộc vào người lái nữa. Vì vậy, mình nghĩ rằng nếu thấy ổn thì sử dụng thôi.
Tuy nhiên, có một điểm lợi như vậy, vì cấu tạo của xe điện đơn giản hơn nên chi phí bảo dưỡng cũng sẽ ít hơn so với xe chạy xăng.
Xe chạy rất ổn định nhưng một số người lo ngại về việc sạc điện nên cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Về mặt giá, có vẻ như đã ổn rồi. Nhưng liệu trải nghiệm khi sử dụng xe điện có tốt không?
Đầu tiên, là cảm giác 'êm', xe điện chạy rất êm, không gây ra tiếng ồn như xe xăng. Ai đã từng lái xe máy điện sẽ biết được cảm giác êm dịu của nó, và xe ô tô điện cũng không ngoại lệ. Trong quá trình lái, trải nghiệm khá tương tự với xe xăng, mỗi chiếc xe đều có những ưu điểm riêng. Ví dụ, chiếc xe điện của tôi có trợ lý ảo rất thú vị. Ngoài ra, tôi còn có thể sử dụng ứng dụng đi kèm, mọi giao dịch sạc điện đều tiện lợi qua ứng dụng.
Hiện nay, số lượng xe điện trên đường vẫn còn ít nên tôi thường nhận được sự chú ý từ người đi đường. Mọi người thường hỏi về xe ô tô điện như: 'Đây có phải là xe ô tô điện không?', 'Xe này giá bao nhiêu?', 'Xe này chạy được xa không?'... Điều này cho thấy rằng xe ô tô điện đang thu hút sự quan tâm từ mọi người.
Một trạm sạc đặt tại trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Việc sạc điện có phải là điểm đáng quan tâm nhất với một chiếc ô tô điện đúng không?
Đối với xe ô tô chạy xăng, chỉ cần vào trạm xăng và đổ xăng là xong. Còn xe điện thì tương tự khi phải tìm trạm sạc, nhưng thời gian sạc điện sẽ lâu hơn so với việc đổ xăng. Mặc dù các trạm sạc đã được triển khai nhưng vẫn còn mới nên có phần không ổn định.
Mình sống ở khu Vinhomes, may mắn là đã có trạm sạc dưới hầm chung cư nên việc sạc điện cũng dễ dàng hơn. Hiện các trạm sạc xe điện đã xuất hiện tại nhiều điểm như trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc... Trong đó có trạm sạc nhanh, chỉ 18 phút sạc đầy được 180km. Còn các loại khác thì thời gian sạc lâu hơn, từ 45 phút đến vài tiếng.
Nói một cách đơn giản, ví dụ như khi mình vào trung tâm thương mại xem phim và sạc xe dưới hầm, sau khi xem phim thì xe đã sạc đầy. Hoặc khi đi trên đường cao tốc, mình vào nghỉ uống cốc nước thì xe cũng đã sạc đầy. Thực ra, nhiều người nghĩ việc sạc xe sẽ bất tiện, nhưng nếu biết cách tính toán, sắp xếp thời gian thì điều đó không phải là vấn đề đáng quan tâm.
Tức là nếu biết cách khắc phục, việc sạc điện sẽ không là vấn đề lớn. Vậy, xe điện có nhược điểm gì không?
Nếu ai thường xuyên phải đi xa, ví dụ như về quê, mà quê ở xa thì cũng nên cân nhắc trước khi mua xe điện. Việc sạc cũng có thể khắc phục nếu biết tính toán, nhưng nếu phải đi đoạn đường dài thì việc tìm trạm sạc có thể gây mệt mỏi.
Quãng đường xa nhất mình đã đi bằng chiếc xe điện của mình là từ Hà Nội đến Hải Phòng, khoảng cách mỗi chiều là 140 - 150km. Trên đường đi, mình cũng đã thử dừng lại ở một trạm nghỉ và thấy có các trạm sạc xe điện, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên các trạm vẫn chưa hoạt động. Sau đó, mình đã vào trung tâm thương mại ở Hải Phòng để sạc. Nhưng việc xe hết điện cũng khiến mình cảm thấy hơi lo lắng đúng không.
Thực ra, mình cũng là một trong những người được nhận xe ô tô điện sớm. Xe điện còn mới nên cũng có một số lỗi khi sử dụng, mình hoàn toàn có thể thông cảm được. Hãng cũng khá tích cực trong việc hỗ trợ và xử lý các sự cố, nên mình cũng thấy ổn.
Còn về các nhược điểm khác, chắc sẽ phải sử dụng lâu hơn mới biết được. Hiện tại, mình mới chỉ sử dụng xe được gần 1 tháng.
Một số hình ảnh bên trong xe ô tô điện.
Xe điện làm thế nào để xử lý pin sau khi sử dụng?
Với loại xe điện này, người dùng không mua pin mà sẽ thuê pin theo các gói có sẵn tuỳ theo nhu cầu di chuyển của mỗi người. Khi pin gặp sự cố hoặc chai, sẽ được đổi pin mới. Pin sẽ được hãng thu hồi và tái chế, giúp hạn chế tác động đến môi trường.
Theo bạn, ai là những người phù hợp để sử dụng ô tô điện?
Như đã đề cập ở trên, xe điện có thể chưa phù hợp với những người thường xuyên đi xa. Điều này có nghĩa là xe điện thích hợp với những người sử dụng xe chủ yếu trong thành phố. Ngoài ra, đây cũng là một phương tiện di chuyển dành cho những người quan tâm đến vấn đề môi trường. Thiết kế của xe khá đẹp và dễ sử dụng, phù hợp cho phái nữ.
Chiếc xe mình đang sử dụng sẽ phù hợp với những người có thu nhập vừa phải. Các dòng xe điện sau này như VF8, VF9 sẽ là sự lựa chọn thêm cho người dùng.
Còn về phái nữ thì sao? Các chị em có cảm thấy rằng xe ô tô điện là một phương tiện di chuyển thực sự ổn không?
Bài và ảnh: NV