“Tôi muốn học thạc sỹ vì muốn tiếp cận những kiến thức thực tế, không chỉ là lý thuyết.”
Câu này thực sự là kinh điển. Nếu bạn hỏi 10 người về lý do muốn du học thạc sỹ, có lẽ 7-8 người sẽ trả lời như vậy.
Điều này phản ánh một hiểu biết sai lầm về bản chất của quá trình học. Dưới đây là lý do tại sao thái độ này không phù hợp khi muốn học ở cấp độ thạc sỹ.
Nguyên Nhân:
Theo hệ thống phân loại tư duy của Bloom đã được cải tiến, quá trình học và tư duy bao gồm 6 cấp độ: Nhớ, Hiểu, Áp Dụng, Phân Tích, Đánh Giá, Sáng Tạo.
Nhớ
Ví Dụ: Long Nhớ Cụm Từ 'Institution' Trong Tiếng Anh Viết và Nghe Như Thế Nào.
Hiểu
Ví Dụ: Long Hiểu Về Từ 'Institution' Bằng Cách Tự Giải Nghĩa, Biết Các Từ Đồng Nghĩa Và Trái Nghĩa.
Áp Dụng
Ví Dụ: Long Sử Dụng Từ 'Institution' Trong Nhiều Tình Huống Khác Nhau.
Phân Tích
Ví Dụ: Long Nhận Ra Những Điểm Khác Biệt Và Tương Đồng Trong Nguyên Tắc Phát Âm Của Tiếng Pháp Và Tiếng Anh.
Đánh Giá
Ví Dụ: Long Hiểu Cách Điều Khiển Âm Đạo Trong Tiếng Pháp Để Sử Dụng Cho Phát Âm Tiếng Anh, Biết Cách Phát Âm Tiếng Anh Phù Hợp Trong Môi Trường Quốc Tế.
Sáng Tạo
Ví Dụ: Long Tạo Ra Bộ Nguyên Tắc Phát Âm Riêng, Tạo Ra Một ‘Accent’ Đặc Biệt Không Thuộc Bất Kỳ Giọng Bản Ngữ Nào Nhưng Vẫn Dễ Hiểu, Thẩm Mỹ Và Là Tiếng Anh.