Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt buộc ABS [Hệ thống phanh chống bó cứng] là trang bị tiêu chuẩn cho xe máy, vẫn có những thị trường không yêu cầu tính năng này và người dùng vẫn phải sử dụng xe không có ABS hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về tác động của ABS đối với xe máy, bài viết này sẽ đề cập đến những bằng chứng khoa học đáng tin cậy để chia sẻ. Để nghiên cứu về tác động của một vấn đề, cần có phương pháp khoa học và số liệu cụ thể để nghiên cứu, không thể dựa vào cảm tính.
Nghiên cứu ABS trên xe máy: Bài Toán và Giải PhápNghiên cứu #2 – Úc
Tác phẩm nghiên cứu #2 được thực hiện tại Úc bởi Brian Fildes và đồng nghiệp từ Trung tâm nghiên cứu về tai nạn của Đại học Monash và công bố vào năm 2015. Phương pháp nghiên cứu dựa trên phân tích dữ liệu về tai nạn giao thông quốc gia từ 2000-2011 ở nhiều bang của Úc.
Kết quả cho thấy việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho xe máy giúp giảm 33% số vụ va chạm gây thương tích và giảm 39% số vụ va chạm gây thương tích nghiêm trọng hoặc gây tử vong.
Nghiên cứu #3 – Italy, Tây Ban Nha, và Thuỵ Điển
Tác phẩm nghiên cứu #3 do Matteo Rizzi và đồng nghiệp từ Đại học Công nghệ Chalmers thực hiện và công bố năm 2013. Sử dụng dữ liệu từ báo cáo của cảnh sát tại Italy (2009), Tây Ban Nha (2006-2009), và Thuỵ Điển (2003-2012).
Họ nghiên cứu tại nhiều quốc gia để có đa dạng các mẫu xe hơn, và cũng có thể so sánh được các quốc gia này với những thói quen lái xe khác nhau.
Nghiên cứu #4 – Nhật Bản – so sánh ABS và kỹ năng
Nghiên cứu số 4 được thực hiện bởi nhóm tác giả Yoshinori Toyofuku và đồng nghiệp tại Bộ Giao thông của Nhật Bản, được công bố vào năm 1994. Trong nghiên cứu này, họ thực hiện thử nghiệm trên hai lái xe có kỹ năng lái và không có kỹ năng lái. Vì trong thực tế, người tham gia giao thông không phải lúc nào cũng là các chuyên gia có kinh nghiệm.
Họ tiến hành thử nghiệm phản ứng phanh khi vào cua. Sử dụng 2 chiếc xe với động cơ 1200cc (xe A) và 400cc (xe B). Cả hai xe đều được trang bị hệ thống phanh ABS độc lập trước và sau, được điều khiển bằng ECU. Họ chuẩn bị 3 loại ECU với 3 cấp độ nhạy ABS khác nhau, đồng thời, có thể kích hoạt / vô hiệu hóa ABS trên từng bánh và cả hai bánh.
Mỗi chiếc xe được lái bởi cả lái có kỹ năng và không có kỹ năng. Mỗi xe thực hiện 6 bài thử nghiệm, trong đó bao gồm cả việc tắt ABS ở 2 bánh, tắt ABS ở 1 bánh, bật ABS ở cả 2 bánh. Mỗi bài thử nghiệm được lặp lại 3 lần. Họ vào cua với bán kính 50m với tốc độ 50km/h và sau đó phanh gấp để dừng xe trong khoảng cách ngắn nhất có thể.
Người lái có kỹ năng là 39 tuổi, đã có 29 năm kinh nghiệm lái xe, là test-rider cho một công ty sản xuất xe máy và cũng đã tham gia vào các giải đua chuyên nghiệp trước đó. Người lái không có kỹ năng là 21 tuổi, chỉ có 2 năm kinh nghiệm lái xe.
Kết quả: khi BẬT ABS trên cả 2 bánh, so với việc TẮT ABS trên cả 2 bánh:
- Người lái có kỹ năng: Giảm khoảng cách phanh đi 19% với xe A – 5% với xe B
- Người lái không có kỹ năng: Giảm khoảng cách phanh đi 19% với xe A – 25% với xe B
Kết luận
Dựa trên những nghiên cứu này, chúng ta có thể kết luận rằng ABS thực sự hữu ích và giúp giảm thiểu nguy cơ cho người lái xe máy, bao gồm cả những người có kỹ năng lái tốt và chưa tốt, điều đã được khoa học chứng minh. Do đó, ABS nên được trang bị trên các mẫu xe máy mới.
Những quốc gia nào chưa áp dụng, nên có các quy định bắt buộc về việc trang bị ABS, vì đã có rất nhiều quốc gia áp dụng ABS là trang bị bắt buộc trên các xe máy mới bán ra. Người tiêu dùng cũng nên ưu tiên mua các mẫu xe có trang bị ABS, đặc biệt là trên cả 2 bánh.
Bài viết kết thúc ở đây.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên, bạn cũng có thể ghé thăm Website, Facebook, Telegram, YouTube và Nhóm để cùng chia sẻ các ưu đãi hấp dẫn.