Ác độc là hành vi sử dụng sức mạnh thể chất với mục đích gây thương tích, tổn thương ai đó. Ác độc thể chất có thể là hình thức cực đoan trong các cuộc đấu tranh xảy ra.
Trên thế giới, ác độc là một vấn đề được quan tâm bởi pháp luật và văn hóa với những nỗ lực nhằm kiểm soát và ngăn chặn ác độc. Ác độc lan toả trên quy mô rộng lớn, từ các cuộc xung đột quốc gia đến sự tàn sát hàng triệu người.
Tâm lý học và xã hội học
Nguyên nhân gây ra ác độc ở con người là một trong những chủ đề nghiên cứu của tâm lý học và xã hội học. Nhà khoa học sinh vật học thần kinh Jan Volavka đã nhấn mạnh rằng 'hành vi ác độc được định nghĩa là hành vi cố ý sử dụng bạo lực vật lý để tấn công người khác'.
Các nhà khoa học đồng ý rằng bạo lực là một phần không thể thiếu của con người. Có những bằng chứng khảo cổ cho thấy bạo lực và hòa bình đều là những đặc tính cơ bản của loài người từ lâu.
Vì bạo lực là một vấn đề của nhận thức và là một hiện tượng có thể đo lường, các nhà tâm lý học phát hiện ra sự khác biệt trong cách mọi người nhận thức một hành vi là 'bạo lực'. Ví dụ, ở những quốc gia mà tử hình được coi là hình phạt hợp pháp, người ta thường không xem hành động này là 'bạo lực'. Vì thế, cách chúng ta hiểu về bạo lực phụ thuộc vào mối quan hệ giữa người gây hại và nạn nhân mà chúng ta hiểu biết.
Hình ảnh 'con khỉ đực bạo lực' thường được dùng để thảo luận về bạo lực trong xã hội con người. Dale Peterson và Richard Wrangham trong cuốn sách 'Demonic Males: Apes and the Origins of Human Violence' cho rằng bạo lực là một phần tự nhiên của con người và không thể tránh được. Tuy nhiên, William L. Ury, người biên tập cuốn sách 'Must We Fight? From the Battlefield to the Schoolyard—A New Perspective on Violent Conflict and Its Prevention', phản đối ý kiến về 'con khỉ giết người' trong cuốn sách của ông, tập hợp các luận điểm từ hai hội thảo chuyên đề của Trường Luật Harvard. Ông kết luận rằng 'chúng ta có rất nhiều cơ chế tự nhiên để hợp tác, kiểm soát xung đột và giải quyết mâu thuẫn. Những điều này cũng tự nhiên như xu hướng xung đột'.
James Gilligan cho rằng bạo lực thường được sử dụng như một biện pháp để giải quyết cảm giác xấu hổ và sự nhục nhã. Sử dụng bạo lực để bảo vệ danh dự và thể diện là phổ biến, đặc biệt là với nam giới, người có quan điểm rằng bạo lực là biểu hiện của tính đàn ông.
Steven Pinker trong bài báo có tựa đề 'The History of Violence' trên The New Republic cung cấp bằng chứng cho thấy mức độ và sự tàn bạo của bạo lực đối với con người và động vật đã giảm dần qua các thế kỷ.
Tâm lý học tiến hóa đã đưa ra một số giải thích về bạo lực của con người trong nhiều nghiên cứu. Theo Goetz (2010), con người tương tự như hầu hết các loài động vật có vú, thường sử dụng bạo lực trong những tình huống cụ thể. Ông viết rằng hầu hết các vụ giết người thường bắt đầu từ những cuộc cãi vã nhỏ nhặt giữa các đàn ông không quen biết nhau, sau đó leo thang thành bạo lực và ám sát. Ông cho rằng những xung đột này thường xảy ra khi tranh cãi về vị trí xã hội giữa các đàn ông. Nếu có sự chênh lệch lớn về vị trí từ ban đầu, những người ở vị trí thấp hơn thường không dám thách thức và nếu thách thức thì bị những người ở vị trí cao hơn coi thường. Trong một môi trường có sự bất bình đẳng lớn, những cá nhân ở vị trí thấp có thể sử dụng bạo lực để leo lên vị trí cao hơn.