
Little Nightmares | |
---|---|
Nhà phát triển | Tarsier Studios |
Nhà phát hành | Bandai Namco Entertainment, Playdigious |
Nhà sản xuất |
|
Thiết kế |
|
Lập trình | Mattias Ottva |
Minh họa |
|
Kịch bản | Dave Mervik |
Âm nhạc | Tobias Lilja |
Dòng trò chơi | Little Nightmares |
Công nghệ | Unreal Engine 4 |
Nền tảng |
|
Phát hành |
|
Thể loại | Platform, Kinh dị sinh tồn |
Chế độ chơi | Chơi đơn |
Ác mộng nhỏ là một tựa game phiêu lưu kinh dị với đồ họa platform kết hợp yếu tố giải đố, được phát triển bởi Tarsier Studios và phát hành bởi Bandai Namco Entertainment cùng Playdigious cho các nền tảng Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One, Stadia, Android và iOS. Cốt truyện xoay quanh Six, một cô bé đói khát phải thoát khỏi 'Maw' - một con tàu ngầm đầy sinh vật kỳ quái. Game nhận được đánh giá tích cực từ khi ra mắt, với sự khen ngợi về bầu không khí, đồ họa và âm thanh, nhưng cũng nhận được chỉ trích về hệ thống checkpoint và thời lượng chơi ngắn.
Lối chơi
Ác mộng nhỏ sử dụng góc nhìn 2.5D. Trò chơi yêu cầu người chơi di chuyển qua các bối cảnh khác nhau và giải quyết các câu đố. Nhân vật không có khả năng chiến đấu, do đó người chơi cần phải di chuyển cẩn thận và tận dụng môi trường để trốn thoát khỏi sinh vật đáng sợ. Mặc dù vậy, trong một số trường hợp, người chơi cũng sẽ có cơ hội sử dụng vũ khí để tự vệ.
Cốt truyện
Six, một cô bé chín tuổi mặc áo mưa màu vàng, tỉnh dậy sau khi mơ thấy một người phụ nữ mặc kimono và đeo mặt nạ Noh (The Lady). Cầm trong tay chiếc bật lửa, cô bước vào con tàu lớn tên là 'Maw' - một con tàu ngầm khổng lồ trên biển. Trong khi sống bên trong Maw, Six gặp gỡ 'Nomes' - những sinh vật nhỏ nhắn luôn né tránh hoặc quan sát cô. Tại nhà tù (The Prison), nơi giam giữ những đứa trẻ, Six cố gắng trốn thoát khỏi con đỉa ăn thịt và những đôi mắt nhân tạo. Cô cũng phải đối mặt với cơn đói kéo dài, mỗi lần ăn một ít thức ăn, một bản sao mờ ảo của chính mình sẽ xuất hiện. Sau khi ăn một con chuột sống được đưa cho từ một đứa trẻ khác trong tù, Six bị bắt bởi 'The Janitor', một người bảo vệ mù với hai cánh tay dài. Cô thoát khỏi nhưng không thể cứu được các đứa trẻ khác. Rồi cô rơi vào một căn phòng chứa đầy giày và phải đấu tranh với 'The Janitor', khiến cánh cửa rơi xuống và cắt đứt tay của hắn.
Six lại cảm thấy đói và buộc phải ăn một con chuột sống. Cô đi vào nhà bếp, nơi chứa những đứa trẻ được bọc trong giấy. Hai đầu bếp (The Twin Chefs) đang chuẩn bị một bữa tiệc lớn, họ phát hiện ra Six và bắt đầu truy đuổi cô. Six leo ra ngoài thân tàu Maw, cô bám vào dây thừng và leo lên trên cao. Six chứng kiến một số vị khách béo phì (The Guest) đang đi vào Maw từ một con tàu khác. Họ dừng lại tại khu vực dành cho khách được trang trí theo phong cách Nhật Bản để thưởng thức bữa ăn. Bữa tiệc được giám sát bởi 'The Lady', người đã xuất hiện trong giấc mơ của Six, một người phụ nữ đeo mặt nạ và là chủ nhân của Maw. Một số vị khách phát hiện Six và đuổi theo cô nhưng Six đã nhanh chân chạy thoát. Cơn đói lại kéo đến và lần này, cô gặp Nome và nhận được một chiếc xúc xích. Tuy nhiên, Six chọn ăn Nome thay vì xúc xích.
Six lén lút đi vào khu vực của 'The Lady', nơi tràn ngập mảnh gương vỡ. Cô bị 'The Lady' truy đuổi, nhưng sau đó tìm thấy một chiếc gương còn nguyên vẹn và dùng nó để đẩy lùi 'The Lady'. Khi nhìn thấy hình ảnh của mình phản chiếu, 'The Lady' cảm thấy đau đớn và cuối cùng phải chịu thua Six. Bà ta ngã xuống sàn, suy yếu và không còn khả năng tự vệ. Lúc này, Six lại cảm thấy đói, cô cắn cổ và giết chết 'The Lady', sau đó hấp thụ sức mạnh ma thuật của bà. Six quay trở lại khu vực khách, một số vị khách cố gắng tấn công cô nhưng lại bị hút đi sinh lực ngay lập tức. Six bước qua cánh cửa, đi lên cầu thang và ra ngoài, với tất cả các Nome cô đã từng ôm sát bên ngoài.
Trong cảnh kết thúc, Six đứng ở lối vào của Maw, bị sương mù bao quanh. Cảnh vật trở nên mờ dần và câu chuyện kết thúc ở đây.
Cốt truyện DLC
Bí mật của Mồi
DLC bao gồm ba cấp độ, mang đến 'góc nhìn mới về cuộc phiêu lưu của Six', lên kế hoạch ra mắt. Bản đầu tiên phát hành vào tháng 7 năm 2017, bản thứ hai vào tháng 11 năm 2017 và bản cuối cùng vào tháng 2 năm 2018.
Độ sâu
Một cậu bé, được biết đến với cái tên 'Runaway Kid', tỉnh dậy sau một cơn ác mộng liên quan đến việc cậu bơi trong bóng tối trước khi bị kéo xuống nước. Sau khi rời khỏi Ngôi nhà trẻ, cậu bắt đầu theo đuổi một cô gái cũng đang chạy trốn, nhưng cô ấy đã biến mất, chỉ để lại chiếc đèn pin mà Runaway Kid mang theo.
Runaway Kid thấy mình ở Độ sâu của Mồi, nơi bị ngập lụt nặng nề, và cậu phải tránh Đỉa và băng qua bằng cách nhảy lên các bệ nổi. Độ sâu cuối cùng hóa ra là nơi cư trú của Bà nội, người sống dưới nước và cố gắng tóm lấy Runaway Kid bằng cách va vào và phá hủy các bệ mà cậu đứng hoặc tóm lấy cậu nếu cậu ở dưới nước quá lâu. Sau khi đẩy chiếc tivi đang cắm điện xuống nước để giật điện và giết Bà nội, Runaway Kid rời khỏi Độ sâu nhưng lại bị 'Người quản lý' bắt. Cảnh cuối cùng cho thấy Runaway Kid trong một cái lồng bên cạnh những đứa trẻ bị mắc kẹt khác, bao gồm cả Six. 'Người quản lý' kéo lồng của Runaway Kid đi, song song với câu chuyện của Six ngay trước khi cô tỉnh dậy trong lồng của mình.
Nơi ẩn náu
Runaway Kid đã trốn thoát khỏi tờ giấy mà cậu bị bọc trong đó, trượt xuống phía bếp và rơi vào một tầng mới của Maw. Cậu tìm thấy một phòng máy nơi các Nome được đưa đến để ném than vào lò. Sau khi trốn thoát khỏi 'Người dọn dẹp' và thu thập nhiều Nome khác nhau, Runaway Kid sử dụng chúng để cung cấp năng lượng cho lò. Thang máy trong phòng máy hoạt động trở lại và đưa Runaway Kid lên tầng lò, nơi các Nome đang tập trung, bóng chúng được chiếu sáng từ lò như những đứa trẻ. Sau khi vượt qua một vết nứt trên tường, Runaway Kid phát hiện mình đang trên một thang máy đang lên, với 'Bà' đang chờ ở trên đó.
Khu cư trú
Runaway Kid bước vào Dinh thự của 'Bà'. Sau khi giải quyết một loạt câu đố để tìm ra ba bức tượng bị mất trong khi đấu tranh chống lại những đứa trẻ bóng tối, cậu phát hiện 'Bà' đang nhìn thấy mình trong gương. Khuôn mặt của cô ấy trong gương phản chiếu rõ ràng nét đáng sợ và biến dạng. 'Bà' được thông báo về sự hiện diện của Runaway Kid và đã biến cậu thành Nome. Sau đó, cậu tìm đường vào Khu vực Khách và căn phòng có xúc xích trong câu chuyện của Six. Câu chuyện kết thúc với hình ảnh Runaway Kid đứng bên chiếc xúc xích, cho thấy cậu chính là Nome mà Six đã ăn. Phần ghi công cho Bí mật của Maw xuất hiện trên màn hình TV; trong đó, có một nhân vật gợi nhớ đến 'Người đàn ông mảnh khảnh'.
Phát triển
Với trò chơi này, nhóm mong muốn khám phá những 'thái cực hoang dã' của tuổi thơ. Maw, bối cảnh của trò chơi, được thiết kế như một tác phẩm nghệ thuật khái niệm 'nơi mà tất cả những điều tồi tệ nhất trên thế giới có thể bị thối rữa'.
Hãy chuẩn bị cho một cuộc phiêu lưu đầy kích thích.
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Theo Metacritic, tổng hợp đánh giá trò chơi điện tử, Little Nightmares được đánh giá 'chung quy là tích cực'.
Cory Arnold trên Destructoid cho biết 'Little Nightmares thực sự cuốn hút tôi bởi cảm giác kỳ thú và hồi hộp' và cho điểm 8,5/10.
Jonathan Leack từ Game Revolution đánh giá trò chơi 3/5 sao và nhận xét rằng 'Little Nightmares là một cơn ác mộng, thử thách sự kiên nhẫn và ý chí của người chơi, đồng thời tạo cảm giác kinh dị một cách chân thực mà những người yêu thích thể loại này nhất định sẽ thích'.
Sam Prell của GamesRadar+ đã cho trò chơi điểm 4 trên 5 và nhận xét rằng 'Mặc dù đôi khi có những vấn đề về kỹ thuật, nhưng về mặt âm thanh và hình ảnh nghệ thuật, Little Nightmares có thể làm cho bạn sợ hãi và ấn tượng đậm sâu vào tâm trí bạn, mãi mãi không thể phai nhạt.'
Joe Skrebels cho điểm 8,8/10 trên IGN và nhận xét rằng 'Một cách kỳ quặc, tàn nhẫn nhưng thông minh và tinh tế, Little Nightmares là một trò chơi kinh dị mới rất đáng được chào đón.'
'Một tựa game platformer tương đối tốt nhưng lại là một tựa game kinh dị giàu sáng tạo, Little Nightmares thực sự đáng để trải nghiệm với hình ảnh kỳ diệu của nó', đánh giá từ Samuel Roberts trên PC Gamer với điểm số 78/100.
Whitney Reynolds đánh giá Little Nightmares 8,5/10 trên Polygon và cho rằng: 'Little Nightmares đã đưa tôi vào giấc mơ vì nó đủ táo bạo để khiến tôi cảm thấy không an toàn. Trò chơi không luôn thành công trong việc cân bằng các nguyên tắc thiết kế cơ bản nhưng khi bóng tối buông xuống, nó gợi nhớ rằng, thật sự, tôi chỉ là một sinh vật bé nhỏ trong một thế giới nguy hiểm. Các sinh vật với những cánh tay dài kinh dị, thật sự rất đáng sợ.'
Alice Bell trên VideoGamer.com đánh giá Little Nightmares 9/10 và nhận xét rằng 'Little Nightmares là một trò chơi kinh dị, nó đã thâm nhập sâu vào cảm giác của bạn. Nó thì thầm vào tai bạn rằng bạn sẽ không ngủ được đêm nay. Little Nightmares đem đi những nỗi sợ khi bạn còn là một đứa trẻ và nhắc nhở bạn rằng bạn vẫn còn những nỗi sợ hãi'.
Eurogamer xếp hạng trò chơi ở vị trí 28 trong danh sách '50 trò chơi hàng đầu năm 2017', và GamesRadar+ đưa nó vào thứ 20 trong danh sách 25 trò chơi hay nhất năm 2017, trong khi Polygon xếp hạng ở vị trí 27 trong danh sách những tựa game hay nhất năm 2017 của họ. Nó đã được đề cử cho giải 'Dàn dựng xuất sắc nhất' và 'Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất' trong Giải thưởng xuất sắc nhất năm 2017 của IGN.
Doanh số bán hàng
Trò chơi ngay khi ra mắt đã đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh thu mọi định dạng sản phẩm tại Vương quốc Anh trong tuần đầu tiên. Phiên bản hoàn chỉnh đã bán được 12.817 bản trong tuần đầu tiên tại Nhật Bản, đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng bán hàng mọi định dạng sản phẩm. Cho đến tháng 8 năm 2018, trò chơi đã bán được hơn một triệu bản trên tất cả các nền tảng. Vào tháng 5 năm 2020, Bandai Namco thông báo rằng đã có hơn 2 triệu bản được bán ra.
Giải thưởng
Năm | Giải thưởng | Hạng mục | Kểt quả | Nguồn |
---|---|---|---|---|
2016 | Gamescom 2016 | Indie Award | Đoạt giải | |
2017 | Develop Awards | New Games IP | Đề cử | |
Golden Joystick Awards | Best Visual Design | Đề cử | ||
Best Audio | Đề cử | |||
2018 | 21st Annual D.I.C.E. Awards | Outstanding Achievement in Art Direction | Đề cử | |
Emotional Games Awards 2018 | Best Emotional Music | Đề cử | ||
National Academy of Video Game Trade Reviewers | Animation, Artistic | Đề cử | ||
Art Direction, Contemporary | Đề cử | |||
Game Design, New IP | Đề cử | |||
Lighting/Texturing | Đề cử | |||
Original Dramatic Score, New IP | Đề cử | |||
Use of Sound, New IP | Đề cử |
Di sản
Theo dõi
Về phần tiền truyện, Tarsier Studios cho biết họ có nhiều ý tưởng mới mà họ vẫn muốn khám phá. Tại Gamescom 2019, Little Nightmares II đã được công bố để phát hành vào năm 2020. Trò chơi có một nhân vật mới được gọi là Mono, Six trở lại dưới hình thức nhân vật được điều khiển bởi máy tính và câu chuyện diễn ra trước các sự kiện của Little Nightmares. Phần tiền truyện này được phát hành vào ngày 11 tháng 2 năm 2021.
Ứng dụng dành cho điện thoại
Một ứng dụng di động có tên Very Little Nightmares đã được công bố vào tháng 4 năm 2019 và phát hành vào tháng 5 năm 2019 trên iOS. Câu chuyện của nó diễn ra như một phần tiền truyện của Little Nightmares và Little Nightmares II.
Chương trình truyền hình
Vào năm 2017, Dmitri M. Johnson và Stephan Bugaj từ DJ2 Entertainment thông báo rằng họ sẽ sản xuất một bộ phim truyền hình dựa trên Little Nightmares. Anthony và Joe Russo cũng sẽ tham gia, và bộ phim sẽ do Henry Selick đạo diễn.
Truyện tranh
Little Nightmares có một loạt truyện tranh gồm bốn vấn đề, do John Shackleford viết và Aaron Alexovitch minh họa, được xuất bản bởi Titan Comics. Hai tập đã ra mắt nhưng hai tập cuối bị hủy bỏ. Một graphic novel bìa cứng của hai số đầu tiên đã xuất bản vào cuối tháng 10 năm 2017.
Ghi chú
Liên kết ngoài
Tiêu đề chuẩn |
---|