Account là gì? Đây là thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong nhiều lĩnh vực để chỉ một vị trí quan trọng. Mỗi lĩnh vực lại đem lại chức năng đặc biệt riêng. Đây cũng là một công việc hấp dẫn được nhiều người trẻ yêu thích. Vậy Account là gì? Chức năng như thế nào? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
Account là gì?
Đơn giản thôi, những người làm Account chính là những người giữ gìn mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Họ là những cây cầu kết nối hai bên, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Hiện nay, vị trí Account thường được chia thành 2 loại:
- Account Executive – Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng.
- Account Manager – Quản lý việc quản lý quan hệ khách hàng.
Xem thêm:
- Nhân viên văn phòng là gì? Công việc, mức lương và 5 kỹ năng cần có
- Nhân viên điều phối là gì? Công việc và 6 kỹ năng cần có
- Nhân viên thống kê là gì? 5 Kỹ năng và mức lương hiện tại
- Thư ký là gì? Mô tả chi tiết công việc của vị trí
Chức năng của Account
Vậy thì chức năng của Account là gì? Đối với mỗi lĩnh vực khác nhau, vị trí này sẽ mang lại những chức năng riêng. Hãy cùng tìm hiểu chức năng của vị trí này trong các lĩnh vực đáng chú ý sau:
Trong lĩnh vực tài chính – kế toán
Trong lĩnh vực tài chính – kế toán, Account chính là danh sách tài khoản, được sử dụng để ghi nhận và thay đổi giá trị nợ theo thời gian. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ tài sản, nợ phải trả, thu nhập, chi phí và vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.
Tài khoản kế toán – tài chính được dùng để thực hiện và phản ánh các giao dịch kinh tế. Trong lĩnh vực tài chính, tài khoản này là một loại tài sản không vật chất, có khả năng thanh toán cao và sử dụng để giao dịch trên thị trường tài chính.
Trong lĩnh vực truyền thông mạng
Khác biệt với lĩnh vực tài chính – kế toán, trong mạng truyền thông, Account có nghĩa là tài khoản, dùng để truy cập vào các trang web, mạng xã hội. Tài khoản trong lĩnh vực này tối thiểu bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Ngoài ra, có thể có thông tin cá nhân khác như: email, họ tên, ngày tháng năm sinh,…
Các tài khoản sử dụng trong mạng truyền thông giúp chủ sở hữu thực hiện các hành động trên trang web hoặc mạng xã hội. Để truy cập vào các trang mạng, tài khoản Account là điều cần thiết để khách hàng có thể tương tác.
Trong lĩnh vực ngân hàng
Tài khoản ngân hàng là Bank Account. Đây là loại tài khoản do ngân hàng phát hành khi khách hàng yêu cầu cung cấp dịch vụ. Hiện nay, có hai loại tài khoản phổ biến nhất trong ngân hàng là tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm.
Theo thoả thuận, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như thanh toán, chuyển tiền,… hoặc đầu tư, mở sổ tiết kiệm để nhận tiền lãi,…
Trong lĩnh vực game online
Đối với các tựa game online, Account cũng có nghĩa là tài khoản được sử dụng để chơi game. Bằng cách bán các tài khoản game, bạn có thể kiếm được một khoản tiền. Với những tựa game khó, sở hữu skin nhân vật hiếm thì có thể bán được nhiều tiền hơn.

Nghề Account là gì?
Ngoài các khái niệm thông thường và chức năng được đề cập trước đó, trong lĩnh vực truyền thông – Marketing, sự kiện, quảng cáo, Account còn là một nghề quan trọng. Đây là vị trí giúp duy trì mối quan hệ bền vững giữa khách hàng và công ty. Vai trò này giúp cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ.
Hiện nay, trong các công ty agency, Account được phân chia thành nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau. Cụ thể là:
- Thực tập sinh Account
- Nhân viên Account
- Quản lý Account
- Giám đốc Account.
Vị trí công việc trong lĩnh vực Account
Thực tập sinh Account
Đây là vị trí phù hợp cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc mới tốt nghiệp nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm. Thực tập sinh Account thường nhận lương hoặc trợ cấp từ công ty tham gia thực tập. Do mới bắt đầu nên công việc chủ yếu của intern là quan sát, học hỏi và hỗ trợ Nhân viên Account.
Nhân viên Account
Nhân viên Account, hay còn gọi là Chuyên viên Account, trong các công ty truyền thông đóng vai trò như một nhân viên kinh doanh chịu trách nhiệm về các dự án truyền thông, quảng cáo, sự kiện,…
Nhiệm vụ chính của nhân viên Account là gì? Chi tiết như sau:
- Tương tác với khách hàng để hiểu về nhu cầu sử dụng dịch vụ của công ty/ tổ chức.
- Trao đổi với khách hàng về thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện dự án như: ý tưởng, kế hoạch, proposal, chiến lược quảng cáo, marketing, điều phối dự án,…
- Đàm phán và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng.
- Theo dõi tiến độ sau khi ký kết hợp đồng, đảm bảo thực hiện công việc theo yêu cầu của khách hàng.
- Gửi báo cáo tổng kết dự án cho khách hàng, thanh lý hợp đồng, thu hồi công nợ. Chăm sóc khách hàng để tiếp tục cung cấp dịch vụ cho họ.
- Xử lý các vấn đề phát sinh và giải đáp thắc mắc từ khách hàng.
- Tổng kết và báo cáo kết quả công việc cho khách hàng và công ty.
Quản lý Account
Quản lý Account, hay còn được gọi là Giám đốc bộ phận Account – là người đứng đầu của Nhân viên Account. Vai trò của Quản lý Account là quản lý toàn bộ các hoạt động liên quan đến Account như thỏa thuận và thực hiện hợp đồng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Công việc chính của Quản lý Account bao gồm:
- Đứng đầu và là người quyết định cuối cùng trong mọi vấn đề của bộ phận.
- Thực hiện thỏa thuận, đàm phán hợp đồng để tối ưu lợi nhuận và lợi ích cho công ty.
- Cập nhật tiến độ hoàn thành các hoạt động cho đối tác và khách hàng.
- Thống kê và dự báo các số liệu quan trọng.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Giám đốc Account
Trong các công ty agency hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo và tổ chức sự kiện, vị trí Account director là người quản lý cấp cao nhất. Những Account manager thường có kinh nghiệm và uy tín và có thể được thăng chức lên vị trí Account director.
Mức lương ở vị trí này thường khá cao, đòi hỏi nhân sự phải có năng lực và chịu áp lực lớn. Ngoài việc quản lý và duy trì mối quan hệ đối tác, Account director còn phải có khả năng đào tạo và quản lý nhân sự một cách hiệu quả.
Lộ trình thăng tiến trong nghề Account
Với sự phát triển mạnh mẽ của Marketing trong nhiều ngành nghề như hiện nay, các công ty agency nói chung và dịch vụ nói riêng đang phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng các vị trí Account ngày càng tăng để xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng và nâng cao sức cạnh tranh.
Trên thị trường việc làm hiện nay, Account là một trong những nghề hot và được nhiều công ty săn đón. Đây cũng là một nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng, phù hợp với những bạn trẻ năng động. Lộ trình thăng tiến cho nhân viên Account rất rõ ràng với 3 cấp bậc tương ứng là Account Executive – Account Manager – Account Director.
Mức lương khởi điểm của vị trí này được thể hiện như sau:
- Với vị trí Account Executive, mức lương dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
- Với vị trí Account Manager, mức lương thường từ 15 – 40 triệu đồng/tháng.
- Với vị trí Account Director, mức lương thường từ trên 40 triệu đồng/tháng.
Tùy vào trình độ kinh nghiệm, khả năng, và quy mô của công ty, mức lương của nghề này có thể lên tới 80 triệu/tháng. Đặc biệt, vì là công việc có liên quan đến doanh số, nên thưởng dự án dựa trên giá trị hợp đồng cũng rất hấp dẫn, có thể lên đến 30 triệu đồng/dự án.
Để thành công trong vị trí này và có lộ trình thăng tiến, những người làm nghề Account cần phải có những tố chất sau:
- Kỹ năng giao tiếp tốt
- Tư duy sáng tạo
- Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng
- Kỹ năng lập kế hoạch
- Sự tỉ mỉ, cẩn trọng
- Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
- Kiến thức về marketing
Như vậy, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về vị trí Account là gì? Nếu bạn cảm thấy hứng thú và muốn theo đuổi nghề này, hãy bắt đầu từ bây giờ bằng việc phát triển những kỹ năng trên. Đồng thời, hãy giữ vững quyết tâm và đam mê của mình để chinh phục thành công trong tương lai. Chúc bạn thành công!
— HR Insider —
Mytour – Trang web tuyển dụng trực tuyến hàng đầu Việt Nam