Giữ vị trí Account Manager tại một công ty Agency không phải là điều dễ dàng. Một Account Manager cần phải hiểu sâu về marketing, cũng như là một chuyên gia phân tích và một nhà ngoại giao tài ba. Dưới đây là những điều kiện cần thiết mà một Account Manager chuyên nghiệp cần phải đáp ứng, được tổng hợp bởi Mytour.
Account Manager là gì?
Account manager làm gì?
Account manager đảm nhận vai trò quản lý và điều hành mọi hoạt động liên quan đến Account, bao gồm đàm phán và thực hiện hợp đồng với đối tác, xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, và là 'cầu nối' trong mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng.
Các nhiệm vụ chính của một Account manager bao gồm: Đóng vai trò quan trọng trong mọi vấn đề có sự liên quan đến Account, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và các đối tác, thực hiện đàm phán hợp đồng để tối đa hóa lợi nhuận, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, cập nhật tiến độ và tạo dự báo cho công việc quản lý Tài khoản.
Tầm quan trọng của Quản lý Tài khoản trong doanh nghiệp
Vai trò quan trọng của Quản lý Tài khoản được thể hiện như sau:
Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Quản lý Tài khoản là người đứng đầu bộ phận Account, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đàm phán để ký kết hợp đồng dự án, đem về doanh thu cho doanh nghiệp.
Vận hành dự án
Dù không trực tiếp thực hiện hoạt động sáng tạo, nhưng Quản lý Tài khoản là người quản lý, vận hành dự án. Họ chịu trách nhiệm điều khiển, phân công công việc, triển khai kế hoạch để toàn bộ thành viên tham gia đều nắm bắt rõ mục tiêu, chiến lược của dự án. Đội ngũ nhân viên trong cùng Quản lý Tài khoản sẽ phối hợp ăn ý, vận hành hiệu quả.
Xem thêm:
- Quản lý Kinh doanh là gì? 5 kỹ năng quan trọng để có thu nhập hàng nghìn đô
- Giám đốc Dự án là ai? Vai trò, trách nhiệm và kỹ năng
- Trợ lý Quản lý là gì? Mức lương trợ lý giám đốc năm 2023
- Quản lý Vận hành là gì?

Kiểm soát chi phí phát sinh
Đảm nhận vị trí này, bạn sẽ phải kiểm soát ngân sách cho từng dự án triển khai. Nguồn ngân sách trong từng dự án là khác nhau nên bạn phải phân bổ hợp lý cho toàn bộ hoạt động trong dự án. Trên thực tế, khách hàng luôn muốn chi phí ở mức tối ưu nên Quản lý Tài khoản cần kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo mức chi phí tốt nhất cho khách hàng nhưng vẫn mang về lợi nhuận cho công ty.
Tăng độ uy tín cho công ty
Quản lý Tài khoản phải biết cách làm hài lòng khách hàng trong mọi tình huống để tạo sự chuyên nghiệp, nâng cao cơ hội hợp tác cho những lần sau, mang về doanh thu và lợi nhuận tốt và giá trị, hình ảnh uy tín cho công ty.
7 Điều kiện cần và đủ để trở thành Quản lý Tài khoản chuyên nghiệp
Kiến thức chuyên sâu về Marketing/Digital Marketing
Để đánh giá và đưa ra những nhận định chuẩn xác cho khách hàng, Quản lý Tài khoản phải nắm rõ kiến thức về Marketing chuyên sâu. Hầu hết các công ty tuyển dụng AM hiện nay đều yêu cầu người ứng tuyển phải tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, quản trị kinh doanh,… Khi theo học các chuyên ngành này, ứng viên sẽ có được nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng để đảm bảo hoàn thành tốt vai trò của một Quản lý Tài khoản.
Khả năng giao tiếp, xử lý tình huống
Vị trí Quản lý Tài khoản được xem như cầu nối giữa khách hàng với đội ngũ nhân viên trong công ty. Do đó, bạn cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo để kết nối công việc và cân bằng 2 bên. Trong một số tình huống, giao tiếp tốt sẽ giúp Quản lý Tài khoản thúc đẩy đội ngũ Account hoạt động hiệu quả hơn. Người làm vị trí này cũng cần biết giữ sự cứng rắn nhất định trong các cuộc đàm phán và mềm mỏng khi thuyết phục khách hàng. Giao tiếp tốt còn giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông tin, hiểu rõ mong muốn khách hàng để triển khai hiệu quả cho phòng ban.

Khả năng kiểm soát ngân sách dự án
Bạn cần giữ chặt ngân sách cho mỗi dự án và đồng thời tối ưu hóa lợi nhuận cho Agency mà không làm mất lòng khách hàng. Trong ngành dịch vụ, luôn có những khách hàng khó tính, luôn đòi hỏi cao. Trong tình huống đó, bạn phải cân nhắc giữa yêu cầu của khách hàng và ngân sách dự án một cách khôn ngoan.
Kỹ năng điều phối công việc
Ngay khi nhận dự án, bạn phải chia sẻ thông tin cần thiết cho các phòng ban, thành viên liên quan. Trong suốt dự án, bạn sẽ liên tục làm việc với nhiều bộ phận, khách hàng, cấp trên,... để đảm bảo dự án diễn ra thuận lợi. Với nhiều trách nhiệm, bạn cần có khả năng tổ chức công việc của bản thân và phối hợp các công việc để đạt được mục tiêu cao nhất.
Khả năng quan sát, phân tích tốt
Kỹ năng giám sát giúp Account Manager điều hành dự án một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc, cũng như cung cấp hỗ trợ khi cần thiết để làm hài lòng khách hàng. Khả năng quan sát tổng thể giúp bạn nắm bắt tổng quan, mọi vấn đề của dự án để phân tích và đề xuất chiến lược hiệu quả nhất. Bằng cách này, bạn có thể giảm thiểu rủi ro, tìm kiếm cơ hội mới để phát triển và tạo ra lợi nhuận cho công ty.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, tạo lòng tin với mọi người
Các Account Manager giỏi luôn biết cách xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng và mọi người. Với việc thường xuyên tiếp xúc khách hàng, kỹ năng tạo dựng lòng tin sẽ hỗ trợ công việc một cách đáng kể. Để trở thành người đáng tin cậy, bạn cần phải khẳng định năng lực chuyên môn, tính chính trực và luôn giữ vững chữ tín trong mọi tình huống.
Không ngại thử thách
Một Account Manager chuyên nghiệp sẽ không ngần ngại đối mặt với những thách thức trong công việc. Bạn cần phải liên tục cập nhật xu hướng mới, tích luỹ kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn, xây dựng và triển khai nhiều chiến lược hiệu quả cho dự án. Khi vượt qua được mọi thử thách và khó khăn, cơ hội phát triển nghề nghiệp cho bạn sẽ rất lớn.
Mức thu nhập của Account Manager là bao nhiêu?

Bộ câu hỏi phỏng vấn Account Manager thường gặp
Để tăng cơ hội được nhận vào vị trí, ngoài năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, bạn cũng cần phải hiểu rõ về bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp cho Account Manager sau đây:
- Hãy tự đánh giá bản thân tại vị trí Account Manager trong thang điểm từ 1 – 10?
- Bạn có thể giúp gì cho công ty chúng tôi?
- Theo bạn, trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng thì điều gì là quan trọng nhất?
- Giả sử tôi là khách hàng và bạn là Account Manager mới được tuyển dụng. Nếu tôi phản ánh rằng: “Dịch vụ của các bạn có mức giá quá đắt”, “Tôi đang bận, ít tháng nữa bạn hãy liên hệ lại với tôi”,… thì bạn sẽ làm thế nào để thuyết phục tôi dùng dịch vụ, ký kết hợp đồng của công ty?
- Hãy mô tả lại một lần bạn thành công trong việc giải quyết tình huống khách hàng không hài lòng với sản phẩm công ty?
- Hãy kể lại thành tích nổi bật của bạn trong việc đạt chỉ tiêu và mức độ hài lòng của khách hàng?
- Theo bạn, kỹ năng nào là quan trọng nhất của Account Manager?
- Vì sao bạn lựa chọn ứng tuyển tại công ty chúng tôi?
- Tại sao chúng tôi nên chọn bạn chứ không phải là ứng viên khác?
Nếu bạn đang tìm kiếm vị trí làm Account Manager, bạn có thể truy cập ngay danh mục việc làm của Mytour.com để ứng tuyển nhanh chóng. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực tuyển dụng, Mytour là nơi tin cậy của bạn.
Với lượng truy cập lớn và tin tuyển dụng đa dạng, Mytour là nền tảng tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2002, Mytour đã giúp hàng triệu người tìm được công việc mơ ước.
Điểm mạnh của Mytour là khả năng phân loại việc làm theo ngành nghề, địa điểm, giúp ứng viên dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp. Cùng với đó, nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc.
Ngoài ra, tại danh mục WowCV của Mytour.com, bạn có thể tạo cho mình một CV chuyên nghiệp và ấn tượng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí Account Manager và chúc bạn thành công trong việc ứng tuyển. Đừng quên theo dõi Mytour để cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất và nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhé!