Đảm nhiệm vị trí Account Manager tại một công ty Agency là một thách thức không hề dễ dàng. Account Manager cần phải hiểu sâu về marketing và cũng là một chuyên gia phân tích, một nhà ngoại giao xuất sắc,... cùng với nhiều yếu tố khác. Dưới đây là những điều kiện quan trọng mà một Account Manager chuyên nghiệp cần phải đáp ứng, được tổng hợp bởi Mytour.
Account Manager là gì?
Account Manager làm những công việc gì?
Account Manager có nhiệm vụ chính là quản lý và điều hành mọi hoạt động liên quan đến Tài khoản, bao gồm việc đàm phán và thực hiện hợp đồng với đối tác, xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, cùng việc trở thành 'cầu nối' trong mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc khách hàng.
Các nhiệm vụ chính của Account Manager bao gồm: Đóng vai trò quan trọng trong mọi vấn đề liên quan đến Tài khoản, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và đối tác, thực hiện đàm phán hợp đồng để tối đa hóa lợi nhuận, xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy, cập nhật tiến độ và tạo dự báo cho công việc quản lý Tài khoản.
Tầm quan trọng của Account Manager trong doanh nghiệp
Vị trí của Account Manager trong công ty là không thể phủ nhận:
Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Account Manager đứng đầu bộ phận Account, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đàm phán để ký kết hợp đồng dự án, góp phần tạo ra doanh thu cho công ty.
Vận hành dự án
Mặc dù không tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tạo, nhưng Account Manager đảm nhận vai trò quản lý, vận hành dự án. Họ điều hành, phân công nhiệm vụ, và triển khai kế hoạch để đảm bảo mọi thành viên tham gia hiểu rõ mục tiêu và chiến lược của dự án.
Xem thêm:
- Business Manager: Tầm quan trọng và kỹ năng cần có để thành công
- Giám đốc dự án: Vai trò, trách nhiệm và cách thức hoạt động
- Assistant Manager: Bí quyết để trở thành trợ lý giám đốc hiệu quả
- Operations Manager: Mô tả công việc, kỹ năng và mức lương

Kiểm soát chi phí phát sinh
Trong vai trò này, bạn cần phải quản lý ngân sách cho từng dự án. Điều này đòi hỏi sự phân bổ thông minh và kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chi phí tối ưu cho khách hàng và lợi nhuận cho công ty.
Tăng độ uy tín cho công ty
Account Manager cần biết làm thế nào để làm hài lòng khách hàng trong mọi tình huống, từ đó tạo ra sự chuyên nghiệp và nâng cao cơ hội hợp tác, đồng thời tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
7 Điều kiện quan trọng và đủ để trở thành Chuyên gia Quản lý Tài khoản chuyên nghiệp
Kiến thức sâu rộng về Marketing Kỹ thuật số và Quản lý Dự án
Để đánh giá và đưa ra nhận định chính xác cho khách hàng, Chuyên gia Quản lý Tài khoản cần phải nắm vững kiến thức về Marketing và Quản lý Dự án. Hầu hết các doanh nghiệp đang tìm kiếm AM hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Quản trị Kinh doanh,... Khi tham gia các chuyên ngành này, bạn sẽ có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng để hoàn thành tốt vai trò của một Chuyên gia Quản lý Tài khoản.
Khả năng giao tiếp và giải quyết tình huống
Vị trí Chuyên gia Quản lý Tài khoản được coi là liên kết giữa khách hàng và nhân viên trong công ty. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ để kết nối công việc và cân bằng giữa 2 bên. Trong một số trường hợp, giao tiếp tốt sẽ giúp Chuyên gia Quản lý Tài khoản thúc đẩy đội ngũ AM hoạt động hiệu quả hơn. Người làm vị trí này cũng cần biết giữ sự kiên định nhất định trong các cuộc đàm phán và linh hoạt trong việc thuyết phục khách hàng. Giao tiếp tốt còn giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông tin, hiểu rõ yêu cầu của khách hàng để triển khai hiệu quả cho bộ phận.

Khả năng quản lý ngân sách và dự án hiệu quả
Bạn cần giữ chặt ngân sách cho từng dự án, đồng thời phải tìm cách mang lại lợi nhuận cao cho Agency mà vẫn đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Trong ngành dịch vụ, việc đối mặt với những khách hàng khó tính là điều không thể tránh khỏi. Trong trường hợp như vậy, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa yêu cầu của khách hàng và ngân sách dự án.
Kỹ năng điều phối công việc
Ngay khi nhận dự án, bạn phải chia sẻ thông tin cần thiết cho các bộ phận, thành viên liên quan. Trong suốt quá trình dự án, bạn sẽ liên tục làm việc với các nhóm, khách hàng, và cấp trên để đảm bảo tiến trình dự án diễn ra một cách suôn sẻ. Trách nhiệm công việc đòi hỏi bạn phải có khả năng điều phối công việc của chính mình, cũng như các công việc trong phòng ban, và định hình dự án theo hướng đúng để đạt được kết quả tốt nhất.
Khả năng quan sát và phân tích hiệu quả
Kỹ năng giám sát là chìa khóa giúp Account Manager vận hành dự án một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc, đồng thời hỗ trợ kịp thời khi cần thiết để làm hài lòng khách hàng. Khả năng quan sát toàn diện giúp bạn nắm bắt tổng quan, tất cả các vấn đề của dự án để phân tích và đưa ra chiến lược hiệu quả nhất. Trong mỗi dự án, bạn cần phải phân tích nhiều khía cạnh như: điểm mạnh của công ty, xu hướng thị trường, cách triển khai của đối thủ cạnh tranh,... Nắm vững những thông tin này sẽ giúp bạn phân tích một cách chính xác và sâu sắc nhất. Từ đó, giảm thiểu rủi ro, tìm kiếm cơ hội mới để phát triển và tạo ra lợi nhuận cho công ty.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ và tạo lòng tin
Các chuyên gia Quản lý Tài khoản giỏi luôn biết cách xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng và mọi người trong công ty. Với vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, kỹ năng tạo dựng lòng tin vững chắc sẽ hỗ trợ công việc rất nhiều. Để trở thành người đáng tin cậy, bạn cần phải khẳng định năng lực chuyên môn, tính trung thực, đưa ra những quyết định chính xác và luôn giữ vững chữ tín trong mọi tình huống.
Không sợ thử thách
Một chuyên gia Quản lý Tài khoản chuyên nghiệp sẽ không ngần ngại đối mặt với những thử thách trong công việc. Bạn cần liên tục cập nhật xu hướng mới, tích luỹ kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn, xây dựng và triển khai nhiều chiến lược hiệu quả cho dự án. Khi vượt qua được mọi thách thức và khó khăn trong nghề, cơ hội phát triển sự nghiệp cho bạn sẽ rất lớn.
Mức thu nhập của Chuyên gia Quản lý Tài khoản là bao nhiêu?

Bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp cho Chuyên gia Quản lý Tài khoản
Để tăng cơ hội được nhận vào vị trí, ngoài năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, bạn cũng cần phải hiểu rõ về bộ câu hỏi phỏng vấn thường gặp dành cho Chuyên gia Quản lý Tài khoản như sau:
- Hãy tự đánh giá bản thân với vai trò Account Manager theo thang điểm từ 1 đến 10?
- Bạn có thể mang lại điều gì cho công ty của chúng tôi?
- Theo bạn, trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, yếu tố nào quan trọng nhất?
- Giả sử tôi là khách hàng và bạn là Account Manager mới được tuyển dụng. Nếu tôi phản ánh rằng: “Dịch vụ của bạn có giá quá cao”, “Tôi bận, hãy liên hệ lại sau một thời gian”,… bạn sẽ làm thế nào để thuyết phục tôi sử dụng dịch vụ và ký kết hợp đồng với công ty?
- Hãy mô tả một trường hợp bạn đã thành công trong việc giải quyết tình huống khi khách hàng không hài lòng với sản phẩm của công ty?
- Hãy kể về một thành tích nổi bật của bạn trong việc đạt chỉ tiêu và làm hài lòng khách hàng?
- Theo bạn, kỹ năng nào quan trọng nhất của một Account Manager?
- Tại sao bạn muốn ứng tuyển tại công ty của chúng tôi?
- Tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì ứng viên khác?
Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội làm việc với vị trí Account Manager, hãy ghé thăm danh mục việc làm trên trang Mytour.com để ứng tuyển ngay. Mytour là một trong những trang web tuyển dụng uy tín được thành lập từ năm 2002.
Với lượng truy cập lớn, tin tuyển dụng đa dạng trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực được cập nhật hàng ngày, Mytour là nơi lý tưởng để bạn tìm kiếm cơ hội việc làm. Trang cũng nổi tiếng với cộng đồng người nước ngoài tại Việt Nam, nơi nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nhân sự nước ngoài phù hợp cho các vị trí công việc đặc biệt.
Điểm mạnh của Mytour là khả năng phân loại việc làm theo lĩnh vực, địa điểm tại Việt Nam giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm công việc phù hợp. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng có thể tìm kiếm hồ sơ ứng viên theo ngành nghề và khu vực. Trải nghiệm tìm việc trên Mytour chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm được công việc mơ ước.
Ngoài ra, trên Mytour, bạn cũng có thể tạo CV chuyên nghiệp và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua danh mục WowCV. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội được tuyển dụng.
Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của một Account Manager. Mytour chúc bạn gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Đừng quên chia sẻ bài viết và theo dõi danh mục HR Insider của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích về nhân sự, mẹo phỏng vấn và bí quyết thăng tiến nữa nhé.