Trong thời đại số hóa ngày nay, khái niệm về ad agency là điều không còn xa lạ. Nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ về Ad agency là gì và vai trò của họ như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu nhé!
Ad agency là gì?

Tham khảo thêm:
- Account Manager là gì? 7 Yếu tố quan trọng của Account Manager
- Content Creator là gì? 5 Kỹ năng và 8 công việc được ưa chuộng hiện nay
- Sales Marketing là gì? Bí quyết để trở thành chuyên viên Sales Marketing giỏi?
- Promotion là gì? 10 Yếu tố quyết định thành công của chiến dịch
- Chuyên viên PR là gì? Mô tả công việc và 5 kỹ năng cần phải có
- Digital Marketing là gì? Những điều cần biết về 7 vị trí tuyển dụng sôi động trong Digital Marketing
- Trade marketing là gì? 9 Kỹ năng cần có để thành công trong lĩnh vực này
- Market là gì? Các loại thị trường và phân loại Market trong kinh doanh
Các phòng ban quan trọng trong Ad agency
Một agency quảng cáo thường có nhiều bộ phận hoạt động khác nhau để đảm bảo cung cấp dịch vụ quảng cáo toàn diện và hiệu quả. Các bộ phận trong một ad agency thường được gọi là các nhóm, bao gồm nhóm nội dung, nhóm SEO, nhóm truyền thông, nhóm thiết kế, nhóm quảng cáo, nhóm tài khoản, nhóm kế hoạch. Ngoài ra còn có các vị trí công việc như: CEO, COO, CFO, Người viết nội dung, Người viết bản sao, Giám đốc sáng tạo, thiết kế, tài khoản,… Các bộ phận này làm việc chặt chẽ với nhau để tạo ra các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, mang lại hiệu quả truyền thông cho thương hiệu của khách hàng.
Các loại hình của Advertising agency
Sau khi hiểu được ad agency là gì, bạn cần biết rõ về các loại hình mà agency hoạt động để có sự lựa chọn phù hợp khi có nhu cầu. Mỗi công ty quảng cáo sẽ chuyên về một lĩnh vực quảng cáo cụ thể. Nói chung, có 3 loại hình Advertising agency như sau:
ALT – Above The Line
Above The Line là nhóm quảng cáo chuyên tạo ra các chiến dịch quảng cáo quốc gia. Đây cũng có thể được coi là phương tiện tiếp thị truyền thống nhằm phát triển cá nhân và chủ đề thương hiệu thông qua các phương tiện như truyền hình, báo in, tạp chí, biển quảng cáo ngoài trời. ALT tiêu tốn nhiều ngân sách và hướng đến nhiều đối tượng khác nhau.
BTL – Below The Line
Khác biệt với ATL, BTL tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ trực tiếp giữa người tiêu dùng và thương hiệu thông qua các phương tiện như PR, Tài trợ, sự kiện, khuyến mãi,… Hình thức Advertising agency này nhằm vào đối tượng mục tiêu của thương hiệu.
Ngoài ra, các công ty quảng cáo BTL cũng phải trực tiếp xử lý và phân loại thành từng loại hình quảng cáo khác nhau như: quảng cáo văn bản, quảng cáo địa phương, quảng cáo biển bảng, văn bản trực tuyến trên các phương tiện truyền thông khác nhau để tạo ra những tác phẩm quảng cáo ấn tượng.
TTL – Through The Line
TTL là sự kết hợp giữa ATL và BTL. Đây là hình thức Advertising agency phổ biến nhất vì nó có thể tạo ra một chiến dịch với phạm vi tiếp cận rộng, từ các kênh truyền thống như áp phích, tạp chí đến các kênh truyền thông trực tuyến như Facebook, Instagram, Youtube,…
Vai trò của Advertising agency là gì?
Vai trò của các Advertising agency là giúp các doanh nghiệp và tổ chức quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Các công ty quảng cáo giúp khách hàng xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược quảng cáo, thiết kế và sản xuất các tác phẩm quảng cáo, đưa ra các kênh truyền thông phù hợp và đo lường kết quả quảng cáo.
Cụ thể, vai trò của các Advertising agency bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường: để hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, thị trường và đối thủ cạnh tranh.
- Lập kế hoạch quảng cáo: Dựa trên nghiên cứu, các công ty quảng cáo xây dựng chiến lược quảng cáo, lựa chọn kênh truyền thông và lập kế hoạch sản xuất nội dung quảng cáo.
- Thiết kế quảng cáo: Sản xuất các tác phẩm quảng cáo như hình ảnh, video, âm thanh, văn bản và các sản phẩm quảng cáo khác.
- Chọn kênh truyền thông phù hợp: Giúp khách hàng chọn kênh truyền thông phù hợp để đưa thông điệp quảng cáo đến khách hàng mục tiêu.
- Đánh giá hiệu quả quảng cáo: để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và điều chỉnh cho các chiến lược quảng cáo tiếp theo.
Để thương hiệu tiếp cận nhiều người hơn, không chỉ cần chọn agency và sáng tạo nội dung. Bạn cần lựa chọn hình thức truyền thông phù hợp. Vậy những hình thức truyền thông phổ biến của ad agency là gì? Hãy tiếp tục khám phá ở phần tiếp theo!
Hình thức truyền thông của Advertising agency
TVC
TVC: Viết tắt của “Television Commercial – Quảng cáo truyền hình”. Là hình thức quảng cáo thông dụng trên các kênh truyền hình, mục đích là để truyền tải thông điệp quảng cáo qua video.
Hình thức truyền thông này là một video quảng cáo ngắn, có thể kéo dài từ 6 giây, 15 giây hoặc 30 giây, được phát sóng trên truyền hình. Để đạt được vị trí tốt và khung giờ đẹp, thương hiệu phải chi trả nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được một lượng khách hàng lớn hơn, đặc biệt khi người Việt dành nhiều thời gian xem truyền hình.
Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời là một hình thức quảng cáo phổ biến tại Việt Nam, bao gồm quảng cáo trên bảng hiệu, bảng điện tử, xe buýt, tàu điện ngầm, cột đèn chiếu sáng, khu mua sắm, sân vận động và các nơi công cộng khác. Hình thức này không chỉ tăng độ nhận diện của thương hiệu mà còn giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Quảng cáo in ấn
Là hình thức quảng cáo trên các phương tiện in ấn như báo chí, tạp chí, brochure, tờ rơi và các sản phẩm in khác. Tùy thuộc vào ý tưởng quảng cáo và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải, người làm agency sẽ tập trung vào văn bản hoặc hình ảnh.
Content Marketing
Content Marketing là một phương pháp truyền thông mới mẻ và phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đây là cách tiếp cận quảng cáo bằng cách tạo ra và phân phối nội dung có giá trị để thu hút khách hàng và xây dựng lòng tin với thương hiệu. Nội dung này có thể bao gồm các bài viết, video, podcast, hình ảnh và nhiều sản phẩm nội dung khác.
3D Design
3D Design là một phương tiện quảng cáo sử dụng công nghệ 3D để tạo ra hình ảnh, video, và mô hình 3D về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Ngoài ra, còn nhiều hình thức truyền thông khác như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, email marketing và nhiều hình thức khác phụ thuộc vào chiến lược quảng cáo của từng thương hiệu.
Lợi thế và khó khăn khi làm việc cho Ad agency
Mỗi công việc đều có những lợi thế và thách thức riêng. Vậy, lợi thế và khó khăn khi làm việc cho một ad agency là gì?
Lợi ích
- Khả năng tiếp cận nhiều lĩnh vực: Làm việc tại một công ty quảng cáo mở ra cơ hội tiếp xúc với nhiều ngành nghề khác nhau, từ sản xuất đến dịch vụ và bán lẻ.
- Đề xuất các chiến dịch quảng cáo sáng tạo: Làm việc trong môi trường sáng tạo giúp phát triển khả năng tư duy sáng tạo và thiết kế các chiến dịch quảng cáo độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn sẽ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo với những ý tưởng độc đáo của mình.
- Phát triển kỹ năng kinh doanh: Làm việc tại một công ty quảng cáo giúp bạn học cách quản lý dự án, làm việc với khách hàng và phát triển kỹ năng kinh doanh.
- Xây dựng mối quan hệ với đối tác: Làm việc tại một công ty quảng cáo giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các đối tác quan trọng, bao gồm các nhà sản xuất, nhà phân phối, báo chí, KOLs, nghệ sĩ, nhà sản xuất và các đại lý truyền thông khác.
Khó khăn
- Áp lực thời gian: Các chiến dịch quảng cáo thường có thời hạn cụ thể, do đó, bạn sẽ phải làm việc với áp lực thời gian khá cao và phải hoàn thành nhiều công việc trong thời gian ngắn.
- Cạnh tranh khốc liệt: Lĩnh vực quảng cáo rất cạnh tranh và các công ty quảng cáo phải cạnh tranh với nhau để giành được dự án của khách hàng.
- Thay đổi nhanh chóng của công nghệ: Công nghệ thay đổi nhanh chóng và các công ty quảng cáo phải thích nghi với các xu hướng mới, các kênh truyền thông mới và các công nghệ mới để giữ vững sự cạnh tranh.
- Yêu cầu kỹ năng đa dạng: Lĩnh vực quảng cáo đòi hỏi các kỹ năng đa dạng, bao gồm kỹ năng sáng tạo, kỹ năng kinh doanh, kỹ năng truyền thông và kỹ năng quản lý dự án.
Với những chia sẻ về chủ đề “ad agency là gì và các hình thức của Advertising agency” trên đây, HR Insider hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin về Advertising agency và các loại hình Advertising phổ biến hiện nay. Chúc bạn tìm được đơn vị agency phù hợp khi có nhu cầu tìm và hợp tác với các đơn vị quảng cáo nhé!
— HR Insider —
Mytour – Website tuyển dụng trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam