Công việc của admin bán hàng, kế toán, HR admin là gì được nhiều người quan tâm, đặc biệt là sinh viên và người đang tìm việc. Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng Mytour tìm hiểu về khái niệm, công việc, chức vụ và cơ hội làm việc tại vị trí admin trong bài viết dưới đây ngay nhé.
Admin là gì?
Admin là thuật ngữ viết tắt của Administrator để chỉ những người quản lý, điều hành một nhóm hoặc tổ chức. Đây thường là những người có trách nhiệm lớn, đảm bảo các hoạt động diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Ngoài ra, Admin cũng dùng để chỉ những người hỗ trợ, trợ lý trong quản lý và lãnh đạo nhóm.
Nhiệm vụ chính của một admin là gì?
Admin được chia thành nhiều vai trò và công việc khác nhau, nhưng tổng thể thì admin sẽ đảm nhận các công việc như:
- Theo dõi tiến độ công việc, cập nhật thông tin về hành chính, nhân sự, tình trạng công việc,...
- Chuẩn bị, lưu trữ hồ sơ nhân viên, sắp xếp tài liệu, hồ sơ khách hàng
- Lên lịch trình, sắp xếp địa điểm, vật dụng cần thiết cho các buổi họp, team building, du lịch
- Tiếp nhận thông tin từ nhân sự, khách hàng để phân phối đến các phòng ban có liên quan
- Lập báo cáo chi tiêu, đề xuất phương án tối ưu chi phí, quản lý tài sản của công ty
Công việc của một admin yêu cầu kỹ năng sắp xếp, lưu trữ và quản lý tài liệu rất chuyên nghiệp. Vì vậy, một chiếc laptop mới nhất với giá cực kỳ hấp dẫn tại Mytour có chứa các phần mềm văn phòng như Excel, Word sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả.
Những vị trí admin phổ biến hiện nay
Công việc của một admin cũng rất đa dạng, tuỳ thuộc vào nhu cầu của công ty và khả năng của ứng viên mà họ có thể giữ các vị trí như:
Quản lý hành chính
Admin Officer là một vị trí đảm nhận các công việc hành chính nội bộ của công ty bao gồm quản lý văn phòng và nhân sự. Công việc của admin officer bao gồm: lưu trữ, sắp xếp tài liệu hành chính, hợp đồng. Ngoài ra, họ cũng có thể đảm nhận các nhiệm vụ kế toán như quản lý chấm công, mua sắm văn phòng phẩm cần thiết,... Do đó, những người làm admin officer cần có tính cẩn thận, ngăn nắp và thành thạo sử dụng tin học văn phòng để hỗ trợ công việc nhanh chóng và hiệu quả.
Nhân viên bán hàng admin
Nhân viên bán hàng admin (sale admin) đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết, phối hợp giữa các phòng ban để thúc đẩy doanh số bán hàng. Họ tiếp nhận thông tin, quản lý dữ liệu, hỗ trợ các công việc giấy tờ cho phòng kinh doanh và thúc đẩy mọi người làm việc. Ngoài ra, sale admin còn có thể xử lý đơn hàng, liên hệ khách hàng, quản lý hợp đồng và hỗ trợ các hoạt động marketing.
Nhân viên quản lý nhân sự (HR Admin)
HR là viết tắt của 'Nhân sự,' nghĩa là bộ phận quản lý nhân sự. Vậy HR admin là gì? Đây là những người làm vị trí HR admin sẽ thực hiện các công việc liên quan đến quản lý hành chính nhân sự. Họ sẽ tuyển dụng ứng viên phù hợp cho các vị trí, lên kế hoạch phỏng vấn và tiếp nhận nhân sự vào làm việc. Ngoài ra, HR admin cũng sẽ đề xuất và phát triển các chính sách và phúc lợi cho nhân viên, nhằm đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhân viên.
Trợ lý hành chính (Admin Assistant)
Trợ lý hành chính (Admin Assistant) là những người thực hiện các công việc văn phòng để hỗ trợ cho trưởng phòng hoặc giám đốc hành chính. Họ thực hiện các nhiệm vụ như quản lý hồ sơ, dữ liệu, xử lý giấy tờ, thủ tục,... nhằm đảm bảo công việc của phòng hành chính và toàn công ty diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả.
Admin Facebook
Vai trò của Admin Facebook rất quan trọng trong việc quản lý nhóm và nội dung. Họ không chỉ xây dựng chiến lược truyền thông mà còn điều phối các thành viên trong nhóm để đạt được hiệu quả cao nhất.
Admin trang web
Admin Trang web có nhiệm vụ quản lý và xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như thông tin sản phẩm trên trang chủ của công ty. Đây là một vị trí quan trọng giúp thúc đẩy sự gần gũi giữa công ty và khách hàng.
Điều kiện cơ bản để trở thành admin là gì?
Mọi công việc đều có những yêu cầu riêng. Để trở thành một admin chuyên nghiệp và xuất sắc, bạn cần rèn luyện những kỹ năng và yêu cầu cơ bản sau đây:
- Có kiến thức chuyên môn về Marketing, quản lý hành chính và nhân sự
- Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng và ứng dụng để quản lý, sắp xếp tài liệu và thông tin
- Có kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp tốt với các bộ phận và đồng nghiệp
- Kỹ năng giao tiếp và đàm phán để làm việc hiệu quả với đối tác, khách hàng và đồng nghiệp
- Khả năng đa nhiệm và chịu áp lực cao để phụ trách và hoàn thành công việc theo kế hoạch
Cơ hội việc làm cho các nhân viên admin hiện nay
Hiện nay, cơ hội việc làm cho nhân viên admin rất rộng mở vì mọi công ty đều cần hỗ trợ về hành chính, nhân sự và Marketing. Các công việc này không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn nên bạn có thể ứng tuyển vào nhiều công ty khác nhau.
Mức lương trung bình của nhân viên admin dao động từ 7 - 15 triệu đồng/ tháng tùy vào vị trí và khối lượng công việc. Bạn cũng có thể chọn làm thực tập để học hỏi và rèn luyện tại vị trí admin với mức lương bán thời gian khoảng 2 - 4 triệu đồng/tháng.
Ở trên, Mytour đã giải thích về các vị trí như admin sale, kế toán, HR admin là gì. Nếu bạn cảm thấy thích và phù hợp với công việc này, hãy rèn luyện và nâng cao những kỹ năng cần thiết để trở thành những admin chuyên nghiệp và xuất sắc.