Bản Đồ Theo Dõi Chuyến Bay Đã Đổi Hướng Bất Ngờ

Một nền tảng theo dõi chuyến bay độc lập lớn, đã tạo ra kẻ thù của gia đình hoàng gia Saudi và Elon Musk, vừa được bán cho một chi nhánh của một công ty quỹ tư nhân. Và người dùng của nó đang tức giận.
ADS-B Exchange đã làm nổi bật trong những tháng gần đây với việc làm phật lòng 'tỷ phú và tên ác' như AFP mô tả. Nhưng vào buổi sáng thứ Tư, trong một thông cáo báo chí, công ty thông tin hàng không Jetnet công bố rằng họ đã mua lại hoạt động mã nguồn mở quyết liệt này với một số tiền không công bố.
Jetnet cho mostly cung cấp thông tin tình báo cho ngành hàng không và đã được quỹ tư nhân Silversmith Capital Partners mua lại vào năm ngoái. Theo thông cáo báo chí của công ty, “việc mua lại là sự kiện thứ hai trong những sự kiện mà công ty dự kiến sẽ có thêm nhiều sự mua lại trong tương lai khi Jetnet mở rộng các sản phẩm dựa trên dữ liệu cho ngành hàng không.”
Sự thỏa thuận không nhận được sự chào đón từ cộng đồng người dùng ADS-B Exchange. “Tôi không thấy tương lai dài hạn cho ADSBx dưới sự quản lý của một công ty quỹ tư nhân,” một người dùng viết trên máy chủ Discord của ADS-B Exchange. “Và nhất định không phải là dịch vụ thông tin-cho-tất-cả chúng-tôi-hiển-thị-mọi-dữ-liệu như ngày hôm nay. Bản lương lớn hơn tầm nhìn.”
“Không ngạc nhiên nếu nó bị kiểm duyệt vì nó thuộc sở hữu của một quỹ tư nhân,” người dùng khác thêm vào.
ADS-B Exchange, giống như các đối thủ lớn hơn như FlightRadar24 và FlightAware, cho phép người dùng có chi tiết đăng ký máy bay theo dõi quỹ đạo chuyến bay và truy cập dữ liệu du lịch lịch sử. Dữ liệu đó, như MYTOUR thông báo tháng trước, rất hữu ích cho những người đam mê theo dõi máy bay, nhà điều tra mã nguồn mở và các cơ quan quản lý hàng không.
Điều phân biệt ADS-B Exchange so với các hoạt động khác, phổ biến hơn, là nơi nó lấy dữ liệu. FlightAware và FlightRadar24 có một đội ngũ chuyên viên và người thu dữ liệu tình nguyện, hoặc người cung cấp dữ liệu, nhưng họ cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn cấp dữ liệu của chính phủ, bao gồm từ Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA).
Ngược lại, ADS-B Exchange hoàn toàn được hỗ trợ bởi người dùng. Trên khắp thế giới, các tình nguyện viên thiết lập các bộ thu - có thể tự xây dựng hoặc mua với giá khá rẻ - được thiết kế để nhận dữ liệu thời gian thực từ máy bay đang bay. Họ sau đó cung cấp dữ liệu đó vào phần mềm của ADS-B Exchange, tổng hợp hàng nghìn đầu vào và hiển thị bản đồ thời gian thực của tất cả các chuyến bay đang diễn ra trên thế giới.
Tiêu chuẩn mà hệ thống này phụ thuộc vào, Automatic Dependent Surveillance-Broadcast (ADS-B), ngày càng trở nên phổ biến và được yêu cầu bởi FAA. Chính tiêu chuẩn đó đã khiến ADS-B Exchange bị chê bai nhiều nhất bởi Musk và nhà Saud. Chủ sở hữu máy bay muốn che giấu quỹ đạo chuyến bay khỏi công chúng có thể nộp đơn yêu cầu đến FAA, có thể yêu cầu các người sử dụng dữ liệu của họ, như FlightRadar24 và FlightAware, ngăn chặn thông tin đó. Vì ADS-B được truyền đi mà không có mã hóa, trực tiếp từ các máy bay chính họ, nên loại kiểm duyệt đó không thể xảy ra.
Các quản trị viên của ADS-B Exchange tự hào vì không bao giờ giấu dữ liệu chuyến bay. James Stanford, một trong những quản trị viên cấp cao của ADS-B Exchange, cho biết trang web của họ đã được sử dụng để theo dõi những kẻ buôn và bắt cóc và đã bị đe dọa bởi tỷ phú và chiến binh chủng tộc không muốn máy bay riêng của họ bị theo dõi.
“Chúng tôi đã có một cuộc đánh nhau lớn với Trung Quốc gần đây, họ đã cấm một loạt các bộ thu,” Stanford nói. Bắc Kinh đã đi xa đến mức buộc tội ADS-B Exchange làm gián điệp vì vai trò của nó trong việc theo dõi máy bay Trung Quốc trong không phận Đài Loan. “Có những quốc gia chúng tôi không thể đến nữa,” Stanford nói về bản thân anh và một nhóm quản trị viên chủ chốt.
Trong những năm gần đây, chính phủ Saudi đã cố gắng thúc đẩy các cơ quan quản lý hàng không quốc tế cấm hoặc ngăn chặn việc công bố dữ liệu ADS-B, mặc dù đề xuất này chưa đi xa. Ngược lại, Musk đã đe dọa kiện hành động pháp lý đối với những người chia sẻ vị trí máy bay riêng của ông.
Stanford nói vị trí của họ luôn là phản đối mọi hình thức kiểm duyệt, bất kể lý do. “Làm thế nào bạn có thể đưa ra quyết định đó, rằng một người là tốt và một người là xấu?” anh ấy nói.
Việc độc lập và phi tập trung đã mang lại những lợi ích đáng kể. Stanford nói rằng họ đã được liên lạc bởi lực lượng chức năng và quân đội Hoa Kỳ để cung cấp giám sát ở những nơi có sự trống trải trong các hệ thống sở hữu của chính phủ. “Tại Arizona, đã có tai nạn mà chúng tôi có dữ liệu tốt hơn cả FAA,” anh ấy nói.
Khi chi phí lưu trữ và máy chủ leo thang lên hàng chục nghìn đô la, ADS-B Exchange đã chuyển sang thương mại hóa để chi trả chi phí. Mặc dù có thể sử dụng miễn phí, trang web bán quảng cáo và cung cấp truy cập có phí vào bộ dữ liệu đầy đủ cho người hâm mộ chuyến bay và khách hàng thương mại.
“Nó trở nên lớn và đắt đỏ đến mức chúng tôi phải thương mại hóa nó một cách nào đó,” Stanford nói. Ngay cả khi đó, anh thêm vào, ADS-B Exchange chỉ là một phần nhỏ giá của đối thủ của nó.
Doanh thu đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, Stanford nói. “Kế hoạch của chúng tôi là vận hành nó cho đến khi chúng tôi có thể nghỉ việc toàn thời gian và chạy nó đến khi nghỉ hưu.” Nhưng khi doanh thu tăng vọt, ADS-B Exchange đã gặp vấn đề tổ chức cốt lõi. “Nó thuộc sở hữu của một người,” anh ấy nói.
Tháng trước, khi trang web đang thu hút sự chú ý vì bị cấm trên Twitter, lan truyền tin đồn rằng Dan Streufert, người sáng lập và duy nhất sở hữu trang web, đang lên kế hoạch bán trang web cho Jetnet. Điều này dẫn đến lo lắng trong số các quản trị viên bị bỏ qua trong các cuộc thảo luận.
“Lo lắng của tôi luôn là ai đó sẽ đến và phá hủy tất cả những gì chúng tôi đã xây dựng,” Stanford nói.
Stanford nói với MYTOUR vào tháng 12 rằng, nếu thỏa thuận được thực hiện, người dùng của ADS-B Exchange sẽ nổi dậy. Khi thông cáo báo chí được phát đi vào sáng thứ Tư, anh đã dẫn đầu cuộc nổi loạn.
Ngay sau khi thương vụ trở nên công khai, Streufert bị loại khỏi Discord khi người dùng trang web đang nghĩ về bước tiếp theo của họ. “ADSBexchange.com đã xong,” Stanford viết cho đồng đội của mình, trước khi đăng hướng dẫn về cách rút khỏi mạng của trang web. Nhiều người tuân theo những hướng dẫn đó, với một số người chuyển sang một số lựa chọn nhỏ hơn, như Airframes. “Chúng tôi đã là 11.000 người phát sóng, bây giờ chỉ còn 9.500 trong vòng vài giờ,” Stanford nói.
“Hôm nay là một ngày buồn,” Jack Sweeney, người quản lý tài khoản Twitter @ElonJet đã nhận được đe dọa pháp lý từ chính Musk, viết trên Mastodon sau thông báo mua lại. Nỗ lực theo dõi một loạt các máy bay riêng, bao gồm cả của Elon Musk, dựa vào ADS-B Exchange. “Nếu bạn cung cấp dữ liệu cho ADSBexchange, chúng tôi khuyến khích bạn dừng cung cấp. ADSBExchange được thành lập dựa trên nguyên tắc cộng đồng người nghiện máy bay, không phải là doanh nghiệp lợi nhuận,” Sweeney viết.
Trong một tuyên bố gửi đến MYTOUR, Derek Swaim, Giám đốc điều hành của Jetnet, cho biết người dùng của ADS-B Exchange không nên mong đợi nhiều thay đổi. “Hiện tại, chúng tôi không có ý định thay đổi cách cốt lõi mà ADS-B Exchange kinh doanh,” Swaim nói. “Jetnet rất hào hứng chia sẻ tài nguyên của mình cho Dan Streufert và ADS-B Exchange để phát triển cộng đồng máy thu, mở rộng vùng phủ sóng, cung cấp cho khách hàng cùng dữ liệu và giải pháp như hiện nay, và tăng tốc cho sự phát triển của ADS-B Exchange.”
Khi được hỏi cụ thể liệu Jetnet có làm trang web trở thành độc quyền cho người đăng ký hay không, hoặc liệu họ sẽ bắt đầu chặn các số theo dõi của máy bay riêng khi được yêu cầu, Swaim nói không. Nhưng người dùng hoàn toàn không tin. “Các công ty PE thường không phát $20 triệu mà không có mục đích từ thiện. Họ thường muốn lợi nhuận,” một người dùng viết.
Mặc dù doanh thu của ADS-B Exchange có thể tăng đột ngột, nhưng Stanford nói việc thu hồi một khoản đầu tư quan trọng—anh nói đề xuất mở đầu của Jetnet là bảy chữ số, nhưng anh ước tính thỏa thuận cuối cùng thực sự là khoảng $20 triệu—có thể mất một thập kỷ. Một con đường nhanh chóng đến lợi nhuận sẽ là tăng giá, làm cho một số dữ liệu chỉ có sẵn cho người đăng ký trả phí, và tính phí cho chủ máy bay để che giấu thông tin về máy bay của họ. Đây đều là chiến thuật đã làm cho FlightAware và FlightRadar24 thành công.
“FlightRadar, FlightAware chiến thắng. Elon chiến thắng,” Stanford nói. “Tất cả những người đàn ông muốn hạ chúng tôi đều chiến thắng.”