Trong bối cảnh doanh nghiệp muốn nhanh chóng xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng, việc lựa chọn mô hình Agency để hỗ trợ các hoạt động Marketing ngày càng trở nên phổ biến. Cùng Mytour tìm hiểu về Agency: Mô hình, vai trò, các vị trí công việc, kỹ năng cần thiết và cách chọn Agency phù hợp...
Agency là gì? Tìm hiểu định nghĩa cơ bản về mô hình này
Agency là gì? Trong tiếng Anh, 'Agency' thường được dùng để chỉ một tổ chức hay cơ quan nhà nước với các chức năng chính trị. Tuy nhiên, trong ngữ cảnh kinh doanh, 'Agency' chỉ các đơn vị cung cấp dịch vụ theo yêu cầu cho nhiều doanh nghiệp khác.
Từ 'Agency' ít khi được định nghĩa rõ ràng. Hiện nay, Agency chủ yếu chỉ các công ty, tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ Marketing, truyền thông cho các doanh nghiệp, bao gồm các lĩnh vực như quảng cáo, tổ chức sự kiện, PR, và quảng cáo trên mạng xã hội, báo chí...

Chức năng của Agency trong Marketing là gì? Vai trò của các Agency trong các chiến lược Marketing
Agency Marketing là gì? Đây là các tổ chức quy tụ các chuyên gia Marketing được đào tạo chuyên sâu, giúp mang lại hiệu quả tiếp thị cao cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp Agency trong lĩnh vực Marketing cung cấp các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ Marketing cho các công ty khác, giúp xây dựng và phát triển thương hiệu, đồng thời quảng bá sản phẩm, dịch vụ của khách hàng một cách hiệu quả.
Các hoạt động chính của Agency Marketing bao gồm: Thiết kế và xây dựng website, quảng cáo trực tuyến, truyền thông số trên mạng xã hội, PR báo chí. Họ xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing, chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả của chiến dịch. Agency Marketing thường là dịch vụ thuê ngoài của doanh nghiệp và có thể đạt hiệu quả cao nếu doanh nghiệp chọn đúng đối tác uy tín, năng lực tốt.
So với Clients, nếu như đội ngũ Marketing của Clients có đủ năng lực và nguồn lực để phát triển lâu dài, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khó duy trì một đội ngũ như vậy. Agency, với mối quan hệ rộng trong ngành (bao gồm báo giới và các Agency hỗ trợ), phương pháp truyền thông chuyên nghiệp và chiến lược tiếp thị luôn theo kịp xu hướng, sẽ là sự lựa chọn tối ưu.

Phân loại các mô hình Agency: Các loại hình Agency và cách phân biệt chúng trong ngành Marketing.
Khi mở rộng, hoạt động Marketing sẽ bao gồm nhiều nhóm công việc đòi hỏi chuyên môn cao và nguồn lực nhân sự dồi dào. Với mô hình Agency tổng hợp, các doanh nghiệp thường lựa chọn cung cấp từ 1 đến 3 dịch vụ chuyên biệt. Nhu cầu của thị trường và sự cạnh tranh giữa các Agency hiện nay đã tạo ra nhiều mô hình phổ biến, như sau:
Advertising Agency
Agency quảng cáo cung cấp các giải pháp quảng bá cho chiến dịch Marketing, giúp lan tỏa thông điệp và hình ảnh sản phẩm tới đông đảo khách hàng. Các kênh quảng cáo chủ yếu bao gồm mạng xã hội, báo chí, với chi phí trả theo chính sách của từng công cụ quảng cáo như Facebook, Google, TikTok,…
Brand Agency
Brand Agency hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động như khảo sát khách hàng, tổ chức sự kiện truyền thông, thiết kế logo, ấn phẩm, tài liệu, và hình ảnh sản phẩm, giúp thể hiện rõ cá tính, màu sắc và thông điệp của doanh nghiệp gửi đến khách hàng.
Graphic Design Agency
Graphic Design Agency là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế đồ họa. Khi doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp qua hình ảnh và đồ họa, đây chính là lựa chọn lý tưởng để mang lại những sản phẩm trực quan, sinh động và ấn tượng.
Digital Marketing
Digital Marketing Agency thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, tập trung vào việc tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội và website của doanh nghiệp. Công việc chủ yếu bao gồm: tạo nội dung sáng tạo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google (SEO), quảng cáo trên Google và các nền tảng kỹ thuật số khác như email marketing.
Market Research Agency
Đơn vị chuyên thu thập dữ liệu thông qua các khảo sát thị trường, từ đó phân tích và hiểu rõ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp khách hàng có chiến lược phù hợp.
Media Agency
Media Agency có nhiệm vụ kết nối với các đối tác để tìm kiếm vị trí quảng cáo hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông cho các chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp.
Print Agency
Print Agency cung cấp dịch vụ in ấn cho doanh nghiệp, bao gồm việc in logo thương hiệu, ấn phẩm truyền thông, vật phẩm quảng cáo, quà tặng doanh nghiệp, và nhiều sản phẩm in ấn khác.

Public Relations (PR)
PR cung cấp các giải pháp giúp duy trì và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trước công chúng và khách hàng. Đồng thời, PR cũng xử lý các sự cố truyền thông, bảo vệ uy tín và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Social Media
Social Media giúp phát triển các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, hỗ trợ mạnh mẽ trong việc bán hàng và nâng cao hiệu quả truyền thông thương hiệu.
Web Designing Agency
Web Designing Agency chuyên xây dựng và phát triển các trang web cho doanh nghiệp, giúp website trở nên thân thiện, dễ sử dụng và tối ưu hóa các yếu tố như thời gian tải trang và hiệu quả truy cập.
Kỹ năng cần có khi làm việc tại công ty Agency
Một đội ngũ mạnh mẽ được hình thành từ những cá nhân xuất sắc và đầy đam mê. Nếu bạn muốn làm việc tại các công ty Agency, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản sau:
- Kỹ năng quan sát.
- Kỹ năng phân tích.
- Kỹ năng tư duy logic.
- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
Các vị trí công việc tại công ty Agency
Hiện nay có tới 10 mô hình Agency khác nhau, vậy trong các công ty Agency sẽ có những vị trí công việc như thế nào? Dưới đây là một số vị trí công việc phổ biến tại các công ty Agency:
- Copywriter: Chuyên gia sáng tạo nội dung, chịu trách nhiệm viết các bài quảng cáo, slogan, tagline, và các nội dung truyền thông khác để giúp sản phẩm – dịch vụ trở nên hấp dẫn và thu hút khách hàng.
- Photographer: Nhiếp ảnh gia chịu trách nhiệm chụp ảnh sản phẩm và gửi các hình ảnh này cho bộ phận thiết kế sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo.
- Designer: Chuyên viên thiết kế hình ảnh, giúp chuyển các ý tưởng từ Copywriter thành các sản phẩm hình ảnh, tối ưu hóa bố cục và thiết kế phù hợp với yêu cầu chiến dịch quảng cáo.
- Media Planners: Chuyên gia lập kế hoạch truyền thông, giúp định hướng chiến lược quảng bá và lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu của khách hàng.
- Film Director: Đạo diễn sản xuất, trực tiếp chỉ đạo và giám sát quá trình quay các TVC quảng cáo cho khách hàng.
- Media Buyers/ Booking: Chuyên gia mua bán vị trí quảng cáo, liên hệ với các đối tác truyền thông để thương lượng về các vị trí quảng cáo trong các phương tiện truyền thông như báo chí, đài truyền hình.
- Account Executive (Junior): Chuyên viên giao tiếp, kết nối Agency với khách hàng, chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ, lên lịch các cuộc họp và quản lý các yêu cầu của khách hàng.
- Account Manager: Quản lý dự án, phối hợp cùng Copywriter và Art Director để gặp gỡ khách hàng, thu thập yêu cầu và triển khai công việc cho các bộ phận liên quan.

Tại sao doanh nghiệp lại thuê các công ty Agency?
Với đội ngũ nhân sự sáng tạo, chuyên nghiệp và đầy đủ năng lực, mục tiêu chính khi thuê các công ty Agency là giải quyết ba vấn đề trọng yếu mà doanh nghiệp gặp phải:
Phát triển chiến lược quảng cáo toàn diện, đa kênh
Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng mục tiêu. Khi thuê một công ty Agency, doanh nghiệp mong muốn xây dựng một chiến lược quảng cáo hiệu quả trên nhiều nền tảng, từ đó tận dụng sức mạnh của các kênh truyền thông và khả năng phân tích thị trường của Agency để tạo ra một chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh của họ.
Đội ngũ tiếp thị tài năng và chuyên nghiệp
Agency là những công ty sở hữu đội ngũ marketing xuất sắc, với kỹ thuật cao, sáng tạo không ngừng và sự nhiệt tình trong hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, các chuyên gia tại Agency còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và quản lý ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả, nhằm tiết kiệm cho cả hiện tại và tương lai.
Luôn đi đầu trong việc cập nhật xu hướng tiếp thị mới
Sự thay đổi nhanh chóng trong xu hướng cạnh tranh khiến các doanh nghiệp dễ bị tụt lại phía sau nếu không cập nhật kịp thời. Hợp tác với Agency giúp doanh nghiệp nắm bắt những thay đổi về thuật toán và chiến lược tiếp cận khách hàng trên các nền tảng số hiện đại, đảm bảo chiến lược marketing luôn hiệu quả.

Cách chọn Agency phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp?
Ngân sách dành cho các chiến dịch Marketing ngày càng trở thành yếu tố quan trọng. Nhiều doanh nghiệp hiện nay sẵn sàng đầu tư một phần lớn vào marketing, điều này đồng nghĩa với việc họ kỳ vọng rất cao vào Agency để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Vậy, làm sao để lựa chọn được Agency phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp?
Căn cứ vào mục tiêu Marketing của doanh nghiệp
Mục tiêu tiếp thị là nền tảng quyết định khi lựa chọn Agency. Tùy vào từng giai đoạn phát triển và khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu tiếp thị sẽ thay đổi để phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển.
Một doanh nghiệp có sản phẩm xuất sắc nhưng lại thiếu sự nhận diện thương hiệu rõ ràng khi đến tay khách hàng sẽ khác biệt hoàn toàn so với một doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu mạnh mẽ, dễ nhận biết nhưng lại cần marketing cho một sản phẩm mới. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy mục tiêu marketing của mỗi doanh nghiệp có thể rất khác nhau. Việc xác định mục tiêu rõ ràng giúp doanh nghiệp chọn đúng Agency, với thế mạnh phù hợp trong chiến lược tiếp thị.
Độ tin cậy của Agency
Uy tín của một Agency được thể hiện qua quy mô và thành tựu mà họ đã đạt được. Một Agency uy tín không chỉ có kết quả làm việc xuất sắc mà còn có lịch sử thành công đáng tự hào. Khi lựa chọn Agency, doanh nghiệp cần xem xét kỹ các thành tích của họ, những đối tác đã từng hợp tác và phương thức làm việc chuyên nghiệp của họ.
Khả năng quản lý và giám sát hiệu quả khi hợp tác với Agency
Khi doanh nghiệp quyết định chi trả ngân sách lớn cho một Agency, việc quản lý và giám sát quá trình làm việc của họ là vô cùng quan trọng. Đảm bảo rằng Agency mang lại kết quả thực tế thông qua số liệu rõ ràng. Điều này yêu cầu bộ phận Marketing trong doanh nghiệp phải có sự kiểm soát chặt chẽ, đánh giá chiến dịch thường xuyên để tránh tình trạng lãng phí ngân sách mà không đạt được hiệu quả.

Trên đây là tất cả thông tin về “Agency là gì“, bao gồm mô hình hoạt động, các chức năng, các vị trí công việc, cách lựa chọn Agency và các kỹ năng cần thiết khi làm việc tại Agency. Hãy nhớ theo dõi Mytour để cập nhật những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn nhất và các lĩnh vực khác như bất động sản, ô tô, xe máy, điện tử... nhé!
Thương Phạm.