Ý tưởng chính
1. Mở đầu
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận
2. Phần chính
a. Diễn giải:
– Sự học có ý nghĩa gì?
→ Đó là việc chúng ta tiếp nhận kiến thức của nhân loại thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Có thể do người khác truyền đạt hoặc do ta tự tìm hiểu.
– Sự học không phân biệt quốc gia đề cập đến điều gì?
→ Ý nghĩa là việc học của chúng ta không chỉ giới hạn trong biên giới quốc gia, hoặc chỉ trong sách vở, mà còn phải mở rộng ra thế giới thực tế.
–
→ Ý nghĩa là dù ta mở mang kiến thức ra ngoài như thế nào, trong lòng ta luôn ghi nhớ cội nguồn, quê hương, Tổ quốc của mình. Chúng ta cần biết sử dụng tài năng và kiến thức để phục vụ, xây dựng đất nước ngày càng phát triển.
– Một lời khuyên sáng suốt: Dù ta có kiến thức phong phú từ thế giới bên ngoài, nhưng cũng cần biết áp dụng nó vào việc phát triển đất nước.
b. Tại sao một số người sau khi học hỏi kiến thức của nhân loại vẫn chọn ở lại các quốc gia đó để làm việc và sinh sống?
+ Điều này là kết quả của chính sách hấp dẫn nhân tài của các quốc gia đó đã thu hút được nguồn nhân lực có trình độ.
+ Điều kiện sống ở những quốc gia này thuận lợi cho những người có tri thức phát huy, và không chỉ thế, họ còn được hưởng các phúc lợi như ăn ở, vật chất,…
c. Làm sao để giải quyết vấn đề này?
+ Chính phủ cần áp dụng các chính sách để thu hút nhân tài về nước.
+ Tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể phát huy khả năng nghiên cứu của mình.
3. Phần chính
- Tóm tắt vấn đề
- Liên kết với bản thân
Mẫu văn
Bài viết
Thời gian trôi qua nhưng trong lòng tôi vẫn mãi lưu giữ hình ảnh của một người thầy đặc biệt. Thầy có khả năng vẽ bản đồ Việt Nam chỉ trong chốc lát, như hình ảnh đó đã thấm sâu vào trái tim tôi. Thầy đã dạy chúng tôi viết hoa các danh từ liên quan đến Tổ quốc, và cũng từ thầy mà tôi nhớ lại câu nói nổi tiếng của L. Pát-xtơ: 'Sự học không có quê hương nhưng người học có học vấn phải có Tổ quốc'.
Nhắc lại câu ấy, tôi cảm thấy một nỗi niềm sâu lắng, dường như câu nói đó chứa đựng cả tâm trạng của người yêu nước. Và, theo tôi, nó chứa đựng những triết lý sâu sắc mà con người cần phải hiểu rõ. 'Sự học không có quê hương' - nghĩa là kiến thức không bao giờ có giới hạn, con người có thể học hỏi từ bất kỳ nơi đâu. Tuy nhiên, từ 'nhưng' như một điểm nặng, câu nói đó nhấn mạnh: 'người học cần phải có Tổ quốc'. 'Tổ quốc' - hai từ đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn lao. Đó là nguồn gốc, tổ tiên, là nơi chôn chặt bản dân, nơi có gia đình, bạn bè, ký ức tuổi thơ. 'Người có học vấn phải có Tổ quốc' không chỉ là một lời nhắc nhở chung chung: mọi người, dù ở bất kỳ đâu, đều cần phải nhớ về Tổ quốc của mình. Đó là tình yêu cao đẹp sâu sắc trong lòng con người, đặc biệt là những người xa quê hương. Hơn thế nữa, đó cũng là tiêu chí, như lời thơ của Đỗ Trung Quân:
Mỗi người chỉ có một quê hương
Như một người mẹ thôi
Nếu không nhớ quê hương
Sẽ không là người lớn
(Quê hương)
Tổ quốc là nơi mà con người dựa dẫm để bay cao trên bầu trời tri thức. Tuy nhiên, Tổ quốc cũng luôn mở lòng chào đón những người con xa xứ trở về để xây dựng. Do đó, tình yêu Tổ quốc là một tình yêu hai chiều giữa con người và đất nước. Câu nói của L.Pát-xtơ là hoàn toàn chính xác vì nó thể hiện rõ tâm trạng của con người đối với Tổ quốc và truyền đạt một bài học về cách sống: Trên đời này không ai được quên Tổ quốc.
Tôi đã hiểu ý nghĩa của câu nói của nhà bác học người Pháp, nhưng vấn đề là làm thế nào để thể hiện tình yêu đất nước? Liệu yêu đất nước có phải tham gia vào những dự án lớn để thay đổi quê hương? Tình yêu đất nước không nhất thiết phải là những hành động lớn lao.
Tôi có một người anh công tác xa nhà. Trên blog của anh ấy, anh ấy viết: 'Một năm Giáng sinh lại qua. Trong những ngày cuối năm ở xứ sở Bắc Âu, tôi nhớ Tết quê hương với chiếc bánh chưng thơm ngon, với tiếng cười vui vẻ của gia đình và bạn bè...'. Yêu quê hương là nhớ về quê hương, và những dòng tâm tình ấy thể hiện tình cảm của những người con xa quê.
Yêu quê hương cũng là ý thức bảo vệ và giữ gìn những giá trị truyền thống của đất nước. Vũ Đình Liên đã cảm thán về 'Những người muôn năm cũ – Hồn ở đâu bây giờ' (Ông đồ), và Nguyễn Khải đã ca ngợi bà Hiền 'một người Hà Nội của hôm nay, thuần tuý Hà Nội không' (Một người Hà Nội) - như là hình ảnh của vẻ đẹp truyền thống, của sự tự hào về nền văn hóa ngàn năm của Thăng Long. Bà trở thành cây cầu nối hai bờ lịch sử: hiện tại và quá khứ, giữa cái mới mẻ hiện đại và những giá trị cổ xưa.
'Sunflower Mission' - có lẽ mọi người trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kì đều biết về tổ chức từ thiện này do người Việt lập ra. Đến nay, đã có ba mươi trường học được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long, và gần trăm suất học bổng đã được trao cho trẻ em nghèo, là một minh chứng cho tấm lòng của những người con xa quê mà luôn trung thành với Tổ quốc. Và còn nhiều người khác, dù xa quê hương nhưng vẫn luôn nhớ về Tổ quốc. Người Việt Nam sinh ra từ mẹ Âu Cơ, cùng chung tay bên nhau trên mảnh đất ven biển Thái Bình Dương. Có lẽ vì vậy mà hình bóng quê hương luôn hiện hữu trong lòng họ? Dù ở đâu, họ luôn sẵn lòng đóng góp cho đất nước. Mặc dù Tổ quốc vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ có những người tài trí và lòng với Tổ quốc mà chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn.
Bao nhiêu thế hệ người Việt đã hy sinh để bảo vệ quê hương. Công lao của họ đã góp phần tạo nên một Việt Nam hoà bình. Tuy nhiên, tiếc rẻ là giới trẻ ngày nay có những người sống trên quê hương nhưng lại mải mê theo đuổi những giá trị ngoại lai. Họ vô tâm xả rác, không có văn hóa giao tiếp... làm cho hình ảnh đất nước Việt Nam trở nên xấu xí trong mắt cộng đồng quốc tế. Họ chỉ sống vì bản thân, không suy nghĩ đến lợi ích của cộng đồng. Đó là những người cần bị phê phán và tẩy chay.
'Dòng suối chảy vào sông, sông chảy vào biển, biển lớn hơn ra dải trời đại dương, con đại dương chảy vào biển lớn... Tình yêu quê hương, yêu làng xóm, yêu ngôi nhà của mình, yêu Tổ quốc...'. Đúng như I-li-a Ê-ren-bua từng nói: những biểu hiện nhỏ nhặt nhất cũng có thể tạo nên tình yêu đất nước. Thanh niên Nhật Bản thể hiện tình yêu đó qua việc sáng tạo ra các vật liệu thân thiện với môi trường. Thanh niên Philippines tổ chức nhóm tình nguyện giúp đỡ nạn nhân của động đất sóng thần. Còn bạn, một người thanh niên Việt Nam, bạn đã làm gì?
Hà Minh Ngọc
(Lớp Văn K40, khối THPT chuyên - ĐHSP Hà Nội)
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]