Alibaba Group (BABA) là một công ty thương mại điện tử Trung Quốc thành lập vào năm 1999. Công ty có trụ sở tại Zhejiang, Trung Quốc. Mô hình kinh doanh dựa trên dịch vụ mà công ty cung cấp cho phép người dùng mua bán hàng hóa trên các nền tảng của mình, tương tự như mô hình kinh doanh của eBay (EBAY). Alibaba có ba lĩnh vực kinh doanh chính: nền tảng thương mại điện tử từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), Alibaba.com; nền tảng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), Tmall.com; và nền tảng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, Taobao.
Những Điểm Chính Cần Lưu Ý
- Alibaba Group là một công ty thương mại điện tử dựa trên dịch vụ cung cấp nền tảng cho người dùng mua bán hàng hóa, tương tự như mô hình kinh doanh của eBay (EBAY).
- Alibaba có ba lĩnh vực kinh doanh chính: nền tảng thương mại điện tử từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), Alibaba.com; nền tảng từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), Tmall.com; và nền tảng từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng, Taobao.
- Mặc dù Alibaba thống trị thị trường thương mại điện tử và dịch vụ điện toán đám mây tại Trung Quốc, Amazon lại thống trị những ngành công nghiệp này ở hầu hết các thị trường phát triển khác trên toàn cầu.
- JD.com là một trong những đối thủ chính của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử nội địa.
- Alibaba cũng đối mặt với các đối thủ quốc gia nhỏ hơn và các công ty startup địa phương trên cảnh quan thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm trang web thương mại điện tử Trung Quốc là Pinduoduo.
Alibaba Kiếm Tiền Như Thế Nào
Alibaba kiếm tiền chủ yếu từ phí hoa hồng bán hàng, dịch vụ hoàn thành, phí quảng cáo và các khoản phí dịch vụ khác, bao gồm cả từ nền tảng thanh toán trực tuyến của họ, Alipay. Công ty cũng điều hành một doanh nghiệp máy chủ đám mây, Aliyun, và các doanh nghiệp và trang web thương mại điện tử khác.
Alibaba báo cáo doanh thu 134,6 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022. Số người tiêu dùng hoạt động hàng năm trên các chợ bán lẻ Trung Quốc của công ty là hơn 1 tỷ.
Năm 2010, Alibaba ra mắt AliExpress, một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp công ty vươn lên sân khấu thế giới và trở thành một đối thủ lớn ngoài Trung Quốc. Năm 2019, Alibaba tập trung nỗ lực mở rộng của mình tại châu Âu, bắt đầu từ Tây Ban Nha, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty cũng mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Madrid vào tháng 8 năm 2019.
Amazon
Mặc dù Alibaba thống trị thị trường thương mại điện tử và dịch vụ máy chủ đám mây tại Trung Quốc, Amazon (AMZN) lại là người thống trị các ngành này tại hầu hết các thị trường phát triển khác trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi hoạt động của Alibaba mở rộng ra quốc tế, công ty đã cố gắng giảm phí bán hàng của Amazon để thu hút các người bán hàng mới.
Chiến lược của Alibaba trong việc thu hút người mua quốc tế có khả năng tiếp tục trong tương lai, làm tăng khả năng Amazon trở thành đối thủ lớn nhất của họ tại một số quốc gia và khu vực địa lý nhất định. Mục tiêu của công ty là có hơn một tỷ người mua hoạt động hàng năm trên toàn cầu vào cuối năm tài chính 2024.
Ngoài ra, việc Alibaba cho phép các thương nhân quốc tế bên ngoài Trung Quốc bán hàng trên nền tảng AliExpress của họ đã đặt thêm áp lực lên Amazon. Trước đây, AliExpress chỉ mở cho các thương nhân Trung Quốc muốn tiếp cận thị trường bán lẻ toàn cầu.
Ngoài nền tảng B2C nổi tiếng của Amazon, công ty đã giới thiệu nền tảng B2B của họ, Amazon Business, vào năm 2015. Với Amazon Business, các công ty vừa và nhỏ có thể mua bán với nhau. Amazon Business cung cấp truy cập vào mọi thứ từ thiết bị IT và thiết bị phòng thí nghiệm đến cung cấp giáo dục và dịch vụ thực phẩm với lựa chọn và giá cả chỉ dành cho doanh nghiệp.
Mặc dù có nhiều sàn thương mại B2B khác sử dụng cùng mô hình như Amazon Business, Amazon được hưởng lợi từ việc nhận diện thương hiệu và thành công trong các dự án thương mại khác đã giúp họ có một danh tiếng tốt.
Mặc dù các nỗ lực của Amazon để xâm nhập các thị trường châu Á đã thành công, họ đã đối mặt với một số thất bại tại Trung Quốc. Vào năm 2019, họ đóng cửa cửa hàng Amazon China của họ, mặc dù có lịch sử 15 năm tại quốc gia này. Tuy nhiên, người mua trực tuyến tại Trung Quốc vẫn có thể mua hàng từ cửa hàng toàn cầu của Amazon.
JD.com
Thành lập vào năm 2004, JD.com (JD) là một trong những đối thủ chính trong lĩnh vực thương mại điện tử của Alibaba tại thị trường nội địa Trung Quốc. Alibaba và JD.com là hai công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2021, tỷ lệ doanh thu bán lẻ thương mại điện tử của Alibaba tại Trung Quốc là 47,1% và của JD.com là 16,9%, theo báo cáo của eMarketer.
JD.com là nhà bán lẻ trực tiếp sử dụng mô hình tương tự như Amazon. Khác với mô hình thương mại điện tử của Alibaba, JD.com sở hữu và vận hành các kho hàng, tiếp thị và vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng Trung Quốc thông qua mạng lưới vận chuyển quốc gia của mình, bao gồm cả phần giao hàng cuối cùng trên toàn quốc.
Theo kết quả tài chính cho năm đầy đủ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2021, JD.com có doanh thu ròng là 149,3 tỷ USD.
Alibaba và JD.com có hai mô hình kinh doanh rất khác nhau. Với sự kiểm soát trực tiếp chuỗi cung ứng, JD.com đã phát triển danh tiếng với sản phẩm chất lượng và dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy. Ngược lại, Alibaba đã lâu đã phải đối mặt với vấn đề hàng giả mạo, là nỗi lo ngại của cả khách hàng nội địa lẫn quốc tế cũng như các chủ thương hiệu.
Các Đối Thủ Nội Địa Khác
Ngoài JD.com, Alibaba đối mặt với các đối thủ quốc gia nhỏ hơn và những cái tên mới nổi địa phương trên cảnh quan thương mại điện tử Trung Quốc. Theo eMarketers, trang thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo chiếm 13,2% thị phần vào tháng 5 năm 2021. Đối với những thương gia nhỏ không thể chi trả phí marketing trên Alibaba, Pinduoduo là một lựa chọn rẻ hơn. Pinduoduo được thành lập bởi một kỹ sư từng làm việc tại Google vào năm 2015 và đã thành công trong việc tiếp cận người tiêu dùng ở các thị trường nông thôn nhỏ hơn của Trung Quốc.
Tương Lai của Thương Mại Điện Tử tại Trung Quốc
Trong kết quả tháng 9 năm 2021, Alibaba có 1,2 tỷ người mua hoạt động trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của mình tại Trung Quốc. So với đó, JD.com có 569,7 triệu người mua hoạt động vào năm 2021.
Trung Quốc có lẽ là thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, lớn hơn nhiều so với thị trường bán lẻ trực tuyến tại Hoa Kỳ. Khi dân số tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc ngày càng tăng, có nhiều sự mong muốn đối với các thương hiệu quốc tế từ phía người tiêu dùng Trung Quốc. Alibaba đã đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu các thương hiệu quốc tế vào nước này. Mặc dù Alibaba có thể sẽ thành công trong việc mở rộng quốc tế hơn nữa, nhưng các vấn đề về hàng giả mạo đang gây cản trở một phần trong sự mở rộng đó.
Gần đây nhất, Alibaba giới thiệu một chi nhánh dịch vụ tài chính số. Qua liên kết với Ant Financial, Alibaba cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như thanh toán di động. Ant Financial cũng vận hành nền tảng thanh toán trực tuyến của Alibaba, Alipay. Hiện tại, Alipay là dịch vụ thanh toán di động phổ biến nhất tại Trung Quốc, nhưng cũng có tham vọng quốc tế khi Ant Financial đang nỗ lực triển khai Alipay tại các doanh nghiệp bán lẻ ở nước ngoài.
Vào ngày 12 tháng 4 năm 2021, Trung Quốc áp đặt một cuộc cải cách cho Tập đoàn Ant và áp đặt một khoản phạt chống độc quyền là 2,75 tỷ USD.