Hàng tiêu dùng là những mặt hàng được bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Chúng có thể được sử dụng cho mục đích cá nhân, giải trí hoặc doanh nghiệp, và được phân loại theo ba cách khác nhau. Thể loại đầu tiên là dịch vụ, bao gồm các thứ như cắt tóc và rửa xe. Thứ hai là ngành hàng tiêu dùng bền vững, bao gồm các sản phẩm không nhất thiết phải có thời hạn sử dụng—ví dụ như sách, đồ gia dụng và ô tô. Sau đó là hàng tiêu dùng không bền—thường có hạn sử dụng—như kem đánh răng và dao cạo.
Thị trường hàng tiêu dùng rất cạnh tranh. Điều đó bởi vì nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng khác nhau từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ giới tính này sang giới tính khác và theo độ tuổi. Để dẫn đầu thị trường, một công ty cần phải sáng tạo và đa dạng hóa với các dòng sản phẩm và tên thương hiệu của mình, và cũng cần có một chiến lược marketing tuyệt vời.
Một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới là Procter & Gamble, hoạt động gần như tại mọi quốc gia trên thế giới với nhiều thương hiệu phổ biến. Tuy nhiên, đây không phải là công ty duy nhất đang cố gắng đua đầu trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về công ty cũng như các đối thủ chính của nó.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Procter & Gamble là một công ty sản phẩm tiêu dùng rất nổi tiếng, sở hữu các thương hiệu lớn như Crest, Gillette, Pampers và Tide.
- Công ty đã trả cổ tức suốt hơn 130 năm và đã tăng cổ tức liên tiếp trong 67 năm.
- Các đối thủ lớn của P&G bao gồm Colgate-Palmolive, Church and Dwight và Unilever.
- Gần hai phần ba doanh thu của P&G được tạo ra từ thị trường phát triển, trong khi Unilever có phần lớn doanh thu từ các thị trường mới nổi phát triển nhanh.
Procter & Gamble: Một Tổng Quan
Procter & Gamble (PG) là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Cincinnati, Ohio. Công ty, được thành lập vào năm 1837, có khoảng 106,000 nhân viên trên toàn cầu. Công ty được lãnh đạo bởi chủ tịch, tổng giám đốc và giám đốc điều hành (CEO) Jon. R. Moeller, giám đốc điều hành (COO) Shailesh Jejurikar và giám đốc tài chính (CFO) Andre Schulten.
P&G báo cáo doanh thu ròng là 80.2 tỷ USD cho năm tài chính 2022. Công ty trả cổ tức cho các nhà đầu tư mỗi quý. Đến tháng 4 năm 2023, tỷ lệ trả cổ tức hàng quý của công ty là 94 xu mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu giao dịch xung quanh mức 148 USD và vốn hóa thị trường của công ty dao động xung quanh 350.8 tỷ USD vào ngày 12 tháng 7 năm 2023.
Các Đoạn và Tên Thương Hiệu
Công ty có năm đơn vị kinh doanh tổ chức quanh các dòng sản phẩm của mình. Các đơn vị này bao gồm làm đẹp, cạo râu, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em, phụ nữ và gia đình, và chăm sóc nhà cửa và vải vóc.
Công ty sở hữu một số thương hiệu nổi tiếng, mang tính biểu tượng từ các chất tẩy rửa và chất làm sạch, đến sản phẩm chăm sóc và làm đẹp. Một số tên gọi phổ biến và được nhận diện rộng rãi bao gồm:
- Tide, Bounce và Downy
- Pampers
- Bounty và Charmin
- Always
- Gillette và Venus
- Head & Shoulders
- Dawn và Febreeze
- Crest và Oral-B
- Vicks
- Olay
Theo báo cáo hàng năm của công ty, Pampers là thương hiệu lớn nhất của P&G.
Các Thị Trường Toàn Cầu và Cạnh Tranh
Hoạt động thị trường của Procter & Gamble được chia thành sáu địa phương khác nhau:
- Châu Á-Thái Bình Dương
- Vùng Đại Trung Quốc
- Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi
- Châu Âu
- Châu Mỹ Latinh
- Bắc Mỹ
P&G thu được gần 49% doanh thu từ Bắc Mỹ và khoảng 21% từ Châu Âu. Khoảng hai phần ba tổng doanh thu của P&G đến từ thị trường phát triển. Điều này là một trong những vấn đề lớn nhất của P&G - tập trung vào thị trường tăng trưởng chậm, trong khi các đối thủ như Unilever tập trung vào việc tăng trưởng và doanh số từ các thị trường mới nổi hoặc đang phát triển.
Ai Là Các Đối Thủ Chính Của P&G?
Nhìn chung, Procter & Gamble không thể không được coi là một trong những cái tên lớn nhất trong ngành hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, có một số công ty khác nhau nhắm đến từng phân khúc của nó. Đáng chú ý, cùng với các tên lớn được đề cập dưới đây, Procter & Gamble cũng cạnh tranh với vô số công ty nhỏ hơn trong các khu vực quốc tế mà nó báo cáo doanh thu.
Chăm sóc Vải và Nhà cửa
Đây là đoạn kinh doanh bán chạy nhất của công ty, đại diện cho 35% doanh thu ròng của nó vào năm 2023 với những tên như Tide, Bounce, Downy và Febreeze. Các đối thủ lớn của Procter & Gamble trong đoạn này bao gồm các thương hiệu như Palmolive, Ajax và Fleecy của Colgate-Palmolive, Surf và Persil của Unilever, và dòng sản phẩm Oxi Clean và Arm & Hammer từ Church and Dwight Co.
Chăm sóc Gia đình
Trong đoạn sản phẩm chăm sóc em bé, phụ nữ và gia đình, các đối thủ lớn bao gồm Colgate-Palmolive - với các thương hiệu như Tender Care - Zwitsal của Unilever, và Viviscal và Rephresh của Church and Dwight Co. Đoạn này chiếm 25% doanh thu ròng của Procter & Gamble năm 2023 với các thương hiệu như Luvs, Bounty và Charmin.
Làm đẹp
Đoạn làm đẹp của P&G đại diện cho 18% doanh thu ròng của công ty trong năm tài chính 2023. Avon là một đối thủ lớn của Procter & Gamble và được biết đến là một trong những công ty chăm sóc cá nhân, gia đình và làm đẹp bán hàng trực tiếp lớn nhất thế giới. Công ty sử dụng các nhân viên bán hàng - thường được gọi là Avon Ladies - tờ rơi và gửi thư để quảng cáo và bán sản phẩm của mình.
Các tên tuổi khác trong ngành làm đẹp cạnh tranh với P&G bao gồm Colgate-Palmolive, Estee Lauder, Revlon và Unilever.
Chăm sóc sức khỏe
Đoạn này chiếm 14% doanh thu ròng vào năm 2023. Bạn có thể nhận ra các tên tuổi phổ biến như Vicks, Pepto Bismol và Prilosec. Tuy nhiên, có nhiều công ty khác cạnh tranh với P&G. Các đối thủ lớn như Colgate-Palmolive, Church and Dwight Co., Ecolab, Stepan Company và United-Guardian.
Cạo râu
Gillette là nhà lãnh đạo thị trường trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân. Phân khúc này chiếm 8% doanh thu ròng của Procter & Gamble vào năm 2023. Bic là một trong những đối thủ chính với sự hiện diện quốc tế rộng lớn. Phân khúc này cũng chứng kiến sự bùng nổ của các công ty khởi nghiệp—đặc biệt là trong lĩnh vực cạo râu với các thương hiệu như Dollar Shave Club (hiện nay thuộc sở hữu của Unilever). P&G đã mua công ty chăm sóc cá nhân dựa trên dịch vụ đăng ký Billie—một trong những công ty đầu tiên dành cho phụ nữ—vào tháng 1 năm 2020 với số tiền không được tiết lộ.