McDonald's (MCD) có lẽ là cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm nhanh. Họ có một lịch sử dài trong sáng tạo và cung cấp các bữa ăn nhanh giá cả phải chăng. Nhờ vào chiến lược tiếp thị rộng rãi, McDonald's cũng là một trong những thương hiệu được nhận diện nhiều nhất trên thế giới.
Khi khẩu vị của người tiêu dùng tiến hóa, các nhà hàng như McDonald's đang phải đấu tranh để thích nghi với sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Các đối thủ khác đã vào thị trường bằng cách cung cấp các món ăn lành mạnh và các lựa chọn khác cho người tiêu dùng thực phẩm nhanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về McDonald's và các đối thủ lớn nhất của họ cả trong thị trường thực phẩm nhanh và thực phẩm nhanh cấp tốc.
Những điều quan trọng cần nhớ
- McDonald's là một trong những chuỗi thức ăn nhanh lớn và nổi tiếng nhất thế giới.
- Burger King, doanh nghiệp tư nhân, là đối thủ gần gũi nhất của McDonald's.
- Yum Brands điều hành Taco Bell, KFC và Pizza Hut.
- Subway là chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới về quy mô, nhưng doanh số đã giảm từ năm 2012.
- Chipotle được thành lập như một phần tách từ McDonald’s với IPO vào năm 2006 và cung cấp các món ăn lấy cảm hứng từ Mexico.
McDonald's: Một Tổng Quan
Nhà hàng McDonald's đầu tiên được mở tại San Bernardino, California, vào năm 1948 bởi hai anh em Maurice và Richard McDonald. Họ bán chiếc hamburger đầu tiên với giá 15 cent mỗi chiếc. Ý tưởng về thức ăn nhanh này, loại bỏ nhu cầu về nhân viên phục vụ, đã thành công và phát triển thành hệ thống nhượng quyền. Vào năm 1955, nhà bán hàng Ray Kroc đã hợp tác với hai anh em McDonald và giúp xây dựng tập đoàn này.
Kroc đã mua công ty từ Maurice và Richard McDonald vào năm 1961. Năm sau đó, sự phổ biến của chuỗi nhà hàng tăng lên khi công ty giới thiệu hình cầu vàng nổi tiếng làm biểu tượng của mình. Vào năm 1963, công ty giới thiệu nhân vật biểu tượng Ronald McDonald, và McDonald's như chúng ta biết đã ra đời. Kể từ đó, công ty đã mở rộng với hơn 39,000 điểm bán hàng trên hơn 100 quốc gia.
McDonald's báo cáo doanh thu là 19.2 tỷ USD cho năm đầy đủ kết thúc vào năm 2020. Đến ngày 30 tháng 7 năm 2021, vốn hóa thị trường của công ty là khoảng 181 tỷ USD, với cổ phiếu MCD giao dịch khoảng 243 USD mỗi cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình là khoảng hai triệu cổ phiếu.
Ông lớn bán hamburger tiếp tục thực hiện các thay đổi nhằm tăng thị phần của mình. Ví dụ, vào tháng 9 năm 2018, chuỗi này đã loại bỏ các thành phần nhân tạo khỏi bảy loại hamburger cổ điển của mình. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu dịch vụ nhanh khác như Burger King, Wendy's (WEN), Taco Bell, KFC và Subway. Các nhà hàng nhanh cấp tốc cũng là đối thủ gần gũi, với các tên tuổi như Chipotle Mexican Grill (CMG) và Panera Bread Company. Starbucks (SBUX) là một thương hiệu dịch vụ nhanh đặc biệt có một số sản phẩm trùng lặp với McDonald’s.
Khi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống phát triển, McDonald's phải đối mặt với một số lượng ngày càng tăng các đối thủ cạnh tranh.
Burger King
Burger King có lẽ là đối thủ trực tiếp nhất của McDonald's, với món Whopper nổi bật thách thức Big Mac trong cuộc chiến burger. Burger King ghi nhận hơn 20 tỷ USD doanh thu cho năm đầy đủ kết thúc vào năm 2020 trên toàn thế giới.
Vào cuối năm 2020, Burger King có hơn 18,000 điểm bán hàng trên hơn 100 quốc gia, với khoảng 11 triệu lượt khách hàng mỗi ngày trên toàn thế giới. Các nhà nhượng quyền độc lập sở hữu gần như tất cả các nhà hàng đó. Sau khi được mua lại bởi 3G Capital vào năm 2010 với giá 4 tỷ USD, Burger King trở thành công ty tư nhân. Burger King thuộc sở hữu của tập đoàn mẹ Restaurant Brands International, cũng sở hữu Tim Hortons và Popeyes.
Wendy’s
Wendy’s là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh với hơn 6,800 địa điểm trên toàn thế giới. Giống như Burger King và McDonald's, Wendy's tập trung vào burger, khoai tây chiên và các món ăn Mỹ cổ điển khác.
Vào ngày 30 tháng 7 năm 2021, Wendy's có vốn hóa thị trường là 5.1 tỷ USD, với cổ phiếu giao dịch xung quanh 23 USD mỗi cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình là khoảng 4.8 triệu cổ phiếu mỗi ngày. Công ty báo cáo doanh thu là 1.71 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, doanh thu hệ thống tổng thể cao hơn vì doanh số tại các địa điểm được nhượng quyền không được tính vào doanh thu tổng hợp.
Yum Brands
Yum Brands (YUM) điều hành một số chuỗi nhà hàng dịch vụ nhanh lớn, bao gồm Taco Bell, KFC (Kentucky Fried Chicken) và Pizza Hut. Báo cáo hàng năm năm 2020 cho biết công ty có hơn 50,000 nhà hàng với 290 tổ hợp thương hiệu quốc gia; hơn 98% trong số đó được nhượng quyền.
Cổ phiếu của công ty giao dịch xung quanh 131 USD mỗi cổ phiếu và có vốn hóa thị trường là 39 tỷ USD tính đến ngày 29 tháng 7 năm 2021. Doanh thu của công ty vượt qua 5.6 tỷ USD cho năm đầy đủ năm 2020.
Subway
Subway là một trong những chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới về quy mô, với hơn 37,000 địa điểm tại gần 100 quốc gia, tính đến tháng 8 năm 2021. Thực đơn của công ty chủ yếu bao gồm bánh sandwich và salad.
Vì Subway là một công ty tư nhân, doanh thu chính xác không được công khai. Theo Restaurant Business, doanh số bán hàng của Subway vào năm 2019 được cho là 10.2 tỷ USD tại Hoa Kỳ.
Chipotle
Chipotle là một chuỗi nhà hàng nhanh cấp tốc phục vụ tacos, burritos, bowls và salad. Công ty được thành lập như một chuỗi địa phương nhỏ nhận đầu tư đáng kể từ McDonald's trước khi niêm yết công khai lần đầu vào năm 2006 (IPO). Chipotle điều hành hơn 2,800 địa điểm tại Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Đức và Pháp—tất cả đều không phải là hình thức nhượng quyền. Công ty có một mức giá cao hơn so với các đối thủ thực phẩm nhanh của nó, và khẩu hiệu của họ là 'thực phẩm với tầm vóc'.
Chipotle báo cáo doanh thu là 6.0 tỷ USD vào năm 2020. Vào ngày 30 tháng 7 năm 2021, vốn hóa thị trường của Chipotle là 52.3 tỷ USD, và giá cổ phiếu của họ khoảng 1863 USD.
Starbucks
Starbucks là chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới. Đến tháng 12 năm 2020, công ty điều hành hơn 32,000 cửa hàng tại 76 quốc gia, trong đó có hơn 18,000 cửa hàng tại Hoa Kỳ. Starbucks phục vụ cà phê, espresso, cappuccino, trà, bánh ngọt, sandwich và các loại thực phẩm khác. Chuỗi quán này quảng cáo mình là một lựa chọn chất lượng cao với mức giá cao.
Công ty báo cáo doanh thu ròng là 23.5 tỷ USD cho năm 2020. Vào ngày 30 tháng 7 năm 2021, giá cổ phiếu của Starbucks là khoảng 121 USD, và vốn hóa của công ty là 143 tỷ USD.