Người đầu tiên điều khiển chiếc máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh là phi công Chuck Yeager người Mỹ.
Di chuyển với tốc độ siêu thanh vào thời điểm hiện tại có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng trước năm 1947, đó là một kỳ tích không thể đạt được.
Lần đầu tiên con người trên Trái Đất nghe thấy tiếng nổ của chuyến bay siêu thanh là vào ngày 14 tháng 10 năm 1947. Nó được tạo ra bởi chiếc máy bay thử nghiệm Bell X-1 do phi công 24 tuổi người Mỹ, Chuck Yeager điều khiển, người đã trở thành phi công đầu tiên chính thức phá vỡ kỷ lục về rào cản âm thanh.
Chuck Yeager sinh ngày 13 tháng 2 năm 1923 tại Myra, Tây Virginia và lớn lên ở ngôi làng Hamlin gần đó. Sau khi tốt nghiệp trung học vào năm 1941, ông gia nhập Lực lượng Không quân Lục quân Hoa Kỳ (USAAF) với tư cách binh nhì.
Lúc mới gia nhập, Yeager từng bị từ chối huấn luyện bay vì tuổi và trình độ học vấn hạn chế, do đó ông đã làm thợ cơ khí máy bay tại Căn cứ Không quân George ở Victorville, California. Chưa đầy ba tháng sau khi gia nhập, Mỹ bắt đầu tham gia Thế chiến II, điều này đã khiến USAAF thay đổi tiêu chuẩn tuyển dụng gấp, nên Yeager lúc này đã đủ tiêu chuẩn mới để tham gia huấn luyện bay.
Ngay từ khi bắt đầu huấn luyện, Yeager đã thể hiện tài năng thiên bẩm với vai trò là một phi công. Ông có thị lực sắc nét vượt trội - được đánh giá là 20/10 và từng bắn hạ một con nai ở khoảng cách 550 mét. Yeager tốt nghiệp huấn luyện bay vào ngày 10 tháng 3 năm 1943 và được thăng chức lên sĩ quan bay. Ban đầu, ông được phân công vào Nhóm máy bay chiến đấu thứ 357 tại Tonopah, Nevada. Ở đó, ông đã lái chiếc Bell P-39 Airacobras trong quá trình huấn luyện làm phi công chiến đấu.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, Yeager được cử đến Vương quốc Anh vào ngày 23 tháng 11 năm 1943. Ông đóng quân tại căn cứ RAF Leiston và đạt được những thành tựu nhất định, tuy nhiên trong nhiệm vụ thứ tám vào ngày 5 tháng 3 năm 1944, máy bay của ông đã bị bắn hạ trên bầu trời nước Pháp.
Ở Pháp, ông nhận được sự giúp đỡ từ nhóm du kích nông thôn (Maquis) gồm các chiến binh Kháng chiến Pháp và Bỉ. Trong thời gian sống chung với họ, Yeager đã dạy nhóm du kích này cách chế tạo bom. Lấy lại sự giúp đỡ, họ đã giúp Yeager trốn sang Tây Ban Nha bằng cách vượt qua dãy núi Pyrenees. Trong hành trình này, Yeager đã gặp “Pat” Patterson, phi công B-24 đang bị truy nã - Patterson bị thương nặng vì vết thương ở đầu gối. Yeager đã giúp Patterson bằng cách cắt bỏ chân thương và băng bó lại với một chiếc áo sơ mi dự phòng. Vì hành động này, Yeager đã được trao Huy chương Ngôi sao Đồng.
Ngay sau khi trở về Mỹ, Yeager muốn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, nhưng yêu cầu của ông đã bị từ chối. Vì vậy, Yeager cùng với Trung úy Fred Glover (người cũng đang trong hoàn cảnh tương tự), đã trực tiếp khiếu nại lên Tư lệnh Đồng minh Tối cao - Tướng Dwight D. Eisenhower. Cuối cùng, nỗ lực của họ đã thành công và Yeager được phép tiếp tục tham gia các nhiệm vụ chiến đấu một lần nữa.
Sau khi được tái xuất vào nhiệm vụ chiến đấu, Yeager đã thể hiện kỹ năng bay và khả năng lãnh đạo chiến đấu xuất sắc. Ông là phi công đầu tiên trong nhóm của mình trở thành “át chủ bài trong một ngày” - thuật ngữ dùng để chỉ một phi công đã bắn hạ năm máy bay địch trở lên trong một ngày.
Đến cuối Thế chiến thứ hai, ông đã bắn rơi 13 máy bay Đức và thực hiện tổng cộng 64 nhiệm vụ chiến đấu.
Sau khi trở về Hoa Kỳ, Yeager kết hôn với Glennis Dickhouse vào ngày 26 tháng 2 năm 1945. Khi chiến tranh kết thúc, Yeager tốt nghiệp từ Trường Hiệu suất Bay Chỉ huy Không quân, trở thành phi công thử nghiệm và huấn luyện viên bay tại Sân bay Quân đội Muroc. Tại đây, ông được chọn để thử nghiệm chiếc máy bay thử nghiệm bí mật do Công ty Máy bay Bell chế tạo - Bell X-1 (được tạo để kiểm tra khả năng của phi công và máy bay trước những áp lực khí động học nghiêm trọng khi bay siêu thanh). Yeager sau đó đã đặt tên cho chiếc máy bay này là “Glamourous Glennis” theo tên vợ mình.
Hai ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay thử nghiệm này, Yeager bị ngã ngựa và gãy hai xương sườn. Lo lắng rằng nếu vết thương được báo cáo thì ông sẽ không đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ, Yeager chỉ tiết lộ điều này cho vợ mình và người bạn cũng là phi công dự án, Jack Ridley.
Sau đó, Yeager gặp một bác sĩ dân sự địa phương để cấp cứu tạm thời. Khi bay, Yeager bị thương và không thể tự mình đóng cửa sập máy bay. Ridley đã chế tạo một thiết bị sử dụng phần cuối của cán chổi để giúp Yeager tự đóng cửa sập.
Ngày 14 tháng 10 năm 1947, Yeager lập kỷ lục thế giới khi phá vỡ rào cản âm thanh trên chiếc Bell X-1 qua hồ Rogers Dry ở sa mạc Mojave. Cuộc thử nghiệm bí mật này không được công bố ngay lập tức mà vào tháng 6 năm 1948, Yeager nhận Cúp Mackay và Cúp Collier. Năm 1954, ông được vinh danh và nhận Cúp Quốc tế Harmon. Chiếc máy bay mà Yeager điều khiển hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia của Viện Smithsonian.
Chuck Yeager không chỉ phá vỡ rào cản âm thanh mà còn nhiều kỷ lục khác về tốc độ và độ cao. Ông là một trong những phi công Mỹ đầu tiên lái MiG-15. Năm 1953, khi Jackie Cochran trở thành người phụ nữ đầu tiên phá vỡ rào cản âm thanh, Yeager đã là phi công điều khiển máy bay đuổi theo cô. Chiếc máy bay này có nhiệm vụ quan sát và chụp hình Jackie Cochran.
Ngày 20 tháng 11 năm 1953, Scott Crossfield lái chiếc D-558-II Skyrocket và đạt tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh. Để phá kỷ lục của Crossfield, Yeager hợp tác với Jack Ridley. Vào ngày 12 tháng 12 năm 1953, Yeager lập kỷ lục mới ở tốc độ Mach 2,44 trong lễ kỷ niệm Crossfield được mệnh danh là “người đàn ông nhanh nhất còn sống”.
Nỗ lực lập kỷ lục của Chuck Yeager kết thúc vào năm 1963 sau một tai nạn khi bay thử nghiệm. Ông là chỉ huy của Trường Phi công Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ của USAF khi chiếc Lockheed NF-104A (USAF 56-0762) mà ông điều khiển bị rơi. Năm 1969, ông được thăng cấp thiếu tướng. Năm 1973, Yeager trở thành phi công đầu tiên và trẻ nhất được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Hàng không Quốc gia Hoa Kỳ. Sau 33 năm phục vụ, Yeager nghỉ hưu vào ngày 1 tháng 3 năm 1975. Năm 1976, ông được trao Huân chương Bạc của Quốc hội và được Tổng thống Gerald Ford trao tặng.
Ngay cả sau khi nghỉ hưu, Chuck Yeager vẫn thỉnh thoảng bay cho USAF và NASA. Ngày 14 tháng 10 năm 1997, nhân kỷ niệm 50 năm chuyến bay vượt qua Mach 1, Chuck Yeager đã thực hiện chuyến bay cuối cùng với tư cách là cố vấn quân sự và một lần nữa phá vỡ rào cản âm thanh.