Theo thuyết tầng nhu cầu của Maslow, điều cao cấp và quan trọng nhất là nhu cầu được thể hiện và được ngưỡng mộ bởi người khác. Vì thế, con người thường bị cuốn vào việc muốn tỏ ra và quên mất mục đích cốt lõi của việc giao tiếp, đó là kỹ năng lắng nghe.
Kỹ năng Nghe Là Gì?
Lắng nghe không chỉ là việc ngồi yên và nhận thông tin mà là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn hiểu rõ hơn về những gì người khác nói. Đó là khả năng chú ý đến những gì được truyền đạt và hiểu sâu hơn về nội dung.
Kỹ năng Lắng Nghe Khác Biệt Hoàn Toàn So Với Việc Nghe. Nghe chỉ là một hành động tự nhiên, thụ động. Trong khi đó, lắng nghe trong giao tiếp đòi hỏi một nghệ thuật, đòi hỏi sự tập trung và khả năng tương tác với người nói.
Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Lắng Nghe?
Lắng Nghe Và Kỹ Năng Đàm Phán: Hai Mặt Của Cùng Một Đồng Tiền
Ví dụ tiêu biểu về nghệ thuật lắng nghe và kỹ năng đàm phán đỉnh cao của bà Nguyễn Thị Bình – nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam. Bà được biết đến là một trong những nhân vật chủ chốt trong Hội nghị Paris, một cuộc thương thuyết kéo dài và căng thẳng. Để giữ vững ưu thế cho nước nhỏ, bà luôn bình tĩnh lắng nghe ý kiến của các bên và thể hiện quan điểm một cách quyết định.
Bí Mật Đằng Sau Sự Thông Minh Trong Việc Lắng Nghe
“Như mọi kỹ năng khác, lắng nghe là điều cần rèn luyện, dù bạn có sẵn tố chất. Điều này đã được ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK khẳng định.
Học Hỏi Từ Những Ví Dụ Thực Tế
Để thấu hiểu và chinh phục kỹ năng lắng nghe, chúng ta cần học hỏi và rèn luyện một cách quyết liệt, như chủ tịch Hồ Chí Minh, Steve Jobs và Obama đã làm.
Tập trung và tự tin
Tập trung vào cuộc trò chuyện để hiểu sâu và rõ ràng nhất ý của đối phương. Tuy nhiên, tập trung không đồng nghĩa với việc im lặng. Thỉnh thoảng, hãy chủ động đặt câu hỏi để khích lệ đối phương tiếp tục chia sẻ, giúp họ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng.
Tuyệt đối không gián đoạn
Sự tích cực trong việc hỏi và nghe sẽ hoàn toàn khác biệt so với việc gián đoạn. Đây là hành động không tôn trọng trong giao tiếp và cần phải được phân biệt rõ ràng và áp dụng linh hoạt, tránh hiểu lầm không đáng có.
Không thể hiện lòng tự trọng quá mức
Mỗi người đều có mong muốn thể hiện bản thân với người khác xung quanh. Tuy nhiên, một người lắng nghe tốt sẽ không bao giờ tỏ ra quá tự phụ trong giao tiếp. Người tỏ ra quá tự phụ thường ép buộc suy nghĩ của mình lên người khác, chỉ quan tâm đến bản thân mình mà không chú ý đến ý kiến của đối phương.
Đặt câu hỏi đúng thời điểm và cách thức
Người thông minh trong giao tiếp là người biết cách đặt câu hỏi đúng thời điểm và đúng cách. Điều này là quan trọng trong việc lắng nghe và tương tác trong cuộc trò chuyện, giúp giao tiếp trở nên hiệu quả hơn.
Trình bày quan điểm cá nhân một cách rõ ràng, hợp lý
Quan điểm hợp lý là quan điểm tập trung vào vấn đề chính mà người khác đang nói đến. Nó thể hiện sự quan tâm và lắng nghe của chúng ta đối với ý kiến của đối phương, giúp cuộc trò chuyện diễn ra một cách hiệu quả.
Giao tiếp không bao giờ có ranh giới. Đặc biệt là trong thời đại của sự hội nhập và thay đổi, nơi mà giao tiếp trở thành công cụ quan trọng trong mọi quá trình học tập, làm việc và phát triển bản thân. Vì vậy, việc đầu tư vào các kỹ năng như lắng nghe, chia sẻ và thuyết phục trở nên càng quan trọng hơn bao giờ hết.