Đây là nguồn cảm hứng không ngừng cho bất kỳ ai đam mê máy ảnh, chỉ cần kiên nhẫn thưởng thức và lưu giữ bằng hình ảnh vẻ đẹp của mọi khung cảnh, từ mùa xuân đến mùa đông.
*Câu chuyện từ Ole Henrik Skjelstad, một nhiếp ảnh gia (NAG) kiêm giáo viên toán ở Na Uy.
Trong một ngày đẹp trời của tháng 08/2013, tôi đứng ngạc nhiên trước căn nhà màu đỏ nhỏ bên hồ. Đã có người trước đây đã khám phá và chụp ảnh ở đây trước khi tôi. Tuy nhiên, hồ nước này là nguồn nước ngọt cung cấp cho cộng đồng, vì vậy việc bảo vệ nó khỏi việc chụp ảnh sống ảo trên Instagram là trách nhiệm của tôi.
Bức ảnh đầu tiên của ngôi nhà màu đỏ bên hồ được chụp bằng chiếc máy ảnh đầu tiên của tôi.
Bức ảnh với tuyết rơi này đã nhận được giải Editor’s Choice trên 500px vào tháng 12/2014.
Có nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại một địa điểm mà chúng ta thường xuyên ghé thăm. Đối với tôi, kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi Ryan Ennis và Tula Top đồng hành cùng tôi vào tháng 09/2015. Tula đã hướng dẫn tôi sử dụng filter CPL để tăng độ tương phản và điều chỉnh màu sắc trên mặt nước. Tôi cũng phải thừa nhận rằng hậu kỳ của tôi vào ngày đó đã gặp một số vấn đề, khiến cho bức ảnh trở nên tối và áp dụng quá nhiều hiệu ứng Orton.
Sau khi sở hữu chiếc máy ảnh Full Frame đầu tiên cùng ống kính góc rộng và một số bộ lọc, tôi bắt đầu khám phá niềm vui của việc chụp ảnh dài phơi sáng.
Bức ảnh này đã được phơi sáng trong 121 giây bằng chiếc Pentax K1 và cũng nhận được giải Editor’s Choice trên 500px vào tháng 09/2014
Sau đó, tôi tiếp tục tìm hiểu về thể loại ảnh panorama, từ cách chụp đến cách ghép và hậu kỳ ảnh.
Bức ảnh đã đoạt giải nhì trong cuộc thi ảnh Epson Pano Awards 2017
Tôi cũng thử sức trong việc chụp dải thiên hà tại cùng một địa điểm.
Chụp vào tháng 10/2016
Các mùa trôi qua và mực nước của hồ biến đổi, tạo ra sự thay đổi trong khung cảnh. Đôi khi những tảng đá từng chìm dưới nước giờ lại hiện rõ, tạo nên một phần tiền cảnh ấn tượng.
Chụp vào tháng 04/2017
Một lần, tôi đặt chiếc máy ảnh trong một hang băng. Suốt mùa xuân năm 2018, tôi đã tìm ra một vị trí lý tưởng để thực hiện ý tưởng của mình và bắt đầu chụp 7 - 8 tấm ảnh sử dụng kỹ thuật focus stack ở các mức độ sáng khác nhau với chiếc máy ảnh Pentax K1 của mình. Tôi đã dành nhiều giờ để có được kết quả đẹp như hình ảnh dưới đây.
Chụp vào tháng 03/2018
Bức ảnh tiếp theo mà tôi đặc biệt ấn tượng có tên là Eagle Wings. Lần này, tôi đã sử dụng kỹ thuật Focus Stack để tạo ra một bức ảnh rõ nét từ phía trước đến phía sau. Ống kính của tôi chỉ cách chiếc lá trên bờ đá vài cm.
Chụp vào tháng 03/2016
Tôi đã di chuyển về phía tây bắc để chụp ngôi nhà đỏ trong bức ảnh, đón ánh sáng từ dải cực quang phía trên chiếu sáng lên khung cảnh.
Tôi đã chụp vào tháng 03/2016. Đây là bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram của tôi.
Thường chụp vào hoàng hôn nhưng một sáng sớm trong tháng 08/2016, hai người bạn của tôi Morten Eriksen và Hans Gunnar Aslaksen muốn đến đây vào bình minh. Tôi thực sự thích ánh sáng mà chỉ buổi sáng mang lại mỗi ngày.
Vào tháng 01/2018 khi hai người bạn ấy quay lại với tôi. Tuy tuyết vẫn dày nhưng khói và sương mù đã dần tan chảy để mặt trời tỏa sáng tạo nên một bầu không khí tuyệt vời.
Bức ảnh đã đạt giải Editor's Choice trên National Geographic
Phải công nhận rằng tôi đã chụp rất nhiều ảnh về ngôi nhà nhỏ màu đỏ bên hồ này nhưng mọi người vẫn rất thích ngắm nhìn nó. Thành quả tôi thu được ở đây đều đến từ trải nghiệm yên bình và tĩnh lặng tôi cảm nhận được. Đó cũng là động lực giúp tôi quay lại nhiều lần.
Một ngày đầu năm 2019 tôi quay lại và chụp được khung cảnh lúc hoàng hôn cực kỳ ấn tượng. Mây tạo thành hình rõ ràng và phủ đầy bầu trời bằng màu đỏ rực rỡ, khiến việc chụp và chỉnh sửa ảnh trở thành thách thức. Nếu chụp quá sáng sẽ khó giữ được hình dạng và màu đỏ đặc trưng. Vì vậy, tôi ưu tiên giữ lại phần mây, phần đất phía dưới để dễ dàng chỉnh sửa chi tiết trong hậu kỳ sau này.
Chụp vào tháng 01/2019
Theo Petapixel