Trò lừa đảo đồng hồ ODO khi bán xe cũ tại Việt Nam đang trở nên phổ biến và gây ra nhiều vấn đề trong ngành xe cũ. Tuy nhiên, quy định xử phạt tại nước ta vẫn còn mơ hồ. Vậy, trong trò lừa đảo đồng hồ ODO khi bán xe cũ, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Hãy cùng Mytour khám phá trong bài viết dưới đây.
Phạm luật của việc điều chỉnh đồng hồ ODO?
Tua ODO (đồng hồ đo mét) là việc can thiệp vào chỉ số km hiển thị trên đồng hồ, giảm bớt số km đã đi so với thực tế. Đây là chiêu trò thường được sử dụng để tăng giá trị bán xe cũ và nhanh chóng đưa xe ra thị trường. Tuy nhiên, hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến người mua xe mà còn đe dọa tính mạng của người lái và hành khách trên xe.
Hành vi tua ODO ở một số quốc gia khác
Tại một số quốc gia, hành vi tua ODO được xem là vi phạm pháp luật và bị xử phạt nặng, thậm chí là có thể bị phạt tù.
Ví dụ: Ở Mỹ, từ năm 2014 đến tháng 2/2018, Mark Longgrear và Zachary Longgrear đã mua xe đã qua sử dụng có số km khá cao và can thiệp trực tiếp vào số km để làm giả giấy tờ, giảm chỉ số km trên đồng hồ ODO để bán lại xe với giá cao hơn. Phiên tòa xử án cho hai bị cáo được lên lịch vào tháng 12.
Ở Úc, những cá nhân phạm tội làm giả số km trên đồng hồ ODO khi mua bán xe sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 2 năm và mức phạt tiền từ 40.000 đến 60.000 USD, tuỳ thuộc vào luật pháp của từng bang. Đối với tổ chức, công ty, mức phạt cho hành vi can thiệp vào số km trên đồng hồ ODO để tăng giá bán sẽ là khoảng 200.000 USD.
Hành vi can thiệp vào số km trên đồng hồ ODO tại Việt Nam
Hiện nay, ở Việt Nam vẫn chưa có chế tài cụ thể nào áp dụng cho hành vi can thiệp vào số km trên đồng hồ ODO, mà chỉ có thể dựa vào Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 để xử lý các hành vi gian dối của đơn vị bán.
Cụ thể, hành vi làm giả số km trên đồng hồ ODO có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 47, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về hành vi cung cấp thông tin sai về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng. Mức phạt dao động từ 10 triệu VNĐ đến 20 triệu VNĐ.
Ngoài ra, còn có các hình phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01 đến 06 tháng hoặc đình chỉ hoạt động từ 01 đến 06 tháng đối với các hành vi vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp can thiệp vào số km trên đồng hồ ODO?
Hiện vẫn chưa có văn bản luật cụ thể quy định trách nhiệm của những người can thiệp vào đồng hồ ODO với mục đích trục lợi.
Dù không có quy định pháp lý cụ thể, nhưng theo đạo đức kinh doanh và Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010, những người can thiệp vào đồng hồ ODO với mục đích trục lợi và làm tổn thương quyền lợi của người tiêu dùng vẫn phải chịu trách nhiệm.
Người bán xe cũ
Trong giao dịch mua bán, nếu phát hiện xe bị can thiệp vào ODO, người bán (nếu đã cam kết về ODO) phải chịu trách nhiệm đối với bên mua. Nếu họ cố tình che giấu hoặc vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng, có thể bị kiện tụng và thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự.
Đơn vị sửa chữa xe
Trước khi thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng xe, đơn vị sửa chữa phải thông báo nếu phát hiện xe bị can thiệp vào ODO, nhằm đảm bảo minh bạch và trung thực trong quá trình sửa chữa và bảo vệ quyền lợi của chủ xe và người mua xe cũ.
Hơn nữa, các đơn vị sửa chữa xe cần ghi chính xác thông tin về chỉ số km trước và sau khi sửa chữa vào hóa đơn, chứng từ để tạo ra một hồ sơ lịch sử xe rõ ràng, giúp người mua xe cũ kiểm tra tình trạng thực tế của xe.
Trong trường hợp phát hiện sự can thiệp vào đồng hồ ODO của xe, các đơn vị sửa chữa trước đó phải chứng minh xem họ có thực hiện hành vi tua ODO hay không. Nếu có, họ phải chịu trách nhiệm và giải trình về hành vi can thiệp vào đồng hồ công-tơ-mét để ngăn chặn lừa dối khách hàng.
Làm thế nào để chấm dứt tình trạng tua ODO?
Thực tế cho thấy việc ngăn chặn hành vi phù phép đồng hồ công-tơ-mét là rất khó khăn. Cần sự can thiệp sâu từ các cơ quan chức năng, nhưng hiện vẫn chưa có chế tài cụ thể để ngăn chặn hành vi này. Để giảm thiểu tình trạng tua ODO, cần sự phối hợp của các bên có liên quan.
Đối với người bán
Người bán có thể là cá nhân, đơn vị hoặc tổ chức. Họ cần có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong giao dịch, tránh việc tận dụng hành vi tua ODO để lợi ích cá nhân.
Bên bán cũng cần cung cấp đầy đủ các giấy tờ bảo dưỡng, giấy đăng ký xe,... để so sánh số km thực tế và số km hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét, đảm bảo tính hợp lý.
Ngoài ra, người bán cần tuân thủ các cam kết và không giấu giếm thông tin về chất lượng xe để tránh tranh chấp và kiện tụng.
Đối với khách hàng
Khách hàng cần hiểu biết về xe và kiểm tra đồng hồ ODO một cách kỹ lưỡng khi mua xe cũ để tránh mua phải xe không chất lượng. Họ cũng cần nhớ rằng số km trên đồng hồ ODO chỉ là một tham số tham khảo, không quyết định chất lượng xe.
Trong quá trình mua xe cũ, khách hàng cần yêu cầu bản sao các giấy tờ như đăng ký xe, hồ sơ bảo dưỡng,... để kiểm tra thông tin và tính toán số km thực tế của xe.
Hãy trở thành một khách hàng thông minh để tránh các chiêu trò gian lận khi mua xe cũ và tránh thiệt hại không đáng có.
Đây là bài viết của Mytour, giải đáp cho câu hỏi: “Ai chịu trách nhiệm cho việc tua đồng hồ ODO khi bán xe cũ?”. Chúc bạn sớm tìm được chiếc xe ưng ý và phù hợp với nhu cầu của mình.