A330neo | |
---|---|
Biểu diễn tại Triển lãm Farnborough 2018 | |
Kiểu | máy bay phản lực thân rộng |
Quốc gia chế tạo | Đa quốc gia |
Hãng sản xuất | Airbus |
Chuyến bay đầu tiên | 19 tháng 10 năm 2017 |
Ra mắt | 15 tháng 12 năm 2018 ,với TAP Air Portugal |
Tình trạng | Đang sản xuất và hoạt động |
Trang bị cho | Delta Airlines
|
Được chế tạo | 2018 đến nay |
Số lượng sản xuất | 123 tính đến tháng 1 năm 2024 , |
Chi phí chương trình | 2 tỷ USD (1,18 tỷ bảng Anh) |
Giá thành | -800: 259,9 triệu USD (2018) -900: 296,4 triệu USD (2018) |
Phát triển từ | Airbus A330 |
Airbus A330neo ('neo' là viết tắt của 'New Engine Option') là một loại máy bay phản lực thân rộng được phát triển bởi Airbus từ dòng A330 (hiện nay là A330ceo – 'Current Engine Option').
Các hãng hàng không sở hữu A330 hiện nay đang yêu cầu một phiên bản mới với động cơ hiện đại để cạnh tranh với các động cơ trên Boeing 787. Mẫu máy bay này được ra mắt vào ngày 14 tháng 7 năm 2014 tại Triển lãm hàng không Farnborough, hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu lên đến 14% mỗi ghế. Nó sử dụng động cơ Rolls-Royce Trent 7000. Hai phiên bản chính là A330-800 với tầm bay 8.150 nmi (15.090 km) và 257 hành khách, cùng với A330-900 với tầm bay 7.200 nmi (13.330 km) và 287 hành khách. Chuyến bay đầu tiên của A330-900 diễn ra vào ngày 19 tháng 10 năm 2017, nhận được chứng nhận từ EASA vào ngày 26 tháng 9 năm 2018 và giao cho TAP Air Portugal vào ngày 26 tháng 11.
A330 Neo hiện đại với những thay đổi rõ rệt như cánh máy bay có winglet hiện đại và động cơ mới Trent 9000. Cabin của nó tương tự nhưng có sự thay đổi nhỏ ở phần trên, bao gồm cả bảng điều khiển chính giống với 787 và 737 max.
Bối cảnh
Sau thành công của dòng máy bay 2 động cơ thân rộng A330ceo, Airbus tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt dòng A330neo với nhiều cải tiến về khí động học cùng thiết kế nội thất mới mang tên Airspace, hứa hẹn mang lại hiệu quả khai thác cao hơn so với phiên bản hiện tại và trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.
Thiết kế
A330neo được cho là cải tiến hiệu quả khai thác hơn dòng A330ceo nhờ chi phí thấp do tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, với những cải tiến về khí động học bao gồm cánh máy bay cong lượn lấy cảm hứng từ A350, gia tăng sải cánh và giảm lực cản.
Bên cạnh đó, động cơ mới Rolls-Royce Trent 7000 lớn hơn động cơ Trent 700 trên các dòng A330 hiện tại, mang lại hiệu suất cao hơn. Airbus dự tính A330-900neo tiết kiệm nhiên liệu hơn 12% so với A330-300.
Thiết kế nội thất được tối ưu hóa trên A330neo, tăng số lượng hành khách vận chuyển mà vẫn đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi không thua kém các dòng máy bay hiện đại như A350 XWB hay Boeing 787. Airbus khẳng định chi phí nhiên liệu trên mỗi ghế của A330neo thấp hơn 14% so với các phiên bản A330 hiện tại.
Biến thể
A330-800neo
A330-800 vẫn giữ nguyên chiều dài thân của A330-200 với cabin được tối ưu hóa có ghế hạng phổ thông rộng 18 inch. A330-800 có tầm bay 13.900 km với 257 hành khách (tối đa 406 hành khách). Do các biến thể chung 99%, việc phát triển A330-800 nhỏ hơn không đòi hỏi chi phí bổ sung đáng kể.
Nhu cầu cho A330-800 bị hạn chế bởi giá nhiên liệu thấp và thực tế là các máy bay A330-200 mà nó có thể thay thế vẫn còn rất trẻ (trung bình 9 năm) sau năm 2020. Các Boeing 767-300 / 400 mà A330-800 có thể thay thế đã 15 năm tuổi, và trong khi Boeing đang xem xét khởi động lại sản xuất 767-300ER, chủ yếu để cung cấp tạm thời cho American Airlines và United Airlines. Trước khi giới thiệu Boeing NMA, dự kiến không sớm hơn năm 2027, 95 nhà khai thác A330 cung cấp cơ hội cho các hãng hàng không giá rẻ bay đường dài, có thể quan tâm đến cấu hình 3-3-3 với 386 ghế trên quãng đường 11.100–12.000 km, vượt xa Boeing 787-8 cùng tải trọng và 30 ghế.
So với đối thủ Boeing 787-8 sử dụng cùng loại động cơ, A330-800 có điểm yếu là tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn 1% mỗi chuyến bay (-5% do trọng lượng cao hơn nhưng +4% do sải cánh dài hơn), nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu ít hơn 4% mỗi chỗ ngồi với 13 ghế hơn trong cấu hình 2-4-2 và ít hơn 8% với 27 ghế hơn trong cấu hình 3-3-3 với lối đi rộng 43 cm.
EASA đã cấp chứng nhận cho A330-800 vào ngày 13 tháng 2 năm 2020.
Kể từ tháng 3/2020, Kuwait Airways là hãng hàng không đầu tiên khai thác loại máy bay này.
A330-900neo có sự cải tiến vượt trội.
A330-900 giữ nguyên chiều dài thân của A330-300 và có thể chở đến 310 hành khách.
Với sự thay đổi cửa thoát hiểm mới, A330-900 có thể chở tối đa 460 hành khách.
Phiên bản vận chuyển hàng hóa của Airbus A330-900 đã kéo dài thân để tăng khả năng chở hàng trong tầm bay ngắn hơn.
Amazon và United Parcel Service (UPS) đã đẩy mạnh phiên bản chuyên chở hàng hóa, tận dụng lợi thế của Airbus A330 để thay thế các máy bay 767 và A330 đã nghỉ hưu.
Các phiên bản của Airbus A330 được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiện đại.
Dự án Airbus A330neo bắt đầu từ tháng 7/2014 với các phiên bản A330-800neo và A330-900neo là sự nâng cấp của A330-200 và A330-300.
Kích thước | ||
---|---|---|
A330-800neo | A330-900neo | |
Phi công | 2 | |
Chiều dài thân | 58.82 m | 63.66 m |
Chiều dài cabin | 45m | 50.36 m |
Chiều dài sải cánh | 64m | |
Chiều cao | 17.39 m | 16.79 m |
Chiều rộng cabin | 5.26m | |
Khoảng cách ghế | 46 cm | |
Sức chuyên chở | ||
Số ghế (3 hạng) | 220-260 | 260-300 |
Số ghế (1 hạng phổ thông) | 406 | 460 |
Hiệu suất | ||
Tầm bay | 15 094 km | 13 334 km |
Trọng lượng cất cánh (Toàn tải) | 251 tấn | |
Trọng lượng hạ cánh (Toàn tải) | 186 tấn
|
191 tấn |
Trọng lượng khi rỗng nhiên liệu | 176 tấn | 181 tấn |
Sức chứa hàng hoá | 27 LD3 hoặc 8 pallet + 3 LD3 | 33 LD3 hoặc 9 pallet + 5 LD3 |
Lượng nhiên liệu | 139,090 L, 111,272 kg | |
Tốc độ hành trìnhtối đa | Mach 0.86 (918 km/h) | |
Độ cao tối đa | 41,450 ft (12,634m) | |
Động cơ (x2) | Rolls-Royce Trent 7000 | |
Lực đẩy động cơ (x2) | 324 kN (cất cánh) | |
Mã ICAO | A338 | A339 |
A330neo được xem là đối thủ của Boeing 787-8 và Boeing 787-9 với các thông số tương đương. Chi phí vận hành của A330neo và Boeing 787 được đánh giá là ngang nhau, nhưng A330neo có giá bán thấp hơn.
Các khách hàng của Airbus A330neo đã đầu tư mạnh vào loại máy bay này.
Với giá bán cạnh tranh, Airbus A330neo thu hút nhiều hãng hàng không giá rẻ và các công ty cho thuê máy bay. Đến tháng 2 năm 2024, đã có hơn 25 khách hàng đặt mua hơn 200 chiếc A330neo.
Ngày đặt hàng | Khách hàng | A330-800 | A330-900 | Tổng |
---|---|---|---|---|
15/12/2014 | AirAsia X | — | 15 | 15 |
15/10/2021 | Air Belgium | — | 2 | 2 |
5/9/2017 | Aircalin | — | 2 | 2 |
18/12/2020 | Air Greenland | 1 | — | 1 |
18/4/2019 | Air Mauritius | — | 2 | 2 |
19/12/2017 | Air Senegal | — | 2 | 2 |
13/5/2019 | Azul Brazilian Airlines | — | 12 | 12 |
5/11/2019 | Cebu Pacific | — | 16 | 16 |
26/1/2020 | Citilink | — | 2 | 2 |
3/8/2021 | Condor | — | 21 | 21 |
31/3/2021 | Corsair International | — | 6 | 6 |
21/11/2014 | Delta Air Lines | — | 39 | 39 |
28/1/2016 | Garuda Indonesia | 4 | 14 | 18 |
N/A | Iberojet | — | 2 | 2 |
1/12/2021 | ITA Airways | — | 18 | 18 |
15/10/2018 | Kuwait Airways | 4 | — | 4 |
19/7/2019 | Lion Air | — | 8 | 8 |
12/12/2018 | Middle East Airlines | — | 4 | 4 |
27/12/2016 | Iran Air | — | 28 | 28 |
5/4/2019 | Uganda Airlines | 2 | — | 2 |
1/6/2022 | Starlux Airlines | — | 11 | 11 |
N/A | Sunclass Airlines | — | 4 | 4 |
13/11/2015 | TAP Air Portugal | — | 21 | 21 |
9/8/2019 | Thai AirAsia X | — | 2 | 2 |
22/2/2024 | VietJet Air | — | 20 | 20 |
1/7/2019 | Virgin Atlantic | — | 16 | 16 |
Tổng cộng | 11 | 267 | 278 |
Thông tin về đơn đặt hàng và giao nhận của Airbus A330neo.
Thông tin về đơn đặt hàng của Airbus A330-900neo.
Máy bay | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
A330-800 | 10 | — | — | -4 | 2 | 6 | 1 | — | -4 | 1 |
A330-900 | 110 | 52 | 42 | 10 | 16 | 93 | -7 | 22 | -51 | 7 |
Tổng cộng | 120 | 52 | 42 | 6 | 18 | 99 | -6 | 22 | -55 | 8 |
Thông tin về giao nhận của Airbus A330-900neo.
Máy bay | 2014 | 2015 | 2016 | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
A330-800 | — | — | — | — | — | — | 3 | 1 | 1 | 2 |
A330-900 | — | — | — | — | 3 | 41 | 10 | 11 | 22 | 27 |
Tổng cộng | — | — | — | — | 3 | 41 | 13 | 12 | 23 | 29 |