Bạn có thể biết Airbus như một đối thủ của Boeing cũng sản xuất máy bay, nhưng công ty châu Âu này thực sự là một tập đoàn hàng không quốc phòng lớn sản xuất máy bay trực thăng, vệ tinh và drone, và hiện giờ họ đang sử dụng máy bay của mình không chỉ để chuyển người mà còn để mang đến cho những người ở dưới một cái nhìn mới từ bầu trời.
Nỗ lực một năm tuổi có tên là Airbus Aerial sẽ cố gắng phục vụ các nhà mô phỏng khí hậu, nông dân, nhà quy hoạch thành phố, kỹ sư, người đáp ứng sự cố đầu tiên và bất cứ ai cần một cái nhìn cụ thể về thế giới. Công ty kết hợp dữ liệu từ các vệ tinh quan sát (mà Airbus là nhà khai thác lớn nhất trên thế giới), máy bay có camera treo dưới cánh và drone, để đến những nơi mà người khác không thể đạt đến. Airbus Aerial đóng gói tất cả và trình bày gọn gàng cho khách hàng thông qua giao diện trên đám mây.
“Đó là một điều rất phức tạp khi chỉ nói ‘Tôi cần dữ liệu vệ tinh’,” nói Jesse Kallman, Chủ tịch của công ty. “Bạn cần biết về vệ tinh nào và sự phức tạp của việc thu thập và độ phân giải.”
Nếu một công ty điện muốn xem xét cận cảnh các đường dây truyền tải điện ở xa, Airbus Aerial có thể bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu từ hai hệ thống vệ tinh của mình, Spot và Pleiades. Để có cái nhìn chi tiết hơn, họ có thể hợp đồng với một công ty địa phương để thực hiện một chuyến bay máy bay hoặc drone qua khu vực đó. Có hình ảnh sẵn có, họ sẽ kết hợp cả macro và micro, sau đó gửi nó đi cho công ty. (Tuần này tại Hội nghị AUVSI Xponential ở Denver, họ đã thông báo về một đối tác với DroneBase, một mạng lưới quốc tế của các phi công drone chuyên nghiệp.)
Sau khi siêu bão Harvey tàn phá Houston vào tháng 9, Airbus Aerial, chi nhánh trẻ của Airbus, đã bắt đầu công việc. Các công ty bảo hiểm đã sử dụng kết quả cho các cuộc kiểm tra ban đầu của khu dân cư, để xác định những ngôi nhà hoàn toàn bị phá hủy và xử lý đơn yêu cầu nhanh chóng hơn. Khách hàng khác đã yêu cầu hình ảnh chi tiết để kiểm tra tình trạng của các đoạn đường sắt ở xa, hoặc ống dẫn dầu và khí.
Airbus Aerial cũng vừa bắt đầu lập bản đồ các đường băng tại sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta, sân bay bận rộn nhất thế giới, công việc này yêu cầu phải được phép bay trong không trung thuộc lớp B - các khu vực bận rộn của bầu trời được hãng hàng không sử dụng cho lưu hành và hạ cánh. Các quan chức sân bay đã yêu cầu công ty nghiên cứu đường băng phía nam, để xem liệu drone có thể giảm thiểu công việc mất thời gian điều khiển xe qua lại trên mặt đường cẩm nang, kiểm tra vật dụng rơi rơi có thể gây hỏng máy bay, kiểm tra đèn và kiểm tra biển báo.
Đối với công việc này, công ty đã sử dụng drone cánh cố định Sensefly’s eBee Plus, có thể bay tự động với tốc độ từ 25 đến 68 dặm mỗi giờ, chụp hình từ trên không với độ phân giải 1 centimet trên mỗi pixel. Sau khi drone bay qua độ dài của đường băng, kết quả được kiểm tra và biên soạn thành một báo cáo cho các quan chức sân bay sau đó, bao gồm bản đồ 3D để hiển thị những nơi có gờ và nứt, và dữ liệu GPS để định vị những thứ như đèn bị hỏng. Trong khi đó, sân bay không cần tạm dừng các chuyến bay để một người sử dụng mắt lái lái xe qua lại.
Các drone đang chuẩn bị tham gia nhiều dự án như thế này và tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn trong cuộc sống của chúng ta. Cơ quan quản lý hàng không dân dụ FAA sẽ công bố trong vài tuần tới năm đã chọn ra những dự án thử nghiệm nào để thử nghiệm. Chúng sẽ được cấp quyền rộng lớn để hoạt động ngoài các quy tắc hiện tại, mà không cần phải thực hiện quá trình đòi hỏi nhiều thời gian và khó khăn để có được sự cho phép của FAA mỗi khi họ muốn bay ngoài tầm nhìn trực tiếp của một người lái máy bay, hoặc vào buổi tối, hoặc trên đám đông. Airbus Aerial đang tham gia vào một chơi xổ số xuất như vậy để thực hiện các dự án tương tự về bản đồ hóa và kiểm tra.
Các công ty cũng đang ganh đua để có cơ hội thực hiện giao hàng thương mại, một tầm nhìn mà Amazon đã hứa từ năm 2013. Thay vì giúp mọi người mua sắm, Zipline đến từ California muốn chuyển máu đến các bệnh viện ở vùng nông thôn xung quanh Reno, Nevada - cùng loại công việc nó đã thực hiện ở Rwanda.
Những năm tới sẽ là về việc xác định nơi nào mà drone có thể hữu ích và nơi nào chúng chỉ là sự phiền toái bay. Airbus Aerial hy vọng rằng bằng cách kết hợp dữ liệu trên không của mình vào hình ảnh tổng thể, chúng có thể phát triển mạnh mẽ cho điều trước.
Bầu Trời Thực
- Drone chở hàng thử nghiệm của Boeing là một máy nâng nặng
- Drone giúp khôi phục điện ở Puerto Rico
- Những chiếc giường trong kho hàng tuyên bố kỷ nguyên mới của ngành hàng không