
Airbus sắp khai trương một cơ sở nghiên cứu ở Vương quốc Anh, chuyên tập trung vào công nghệ hydro. Đây là bước tiến mới nhất của hãng trong việc phát triển máy bay tiếp theo. Trung tâm Phát triển Không phát thải (ZEDC) tại Filton, Bristol, đã bắt đầu làm việc để thúc đẩy công nghệ này.
Một trong những mục tiêu chính của trung tâm này là nghiên cứu về 'hệ thống nhiên liệu đông lạnh chi phí hợp lý' cho máy bay ZEROe của Airbus. Airbus đã công bố chi tiết về ba mẫu máy bay không phát thải ZEROe vào tháng Chín 2020. Hãng muốn phát triển 'máy bay thương mại không phát thải' vào năm 2035.ZEDC tại Vương quốc Anh sẽ hợp tác với các trung tâm nghiên cứu tương tự ở Tây Ban Nha, Đức và Pháp. 'Tất cả các ZEDC của Airbus dự kiến sẽ hoạt động và chuẩn bị cho thử nghiệm trên mặt đất với bể chứa hydro đông lạnh đầu tiên vào năm 2023, và thử nghiệm bay sẽ bắt đầu vào năm 2026,' công ty cho biết.Dấu chân môi trường của ngành hàng không là vô cùng quan trọng, với Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF) mô tả nó như là “một trong những nguồn phát thải khí nhà kính tăng nhanh nhất gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu”. WWF cũng nêu rõ du lịch hàng không “hiện đang là một trong những hoạt động tạo ra lượng carbon cao nhất mà một cá nhân có thể gây ra”.Giám đốc điều hành của Airbus, Guillaume Faury, đã nói rằng ngành hàng không sẽ “đối mặt với những rào cản đáng kể nếu chúng tôi không loại bỏ carbon nhanh chóng hơn nữa.” Ông cũng đề cập đến một số lĩnh vực mà Airbus đang tập trung vào, bao gồm việc đảm bảo rằng máy bay tiêu thụ ít nhiên liệu hơn và thải ra ít carbon dioxide hơn. Hơn nữa, máy bay của Airbus hiện đã được chứng nhận sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững ở mức 50%.“Chúng ta cần thấy ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không bền vững phát triển để phục vụ ngành hàng không và đạt được mục tiêu sử dụng 50% nhiên liệu hàng không bền vững,” ông nói. “Chúng tôi sẽ đạt được con số 100% vào cuối thập kỷ này.”Bước tiếp theo là nhìn vào tương lai trung và xa để đưa các máy bay sử dụng hydro vào thị trường vì đây là giải pháp cuối cùng. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều cam kết về công nghệ, nghiên cứu và vốn.Theo CNBC.