
Airdrop là gì?
Airdrop là một phương tiện tiếp thị thường được sử dụng bởi các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử. Mục tiêu của việc này là tiếp thị dự án và thu hút nhiều người tham gia giao dịch hơn khi token của dự án được niêm yết trên một sàn giao dịch trong ICO. Có hai phương thức airdrop phổ biến mà các dự án thường sử dụng là tặng token hoặc NFT từ dự án.
Để được tham gia airdrop, người dùng có thể cần phải nắm giữ một số lượng token tối thiểu trong ví. Ngoài ra, họ cũng có thể cần phải hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định như chia sẻ bài viết về dự án trên các diễn đàn, mạng xã hội, liên kết với một thành viên cụ thể của dự án blockchain hoặc viết bài blog có liên quan đến dự án.
Phân loại airdrop
Retroactive
Airdrop Retroactive là một loại hình mà dự án sẽ phân phối token cho những người sử dụng, ủng hộ và đóng góp ý kiến để xây dựng và phát triển dự án.
Uniswap và 1Inch là hai dự án tiêu biểu thực hiện loại airdrop này. Gần đây, Optimism cũng đã phân phối token theo hình thức này cho những người dùng ủng hộ trong giai đoạn đầu của dự án.
Phần thưởng Bounty Airdrop
Phần thưởng Bounty Airdrop là một hình thức yêu cầu người tham gia phải hoàn thành các nhiệm vụ tương tác trên các mạng xã hội của dự án như Telegram, Twitter, Facebook,… để đủ điều kiện tham gia.
Airdrop cho người nắm giữ một loại token cụ thể
Hình thức Airdrop này đòi hỏi người tham gia phải nắm giữ một số loại token cụ thể trong ví để đủ điều kiện nhận Airdrop.
Ưu điểm và nhược điểm của Airdrop
Ưu điểm
- Airdrop là cách để các dự án xây dựng lòng trung thành và mở rộng đối tượng người dùng của họ ra một cách rộng rãi hơn.
- Tạo động lực tham gia thị trường tiền điện tử cho những người mới khi họ có thể kiếm tiền từ airdrop mà không cần tốn chi phí.
Khuyết điểm
- Quyết định về lượng token phát hành có thể trở nên khó khăn. Nếu phát hành quá ít, chiến lược tiếp thị và xây dựng cộng đồng của dự án sẽ không hiệu quả. Nếu phát hành quá nhiều, dự án có nguy cơ làm mất giá trị của token trên thị trường.
- Những người nhận airdrop có thể bán token ngay khi có thể giao dịch, dẫn đến sự giảm mạnh về giá trị. Điều này có thể làm giảm giá trị đầu tư của những người mua token sau này.
- Người dùng mới có thể dễ bị lừa bởi các kẻ lừa đảo, dẫn đến việc click vào các đường link lừa đảo và tiết lộ private key.
- Giá trị của tài sản được phân phối thông qua airdrop thường không đáng kể.
Ai có thể tham gia Airdrop?
Như đã đề cập trước đó, Airdrop là một phương tiện tiếp thị từ các dự án mới để tăng sự nhận biết về dự án đối với cộng đồng. Do đó, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia Airdrop miễn là họ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ dự án.
Địa chỉ ví khi tham gia Airdrop
Khi tham gia các chương trình Airdrop từ các dự án khác nhau, người dùng cần chuẩn bị nhiều địa chỉ ví từ các chuỗi khác nhau như: Avalanche, Ethreum, Solana, …
Lưu ý: các bạn nên sắp xếp một bộ ví dự phòng dành riêng cho việc tham gia airdrop để tránh những rủi ro mất mát tài sản.
Các kênh thông tin về Airdrop
Để tìm hiểu thông tin về các sự kiện Airdrop của các dự án, bạn có thể tham khảo từ các nguồn sau:
- Các trang web uy tín về airdrop
- AirdropAlert: https://airdropalert.com/
- CoinMarketCap: https://coinmarketcap.com/airdrop/
- Tìm kiếm các dự án có khả năng phát hành phần thưởng retroactive từ các cộng đồng uy tín trên Telegram như: Fomo Sapiens, Migoi.io, Coin98 Insights.
Kết luận
Thông qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu thêm về cơ bản của airdrop. Chúc các bạn thành công và đạt được nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.