Như LayerZero đã giải thích trong bài đăng trên blog, airdrop là cách để phân phối nguồn cung token một cách công bằng đồng thời kích thích cộng đồng phát triển giao thức phát hành.
Tuy nhiên, các chiến dịch airdrop farming và Sybil* tự động hiện nay rất hiệu quả trong việc thu thập token miễn phí, dẫn đến việc có quá nhiều token lưu thông mà ít quan tâm đến sự thành công bền vững của dự án.
Do đó, LayerZero, một nền tảng kết nối blockchain, thực sự mong muốn người dùng hiểu rằng việc phát hành token không chỉ dừng lại ở airdrop. ZRO, token mới của dự án, được sử dụng để thưởng cho các hoạt động quyên góp tiền điện tử nhằm phát triển lớp 1 của Ethereum. LayerZero Foundation đã cam kết sẽ thu nhận tất cả đóng góp lên tới 10 triệu đô la.
Dường như ý đồ của nhóm rất rõ ràng, nhưng thị trường có vẻ không quan tâm. ZRO không sử dụng airdrop và đã giảm 30% kể từ ngày ra mắt vào ngày 20/6.
Tuy nhiên, bất chấp mọi thử thách, việc phát hành token qua airdrop vẫn rất phổ biến. Trong số 200 loại tiền điện tử hàng đầu hiện nay tính theo vốn hóa thị trường, có khoảng 50 loại đã được ra mắt từ tháng 1/2022.
Nguồn: CoinGecKo
Một nửa số token này ban đầu được phân phối qua airdrop, chiếm từ 1,5% đến 20% tổng nguồn cung. Nếu loại bỏ các memecoin, Runes và Ordinals, 7 trong số 13 token airdrop còn lại đã tăng giá kể từ khi ra mắt.
Tỷ lệ thành công không hề tệ, mặc dù lợi nhuận trung bình cho đến nay là -30%.
Việc so sánh các đợt phát token miễn phí rất khó vì chúng thường khác nhau về tính năng và đặc điểm của token.
Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả của token từ airdrop so với các hình thức khởi nghiệp token khác như launchpad và ICO cho thấy việc tăng giá của token có thể gặp nhiều khó khăn.
Trong số 15 loại token được phát hành bằng các phương thức khác ngoài airdrop trong 2,5 năm qua, có 7 loại token duy trì giá trị cao hơn giá ban đầu, với mức lợi nhuận trung bình là -29%. Con số này gần tương đương với airdrop.
APE đã giảm 90% giá trị kể từ khi phát hành | Nguồn: CoinGecKo
Thị trường có vẻ sẽ tiếp tục ưa chuộng các nền tảng ra mắt token của các sàn giao dịch và launchpool.
Token AERO của Aerodrome Finance trên nền tảng Base và ONDO của Ondo trong thế giới tài sản thực đều là những điểm nổi bật trong phân tích này. AERO tăng 10 lần và ONDO tăng 5 lần kể từ khi được phát hành lần đầu tiên, ngay cả sau những điều chỉnh thị trường gần đây.
Đối với Aero, việc phát hành token diễn ra trong bối cảnh làn sóng thứ hai lớn trên Base vào tháng 4, bao gồm cả sự xuất hiện của các thị trường memecoin. Thời điểm đó không ảnh hưởng xấu gì đến dự án.
Trong khi đó, Ondo được hỗ trợ bởi Coinbase và hưởng lợi từ sự bùng nổ của thế giới tài sản thực, mang lại những biến động tích cực cho token quản trị dự án. Sản phẩm OUSG của dự án đã bắt đầu thu hút 95 triệu đô la từ quỹ thị trường tiền tệ onchain của BlackRock để hỗ trợ các hoạt động mua lại mượt mà từ đầu năm nay.
Nguồn: CoinGecKo
Bittensor và Echelon Prime là hai dự án nổi bật khác, cả hai đều tăng gần 200% từ khi ra mắt mà không có phân phát token miễn phí.
Tuy nhiên, Worldcoin Orb thực sự đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề của phương thức phát token miễn phí: Chỉ cho phép những người sử dụng có WorldID nhận được token, dựa trên chứng minh sinh trắc học để ngăn chặn các bot Sybil.
Nói chung, Worldcoin Orb dường như chưa được chào đón mạnh mẽ đến nay và chúng ta có thể phải chờ đợi đến chu kỳ tiếp theo.
*Sybil airdrop farmer là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ những người dùng hoặc bot tự động tạo ra nhiều tài khoản giả để tham gia các chương trình phân phát token miễn phí nhằm nhận được nhiều token hoặc ưu đãi từ các dự án. Hành động này thường bị chỉ trích vì làm giảm giá trị thực tế của phân phát token miễn phí cho cộng đồng, bằng cách tạo ra sự bất công và thu được nhiều token hơn những gì họ nên được.
Theo Công trình khối