Trong Civil War, bộ phim mới nhất từ đạo diễn của Ex Machina và Annihilation Alex Garland, chúng ta nhìn thấy những kinh hoàng của cuộc xung đột thông qua ống kính máy ảnh thay vì vòng ngắm. Cách tiếp cận của chúng ta vào hành động là thông qua nhiếp ảnh gia kỳ cựu Lee (Kirsten Dunst), đồng nghiệp từ Reuters Joel (Wagner Moura từ Narcos), và người dẫn chương trình kỳ cựu của New York Times Sammy (Stephen McKinley Henderson từ Dune). Còn có cô nàng nhiếp ảnh gia chiến tranh tương lai Jessie (Cailee Spaeny từ Priscilla), người đi cùng để ghi lại những ngày cuối cùng của Tổng thống (Nick Offerman) trước khi lực lượng nổi dậy chiếm lấy Nhà Trắng.
Theo Dunst, việc tập trung của bộ phim vào báo chí thay vì dân thường hoặc lực lượng vũ trang là 'thực sự dựa trên cách Alex lớn lên. Cha ông là một họa sĩ tranh vẽ cho một tờ báo và ông lớn lên với những nhà báo xung quanh, vì vậy tôi nghĩ cách tiếp cận đó là cách tự nhiên nhất đối với Alex,' cô nói với Mytour+. 'Tôi nghĩ điều đó làm cho nó trở nên về con người. Thay vì cầm súng, bạn cầm máy ảnh. Đó là một cách tiếp cận rất khác biệt và tôi nghĩ có một vẻ đẹp trong công việc đó.'
Và máy ảnh thực sự đưa chúng ta vào bộ phim - khi Lee hoặc Jessie chụp ảnh, chúng ta nhìn thấy cảnh, một cảnh tĩnh lặng ngắn ngủi, một bức ảnh được sắp xếp rõ ràng tạm thời lấp đầy màn hình giữa cảnh hỗn loạn. Sự tĩnh lặng nên làm làm giảm nhẹ đi sự hành động tàn bạo, nhưng không phải vậy. Sự thiếu chuyển động chỉ làm cho nỗi kinh hoàng trở nên rõ ràng hơn.
Im lặng và tiếng ồn
Sự rõ ràng này hiện diện khắp bộ phim: các cảnh hành động trong Civil War khiến người xem cảm thấy không ổn trong sự đơn giản của họ. Một điều nổi bật là sự im lặng sau những tiếng súng đạn hoặc vụ nổ thay vì hiệu ứng âm thanh 'rung trong tai' thường được sử dụng trong phim chiến tranh. 'Chúng tôi đã sử dụng ngôn ngữ của hiện thực, vì vậy nó đến từ trải nghiệm sống hoặc đến từ hình ảnh tin tức hoặc phim tài liệu,' Garland giải thích cho chúng tôi.
'Một ví dụ đơn giản có thể là bộ phim có ngữ pháp liên quan đến cách mọi người bị bắn. Có đám mây lớn của máu và họ bay đi, [nhưng] khá nhiều lúc khi ai đó bị bắn tất cả những gì họ làm là ngã xuống và không có gì rất kịch tính về nó. Bây giờ, ai đó đang xem bộ phim có thể đã từng thấy ai đó bị bắn trong đời thực hoặc trên hình ảnh tin tức hoặc bất cứ điều gì. Nhưng ngay cả khi họ chưa từng thấy điều đó, họ nhận thấy một loại giọng địa phương về hiện thực. Và vì vậy, khi họ thấy những khoảnh khắc của bạo lực, nó sẽ có cái gì đó mà cảm giác đúng.'
Cảnh đầu tiên trong những cảnh này xảy ra sớm trong bộ phim, khi Lee và Jessie gặp nhau lần đầu tiên. Một đám đông lớn trên đường phố đi vào tình trạng bất ổn dân sự khi một quả bom nổ tung, và Lee đến trợ giúp Jessie khi cô thấy cô gái trẻ với máy ảnh của mình nhưng không có áo phông báo chí hoặc bất kỳ trang thiết bị bảo vệ nào khác. Thiết kế âm thanh, từ sự hỗn loạn áp đảo đến sự im lặng đáng sợ, và hình ảnh năng động, làm ngột ngạt của sự nghẹt thở khiến đây trở thành một trong những trình tự hành động đáng sợ đầu tiên trong Civil War.
'Những gì điện ảnh làm khi nó thực hiện những điều không đúng là nó làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn,' Garland tiếp tục. 'Như, đây là một con người ngoài hành tinh đáng sợ đang xé rách người, nhưng không có điều đó là gì đó mà tôi thực sự cần phải lo lắng. Trong khi bạn cá nhân có thể bị cuốn vào một chút bạo lực trên đường phố nơi mọi người đang đấm nhau. Và bạn có thể đột nhiên thấy mình ở giữa đó, điều đó có thể xảy ra. Vì vậy, nó ảnh hưởng khác nhau đối với bạn.'
Trong cảnh đó và nhiều cảnh khác trong bộ phim, Lee di chuyển qua cảnh tàn phá với máy ảnh của mình như trên chế độ tự động. Có một sự tách rời ở đó, một sự loại bỏ khỏi tình hình xuất phát từ tự bảo vệ và một sự tách rời đã được làm cứng đó là kết quả của nhiều năm trong lĩnh vực. Tuy nhiên, việc tách rời cũng là điều mà một số nhà phê bình đã tuyên bố nằm ở trái tim của bộ phim.
Mở ra nhiều ý nghĩa khác nhau
Civil War đã chia rẽ các nhà phê bình trong một lĩnh vực chính: chính trị. Trong khi sự bạo ngược của Tổng thống không thể chối cãi (ông đã giải tán FBI và hiện đang ở nhiệm kỳ thứ ba tại Phòng Oval), bộ phim tránh việc đi vào tận gốc của niềm tin của các nhân vật, dù đó là Lee và các nhà báo đồng nghiệp của cô hoặc một số nhân vật cực đoan hơn mà họ gặp trên đường. 'Civil War mang đến nhiều suy nghĩ trên bề mặt, nhưng bạn không bao giờ chắc chắn bạn đang nếm thử gì hoặc tại sao, chính xác là như thế nào,' đánh giá của Rolling Stone, trong khi Deadline viết rằng bộ phim có 'sự dựa vào phô trương hơn là nội dung'.
Đây là một phê bình mà Garland phản đối mạnh mẽ. 'Tôi quan tâm đến việc mọi người nghĩ rằng mọi thứ là mơ hồ,' ông nói. 'Không phải là chúng mơ hồ, mà là bộ phim không nói cho bạn biết. Bộ phim yêu cầu bạn phải bước vào nó để nhìn thấy những điều đó. Đó là về người xem trở thành một người tham gia và đó là cách tôi luôn làm phim.'
'Không phải là tôi nghĩ rằng đó là cách đúng để làm phim hoặc cách đúng để kể câu chuyện. Có rất nhiều bộ phim ra mắt làm cho bạn thấy mọi thứ một cách rõ ràng và cố gắng làm sáng tỏ, để không ai có thể nghi ngờ về chức năng của bộ phim, ý định của các nhà làm phim, tất cả những thứ đó, và chúng hoạt động như một sự đảm bảo. Nhưng đó không phải là điều tôi thực sự quan tâm. Tôi nghĩ sự rõ ràng tồn tại trong [Civil War], đó chỉ là một sự rõ ràng hai chiều và liên quan đến cả hai bên tham gia.'
Nhưng làm sao 'sự tham gia' đó dịch thành một diễn xuất của một diễn viên? 'Khi tôi đọc kịch bản, tôi không lo lắng về việc [điền vào những khoảng trống],' Dunst nói. 'Tôi nghĩ, 'Đó là một cách tiếp cận tốt hơn'. Bạn không muốn đặt những ấn tượng cá nhân hoặc quan điểm chính trị của mình vào một bộ phim như thế, nó hơi phá vỡ mục đích của bộ phim này đang cố gắng mang lại cho bạn.'
Đối với Dunst, đó là phần do sự giải thích của chính người xem. 'Tôi không lo lắng và điền vào như, 'Vậy ở đây đã xảy ra chuyện gì? Tại sao Texas và California lại hợp nhất với nhau?' cô tiếp tục, nói về 'Lực lượng miền Tây' được nhắc đến trong bộ phim. 'Đó là hai tiểu bang rất mạnh mẽ và nếu họ đối đầu với một chính phủ đã vứt bỏ dân chủ qua cửa sổ, điều đó sẽ hợp lý với tôi là hai tiểu bang đó sẽ bỏ qua những khác biệt của họ và hợp nhất lực lượng. Nhưng sau đó, nó thực sự là cách bạn cảm thấy khi xem bộ phim, điều đó thật tuyệt vời khi nó để lại nhiều cho khán giả xem.'
Civil War hiện đã ra rạp. Để biết thêm về những gì bạn nên xem ở rạp, hãy chắc chắn kiểm tra phần còn lại của chúng tôi dòng điện ảnh lớn.