Alice In Borderland (tựa Việt: Thế Giới Không Lối Thoát) là một bộ phim trò chơi sinh tồn của Nhật Bản trên Netflix phát sóng từ tháng 12 năm trước. Ngay từ khi ra mắt, bộ phim đã làm nên cơn sốt tại nhiều quốc gia với lượng người xem vô cùng đông đảo.
Alice In Boderland kể về học sinh trung học Arisu cùng hai bạn Karube và Chota. Bất ngờ, họ bị cuốn vào một thế giới song song hoang tàn, nơi không có bóng người. Để sống sót, họ phải tham gia vào những trò chơi sinh tồn tàn nhẫn và phức tạp, đồng thời tìm hiểu về thế lực đứng sau những trò này. Với 8 tập phát sóng, bộ phim chỉ cover khoảng 31 chương từ manga, còn khoảng 33 chương dành cho phần 2.
Trong tập 2, Arisu khám phá ý nghĩa của từng lá bài: Bích liên quan đến sức mạnh, Tép là trận chiến đồng đội, Rô thể hiện trí tuệ và Cơ liên quan đến phản bội và thách thức tâm trí. Số trên mỗi lá bài biểu thị cấp độ của trò chơi. Đây đều là những trò chơi nguy hiểm và khó đoán, khiến các nhân vật phải đối mặt với nhiều khó khăn và điên đảo.
Hôm nay chúng ta cùng khám phá kỹ hơn về các trò chơi trong phim trước khi bước vào phần 2.
Trò chơi Three of Clubs - 3 tép
Trò chơi setting: Ban đầu, mỗi người chơi sẽ được cung cấp một chiếc điện thoại trên bàn. Sau đó, trò chơi và bộ đếm thời gian trên điện thoại chính thức bắt đầu khi tất cả người chơi bước vào thang máy.
Hạn chế số người chơi: Không giới hạn
Phần thưởng: Lá 3 tép, mỗi người chơi sẽ được gia hạn visa thêm 3 ngày, nhưng nếu họ không tham gia trò chơi tiếp theo, visa sẽ hết hạn và họ sẽ bị bắn chết bởi tia laser.
Quy tắc :
• Mỗi phòng có hai cửa, một cửa được ghi chữ 'Sống' và cửa còn lại ghi chữ 'Chết'.
• Phòng sẽ tự hủy sau khi người chơi thoát khỏi phòng
• Thời gian cho mỗi phòng giảm đi 10 giây.
• Vào phòng sai sẽ dẫn đến thua cuộc -> tử vong
• Không vào phòng trong thời gian quy định dẫn đến kết thúc trò chơi -> tử vong
Mỗi phòng đều giống nhau, đều có diện tích hình vuông hoàn hảo, ngoại trừ phòng cuối cùng. Phòng cuối cùng cũng có thời gian giới hạn giảm đi 50 giây so với phòng trước, từ 1 phút xuống chỉ còn 10 giây. Vào phòng sai sẽ dẫn đến cái chết thông qua tia laser, và khi hết thời hạn, căn phòng sẽ bốc cháy.
Đáp án :
Ban đầu mọi người nghĩ rằng trò chơi là về việc hy sinh lẫn nhau và may mắn. Tuy nhiên, cửa chính xác cho mỗi phòng cuối cùng phụ thuộc vào diện tích và cấu trúc của tòa nhà. Các cửa chính xác, theo thứ tự là 'Death', 'Live', 'Death', 'Death', 'Death', 'Live', 'Live', 'Death'.
Arisu, với sự giúp đỡ của nhóm, đã khám phá ra điều này. Nhớ lại một chiếc ô tô mà anh ấy đã thấy trên đường đi, anh ấy đoán chiều dài của tòa nhà là 20 mét. Sử dụng bước chân của mình, anh ấy đo chiều dài của mỗi phòng là 6 mét và chia cho chiều dài của tòa nhà, có nghĩa là có 9 phòng vuông trong một dãy. Điều kiện để thoát khỏi trò chơi là rời khỏi tòa nhà, Arisu có thể đã lựa chọn cửa dựa trên bản đồ thoát hiểm gần thang máy.
Một giải pháp tiềm năng khác chưa được phát hiện là trượt một tờ giấy dưới mỗi cánh cửa và xem xét liệu nó có bị tia laser bắn vào không? Chota đã được nhìn thấy mang theo tờ giấy, và tia laser đã được sử dụng nhiều lần để bắn vào bất kỳ vật thể nào đi vào phạm vi của nó. Nếu đây là một giải pháp, nó có thể giải thích tại sao một trò chơi logic khó khăn lại thuộc về nhóm lá bài thấp trong bộ bài tây.
Trò chơi Five of Spades - 5 Bích
Thiết lập trò chơi: Khu chung cư cao 7 tầng và có hình chữ T. Có một cầu thang ở cuối hành lang dài nhất. Mặc dù không bao giờ được nêu trong luật chơi, nhưng cần phải có 2 người chơi để hoàn thành trò chơi. Để tắt bom, cần nhấn đồng thời 2 nút ở hai đầu của vùng an toàn.
Thời hạn là 20 phút.
Quy tắc :
• Mọi người trong khu chung cư sẽ phải chạy trốn khỏi những kẻ đuổi bắt.
• Có một phòng không khoá trong khu chung cư được xem là 'vùng an toàn'.
• Trò chơi sẽ kết thúc nếu một người chơi phát hiện và chạm vào 'vùng an toàn' trước khi hết thời gian.
• Trò chơi kết thúc nếu hết thời gian hoặc nếu tất cả người chơi bị kẻ đuổi bắt giết hết.
• Những người chia bài phụ trách trò chơi, đều mặc mặt nạ ngựa, nhưng trong phim đã đổi thành người chơi. Một người tuần tra khắp khu chung cư với một khẩu súng. Người còn lại ẩn náu ở nơi mà người chơi không biết, và bảo vệ 'vùng an toàn'.
• Người chơi sẽ bị loại khỏi trò chơi nếu cố gắng bỏ chạy khỏi khu chung cư.
Giải đáp:
Khu vực an toàn là căn hộ 406. Điều này đã được suy luận bởi cả Arisu và Chishiya. Khi Tatta đang ở tầng 4 để tìm đường tới cửa, kẻ đuổi bắt đã bắn vào anh ta từ tầng khác, đây là lần duy nhất kẻ đuổi bắt bắn ở khoảng cách xa như vậy. Cả hai nhận ra rằng lý do duy nhất chúng bắn từ xa đến giờ là để bảo vệ cánh cửa.
Chiến lược:
Ngay sau khi trò chơi bắt đầu, Chishiya đã đi đến góc của tầng cao nhất để quan sát phần còn lại của chung cư. Đây là vị trí thích hợp, vì từ đó có thể nhìn thấy toàn bộ căn chung cư. Chỉ cần quan sát, có thể theo dõi vị trí của tất cả người chơi và kẻ đuổi bắt; và nếu kẻ đuổi bắt lên đến tầng 7, anh ta có thể thoát ra ngoài bằng cách trượt xuống rãnh nước gần đó. Các quy tắc cũng không bao giờ quy định rằng việc leo trèo xung quanh chung cư bị cấm cho nên Usagi đã leo trèo vô số lần tìm kiếm 'vùng an toàn' và nhờ sự giúp đỡ của Arisu.
Trò chơi Seven of Hearts - 7 cơ
Trò chơi thiết lập: Địa điểm này là một trong những địa điểm lớn nhất cho trò chơi Hearts được thấy trong loạt phim: một khu vườn thực vật trong nhà khổng lồ, chứa đầy côn trùng, chim, thực vật và thậm chí cả hồ. Ở hành lang lối vào là hai chiếc bàn, một chiếc với nhiều loại vũ khí. Chiếc bàn còn lại đặt 4 vòng cổ. Khi vào bên trong khu vườn, có một lối đi dẫn đến quảng trường trung tâm, được bao phủ bởi cây xanh với một chiếc TV lớn giải thích luật chơi và hiển thị trạng thái hiện tại của trò chơi. Bên ngoài quảng trường là một mạng lưới đường bê tông, đường mòn và cầu; nhiều trong số đó đan xen vào nhau tạo nên một khu vườn rất dễ bị lạc, với hàng trăm bụi cây, xung quanh mọi ngóc ngách đều có chỗ ẩn nấp.
Giới hạn số người chơi: 4 người
Thời gian giới hạn: 10 phút
Trước khi bắt đầu, tất cả người chơi phải đội tai nghe. Điều này bao gồm một kính và micrô kết nối với một vòng cổ. Ngoài ra, có một loạt các dụng cụ làm vườn và vũ khí, tất cả đều có thể sử dụng.
Quy tắc:
• Một người chơi được chọn ngẫu nhiên để trở thành sói, và ba người khác trở thành cừu.
• Các cừu phải cố gắng tránh sự chú ý của sói.
• Nếu sói liên lạc bằng ánh mắt với cừu, cảm biến sẽ kích hoạt và cừu sẽ biến thành sói.
• Sau khi một con sói mới được tạo ra, con cừu không thể trở thành sói trong vòng 3 giây sau đó.
• Khi đến hạn chót, con sói hiện tại sẽ nhận được Game Clear và vòng cổ sẽ tự động tháo ra. Lúc này, mỗi con cừu sẽ nhận được Game Over và vòng cổ sẽ tự nổ.
• Trong trò chơi Seven of Hearts - 7 cơ này, chỉ có một người có thể sống sót.
• Cố gắng tháo vòng cổ cũng sẽ kết thúc trò chơi.
• Trên kính đeo có hệ thống theo dõi mắt tiên tiến, giúp trò chơi hoạt động chính xác. Để tăng thêm yếu tố tâm lý, tai nghe có micrô và truyền những gì ai đó nói cho người khác.
Giả thuyết của fan hâm mộ chỉ là suy đoán, chưa có câu trả lời chính xác nào để giải quyết vấn đề và giữ cho các nhân vật sống sót.
Có một dụng cụ cắt hàng rào trên bàn vũ khí. Theo giả thuyết, người chơi có thể sử dụng chúng để cắt vòng cổ của sói, làm cho chúng không phát nổ và có thể tháo ra. Tuy nhiên, hành động này mang theo rủi ro lớn vì có thể khiến cừu bị tổn thương nếu thực hiện không cẩn thận.
Một giả thuyết phổ biến khác là nếu cừu cắt vòng cổ của sói, thì vòng cổ sẽ không phát nổ, bởi vòng cổ của sói không có nguy cơ nổ. Do đó, cắt vòng cổ của sói là biện pháp an toàn nhất để loại bỏ rủi ro. Khi bị cắt vòng cổ, sói sẽ chuyển vai trò của mình sang cừu. Khi đã cắt vòng cổ của 3 người chơi, trò chơi sẽ kết thúc (người cuối cùng sẽ đóng vai sói nên không cần phải cắt vòng cổ). Tuy nhiên, sói luôn cần phải tránh cừu, và để làm được điều này, trước hết tất cả người chơi cần phải không bị bắt hoặc tham gia vào việc bắt.
Chiến lược khi chơi trò chơi là lừa con sói hiện tại bằng cách nào đó. Điều này dễ dàng hơn khi bắt đầu trò chơi, khi những người chơi khác vẫn đang tiếp tục hiểu và chấp nhận các quy tắc mâu thuẫn. Khi đã trở thành sói, điều quan trọng nhất là phải thực hiện hành động ngược lại so với những gì luật lệ yêu cầu, nghĩa là phải chạy và tránh xa các cừu khác. Sử dụng vũ khí để tấn công bầy cừu, nhưng chiến đấu chỉ nên là phương án cuối cùng vì một quyết định sai lầm có thể gây tổn thương nặng nề.
Trò chơi thực chất là một trò chơi trốn tìm ngược. Thay vì có một người tìm kiếm và những người còn lại trốn, trò chơi này lại có một người ẩn mình và những người khác phải tìm kiếm.
Khi chơi trò chơi, mục tiêu của người chơi là lừa con sói bằng cách nào đó. Điều này dễ thực hiện hơn khi bắt đầu trò chơi, khi những người chơi khác vẫn đang tiếp tục hiểu và chấp nhận các quy tắc mâu thuẫn. Khi đã trở thành sói, điều quan trọng nhất là phải thực hiện hành động ngược lại so với những gì luật lệ yêu cầu, nghĩa là phải chạy và tránh xa các cừu khác. Sử dụng vũ khí để tấn công bầy cừu, nhưng chiến đấu chỉ nên là phương án cuối cùng vì một quyết định sai lầm có thể gây tổn thương nặng nề.
Trò chơi Bốn của Bích - 4 tép
Không giới hạn số người chơi
Thời gian giới hạn: 2 giờ
Ngay sau khi tất cả những người chơi bước vào đường hầm, cửa sẽ đóng lại. Sự sụp đổ kinh hoàng gây ra một đống gạch vụn lan rộng. Trong tai nạn, Kuzuryu (tên đã được ẩn trong phim) bị thương nặng ở chân và không thể di chuyển.
Đường hầm có độ dài 10 km
Quy tắc:
• Người chơi phải vượt qua bốn thử nghiệm và hoàn thành MỤC TIÊU trong thời gian quy định để đạt được Game Clear.
• Trò chơi sẽ kết thúc nếu tất cả người chơi bị giết trong các thử nghiệm hoặc nếu họ không đạt được MỤC TIÊU kịp thời.
• Bốn thử nghiệm bao gồm việc thả một con báo sau 1 tiếng, nhiệt độ giảm sút đột ngột, cung cấp trạm nước uống và một vụ nổ dẫn đến nước tràn vào đường hầm sau 2 tiếng.
• Điện thoại cung cấp thông tin về số bước đã đi.
Ngay sau khi bắt đầu trò chơi, có thể tìm thấy một chiếc xe buýt với những hình vẽ không đứng đắn trên bề mặt. Xe buýt không thể di chuyển vì hết dầu. Trong ngăn kéo của xe là một cuốn Từ điển Nhật-Anh.
Khoảng 5.000 bước vào đường hầm, có một trạm cung cấp nước với một số chai nước. Tuy nhiên, không rõ liệu chúng có an toàn để uống hay không. Khoảng 7.000 bước vào, đường hầm trở nên tối và chật kín xe hơi. Trong bóng tối, có một con báo. Khoảng 12.000 bước là kết thúc được giả định là MỤC TIÊU. Tuy nhiên, gần hết thời gian, bức tường sẽ vỡ ra và nước sẽ tràn vào đường hầm, cuốn trôi mọi thứ trên đường đi.
Giải pháp:
Mục tiêu của trò chơi là chiếc xe buýt. Xe buýt có sơn graffiti với từ 'GOAL' và từ điển cung cấp dịch vụ cho cả 'Mục tiêu' và 'Trốn chạy'. Chiếc xe buýt rất bền và được trang bị lò sưởi, giúp mỗi người chơi có thể sống sót trong trò chơi. Chỉ những người không bỏ qua 'người chơi bị thương' mới có thể chiến thắng.
Trò chơi Mười của Rô - 10 cơ
Giới hạn số người chơi: 66 (bao gồm cả người chia bài)
Thời gian giới hạn: 2 giờ
Quy tắc:
• Momoka Inoue đã bị giết. Một 'Phù thủy' đã sử dụng dao đâm vào tim cô ấy.
• Phù thủy đã lấy đi sinh mệnh của cô ấy, đang ẩn náu giữa các thành viên của Beach.
• Kẻ sát nhân được biết đến với biệt danh Phù thủy, có thể là nam hoặc nữ.
• Nếu người chơi phát hiện phù thủy, hãy sử dụng sự phán xét chính xác của thần thánh, và đốt cháy cơ thể cùng với linh hồn khốn khổ của Phù thủy trong Ngọn lửa phán xét, khi đó sẽ hoàn thành trò chơi.
• Game Over nếu phù thủy sống sót qua 120 phút.
• Không có hình phạt nào cho việc đưa một người chơi vô tội vào lửa.
Giải pháp:
Momoka thực sự là Phù thủy. Điều này được An phát hiện sau khi phân tích dấu vân tay trên con dao, và bởi Arisu sau khi anh nhận ra bản chất thực sự của trò chơi Hearts.
Tác giả: Nguyễn Phương/ Có thể bạn chưa từng xem bộ phim này